posttoday

การล่มสลายของร้านอาหารในตำนาน อยู่มาเป็นร้อยปี แต่ต้องมีอันเป็นไปเพราะโควิด

30 เมษายน 2563

ร้านอาหารชื่อดังหลายแห่งทนพิษโควิดไม่ไหวจนต้องยอมปิดตำนานของตัวเองลงท่ามกลางความไม่แน่นอนว่าโควิดจะหมดเมื่อไร

การแพร่ระบาดของเชื้อโคโรนาไวรัสทำให้ธุรกิจแทบจะทุกอย่างชะงักงันไปทั่วโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่งธุรกิจร้านอาหารที่ได้รับผลกระทบจากมาตรการเว้นระยะห่างจากสังคม (social distancing) ไปเต็มๆ  แม้หลายแห่งจะพยายามปรับตัวเปิดให้บริการเดลิเวอรี่ แต่สุดท้ายก็สุดยื้อต้องปิดตัวลง ไม่เว้นแม้แต่ร้านดังในตำนาน 

1.ธนาคาร UBS คาดการณ์ว่าเฉพาะในสหรัฐจะมีร้านอาหารปิดตัวถาวรทั่วประเทศประมาณ 20% หรือเท่ากับ 200,000 ร้าน ร้านดังอย่าง Legendary Pitt Eatery ในเมืองพิตส์เบิร์กเป็นหนึ่งในนั้น

Legendary Pitt Eatery หรือที่รู้จักกันในชื่อ The O เปิดขายฮอตด็อก เฟรนช์ฟรายส์ และพิซซ่ามาตั้งแต่ปี 1960 หรือเกือบ 60 ปีที่แล้ว ด้วยความที่ร้านขายอาหารราคาถูก แต่ปริมาณเยอะ รวมทั้งการเปิดร้านจนถึงตีสอง ทำให้ The O กลายเป็นขวัญใจของบรรดานักศึกษาหลังจากที่กลับจากการปาร์ตี้

การปิดตัวของ The O ทำให้เกิดแฮชแท็ก #RIPTheO เพราะบรรดาลูกค้าขาประจำและชาวเมืองที่ทราบข่าวต่างทวีตข้อความรำลึกถึงช่วงเวลาดีๆ ที่มาฝากท้องกับร้านแห่งนี้

ก่อนปิดตำนาน The O ได้บริจาคมันฝรั่งที่เหลือจำนวน 15,875 กิโลกรัมและวัตถุดิบอื่นๆให้กับองค์กรการกุศล เพื่อช่วยเหลือคนทุกข์ยากจาก Covid-19 เป็นการตอบแทนสังคมด้วย

2.การยืดระยะเวลาล็อกดาวน์ทำให้ธุรกิจร้านอาหารซบเซา

Clarke's Charcoal Broiler ร้านอาหารที่เก่าแก่ที่สุดในย่านเมาเทนวิวในรัฐคลิฟอร์เนียที่เสิร์ฟความอร่อยมาตั้งแต่ 75 ปีที่แล้ว ตัดสินใจปิดตัวเมื่อสิ้นเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา หลังเจอพิษ Covid-19 จนสุดยื้อ

แน่นอนว่า Clarke's Charcoal Broiler ปรับตัวเป็นการให้บริการแบบกลับบ้านเช่นเดียวกับร้านอื่นๆ แล้ว แต่ก็ยังมองไม่เห็นหนทางฟื้นตัวในอนาคต สตีฟ บลัค เจ้าของร้านเผยว่า “อาจจะต้องใช้เวลาอีก 18 เดือนกว่าเราจะกลับมาเป็นเหมือนช่วงก่อนที่ไวรัสจะระบาด ระหว่างนี้คุณต้องเลย์ออฟ ลดชั่วโมงทำงาน ขึ้นราคา แต่สุดท้ายเราก็ไม่รอดอยู่ดี” จึงยอมหยุดเสียแต่เนิ่นๆ เพื่อไม่ให้เจ็บตัวไปมากกว่านี้

3. มรสุม 2 ลูกโหมกระหน่ำ 

ร้านบะหมี่เนื้อชื่อดัง  Hop Hing Noodle Ka ในย่านกวนตง ขึ้นชื่อเรื่องก๋วยเตี๋ยวเครื่องในเนื้อ เสือร้องไห้ ลูกชิ้นปลาหมึก และหนังปลาทอด

Hop Hing Noodle Ka เริ่มขายแบบร้านรถเข็นมาตั้งแต่รุ่นพ่อเมื่อช่วงทศวรรษที่ 1960 ก่อนที่หม่ากาโฟ เจ้าของร้านคนปัจจุบันที่เป็นรุ่นลูกจะขยับขยายมาเปิดร้านที่ตลาดโสยหว่อ  

การล่มสลายของร้านอาหารในตำนาน อยู่มาเป็นร้อยปี แต่ต้องมีอันเป็นไปเพราะโควิด

หม่าเผยว่าทางร้านต้องจ่ายค่าเช่าที่เดือนละ 98,000 เหรียญฮ่องกง หรือ 409,861 บาท และค่าดำเนินการต่างๆ อีกเดือนละ 6,000 เหรียญฮ่องกง หรือ 25,095 บาท รวมแล้วมีค่าใช้จ่ายอย่างน้อย 104,000 เหรียญฮ่องกง หรือ 435,014 บาท  

แต่การประท้วงของกลุ่มนักศึกษาที่ยืดเยื้อตั้งแต่ปีที่แล้วลากยาวจนมาถึงช่วงต้นปีที่ผ่านมา บวกกับการแพร่ระบาด Covid-19 ทำให้ร้านบะหมี่ชื่อดังมีรายรับไม่เพียงพอกับรายจ่าย

หนำซ้ำเจ้าของที่ยังปฏิเสธลดค่าเช่าที่ถึงสองครั้งสองครา สุดท้ายตำนานที่อยู่คู่กับกวนตงมาเกือบ 50 จึงต้องจบลง    

4.ธุรกิจได้รับผลกระทบเป็นลูกโซ่

Kobikicho Benmatsu ร้านเบนโตะในตำนานอายุ 150 ปีของญี่ปุ่น ซึ่งตั้งอยู่หน้าโรงละครคาบุกิซะในย่านกินซ่าของกรุงโตเกียว มักจะมีลูกค้าและนักแสดงจากโรงละครมาใช้บริการอย่างคับคั่ง  

แต่หลังจาก Covid-19 ระบาด โชว์ต่างๆ ของโรงละครก็ถูกยกเลิก ส่งผลให้ลูกค้าของร้านหายไปด้วย ทางร้านจึงตัดสินใจปิดร้านอย่างถาวรแทนการส่งมอบกิจการให้กับผู้สืบทอดในช่วงฤดูใบไม้ผลิที่กำลังจะถึงนี้ตามแผนเดิมที่วางไว้

นี่เป็นพียงส่วนน้อยของร้านระดับตำนานที่ต้องล้มหายตายจากเพราะโควิด-19 เราไม่อยากจะคิดว่าจะมีอีกหลายแห่งที่ต้องโบกมือลา แต่มันอดคิดแบบนั้นไม่จริงๆ !

รายงานโดย จารุณี นาคสกุล