posttoday

ไต้หวันลดระยะเวลากักตัวผู้มาจากประเทศเสี่ยงโควิดน้อย

21 พฤษภาคม 2563

ไต้หวันเตรียมลดเวลากักตัวผู้เดินทางที่จากประเทศที่เสี่ยงโควิดระบาดน้อยจาก 14 วัน เหลือ 5 วัน

สื่อท้องถิ่นไต้หวันรายงานว่า ทางการเตรียมผ่อนปรนมาตรการกักตัว14วัน ต่อผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศ โดยเตรียมผ่อนปรนแก่นักเดินทางเข้าไต้หวันด้วยเหตุผลติดต่อทางธุรกิจ (Business travelers) ที่มาจากประเทศต้นทางซึ่งพบการแพร่ระบาดของไวรัสโควิดในระดับน้อย

ก่อนหน้านี้ทางการไต้หวันได้ใช้มาตรการกักตัว 14 วันแก่ผู้เดินทางที่เข้ามายังไต้หวันเพื่อเป็นไปตามมาตรการควบคุมโรค แต่ล่าสุดไต้หวันเตรียมพิจารณาผ่อนปรนมาตรการดังกล่าวแก่นักเดินทางจากประเทศที่มีรายงานความเสี่ยงแพร่ระบาดในระดับต่ำ โดยลดวันกักตัวจาก14 ให้เหลือระหว่าง 5 ถึง 10 วัน ขึ้นอยู่กับการพิจารณาเป็นรายประเทศไป รายงานระบุว่า ตัวอย่างประเทศที่มีความเสี่ยงระบาดต่ำมากอย่าง นิวซีแลนด์ อาจได้รับการผ่อนปรนให้เหลือกักตัวเพียง 5 วัน จากนั้นผู้เดินทางจะต้องเข้ารับการตรวจคัดกรองเชื้อ ซึ่งหากผลตรวจเป็นลบ ก็มาตรการผ่านเข้าไปยังไต้หวันได้

ขณะผู้เดินทางที่มีแผนเข้าพำนักระยะยาวในไต้หวันจะยังคงต้องเข้ารับการกักตัว 14 วัน ขณะที่นักท่องเที่ยวทั่วไปจากประเทศซึ่งยังพบความเสี่ยงการระบาดอยู่จะยังคงถูกห้ามไม่ให้เข้าประเทศ โดยทางศูนย์ควบคุมโรคไต้หวันจะเผยรายละเอียดและลิสต์รายชื่อประเทศความเสี่ยงระบาดต่ำที่จะได้รับการพิจารณาผ่อนปรนมาตรการกักตัวต่อไป