posttoday

ถ้าคิมจองอึนตาย เธอคนนี้อาจกลายเป็นท่านผู้นำ

21 เมษายน 2563

เปิดประวัติ คิมยอจอง น้องสาวหมายเลขหนึ่ง ผู้ที่อาจจะได้สืบทอดตำแหน่งต่อจากพี่ชาย

ช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมามีข่าวลือเกี่ยวกับสุขภาพของคิมจองอึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ ออกมาเป็นระยะ เนื่องจากเจ้าตัวมีภาวะอ้วนและสูบบุหรี่จัด ยิ่งเมื่อวันที่ 15 เม.ย.ที่ผ่านมาคิมจองอึนไม่ได้ไปปรากฏตัวในงานรำลึกวันคล้ายวันเกิด คิมอิลซอง ผู้เป็นปู่และบิดาผู้ก่อตั้งประเทศเกาหลีเหนือ ทำให้มีข่าวออกมาอีกว่าคิมจองอึนต้องเข้ารับการผ่าตัดหัวใจและหลอดเลือด และมีอาการทรุดหนักอาจถึงแก่ชีวิต

ข่าวนี้ทำให้เกิดคำถามตามมาว่า หากคิมจองอึนเสียชีวิต ใครจะได้สืบทอดตำแหน่งผู้นำเกาหลีเหนือแทน

ตัวเลือกแรกที่ดูโดดเด่นที่สุดก็คือ คิมยอจอง (Kim Yo-jong) น้องสาวที่ปรากฏตัวเคียงข้างคิมจองอึนและออกงานใหญ่แทนพี่ชายหลายครั้ง

คิมยอจองเป็นบุตรสาวคนสุดท้องของคิมจองอิล อดีตผู้นำเกาหลีเหนือ ที่เกิดกับโคยองฮี อดีตนักแสดงเชื้อสายญี่ปุ่นและมารดาของคิมจองอึนผู้นำคนปัจจุบัน เธอเป็นที่รักของผู้เป็นพ่อมาก จากคำบอกเล่าของ เคนจิ ฟูจิโมโต เชฟส่วนตัวชาวญี่ปุ่นของคิมจองอิล เขามักเรียกลูกสาวคนนี้ว่าเจ้าหญิงโยจอง

ถ้าคิมจองอึนตาย เธอคนนี้อาจกลายเป็นท่านผู้นำ

ส่วนอายุอานามของเธอนั้นไม่แน่นอน บางสื่อรายงานว่าเธออายุ 32 ปี บางสื่อก็ว่า 30 ปี

คิมยอจองกับคิมจองอึนค่อนข้างสนิทกัน เพราะถูกส่งตัวไปศึกษาในกรุงเบิร์นของสวิตเซอร์แลนด์พร้อมๆ กับพี่ชายระหว่างปี 1996-2000 โดยใช้ชื่อปลอม ก่อนจะกลับมาศึกษาต่อที่ ม.คิมอิลซอง ในบ้านเกิด

ในบล็อก North Korea Leadership Watch blog ของเว็บไซต์ North38 ที่จับตาเกาหลีเหนือระบุว่า คิมจองอิลเคยให้สัมภาษณ์กับนักข่าวต่างประเทศว่า คิมยอจองสนใจและอยากทำงานการเมือง

คิมยอจองปรากฏตัวต่อสาธารณชนครั้งแรกในพิธีศพของคิมจองอิลผู้เป็นบิดา เมื่อปี 2011 จากนั้นมีการออกงานคู่กับคิมจองอึนเป็นครั้งคราว นักวิเคราะห์หลายรายมองว่า คิมยอจองคือผู้หญิงที่ทรงอิทธิพลที่สุดในเกาหลีเหนือ และเป็นคนที่ผู้นำคนปัจจุบันของเกาหลีเหนือไว้วางใจมากที่สุด

ถ้าคิมจองอึนตาย เธอคนนี้อาจกลายเป็นท่านผู้นำ

จากนั้นชื่อของคิมยอจองก็ผงาดขึ้นมาอีกครั้งหลังได้รับการแต่งตั้งเป็นรองผู้อำนวยกรมการคณะกรรมการกลางแห่งพรรคแรงงาน เมื่อปี 2014 โดยเธอยังรับหน้าที่ดูแลประเทศในช่วงที่คิมจองอึนพักรักษาตัวจากโรคเกาต์และเบาหวานในช่วงปลายปีเดียวกัน

ต่อมาในปี 2017 ได้รับการเลื่อนขั้นเป็นสมาชิกวิสามัญของคณะกรรมการกรมการเมือง ซึ่งเป็นหน่วยงานระดับสูงในพรรคคอมมิวนิสต์ของเกาหลีเหนือ ทั้งยังทำหน้าที่เป็นกระบอกเสียงในการสร้างภาพลักษณ์ให้พี่ชายเป็นที่รักของประชาชน รวมไปถึงคอยติดตามคิมจองอึนออกตรวจตรางานตามพื้นที่ต่างๆ

ในปี 2018 คิมยอจองได้รับความสนใจและจับตามองจากชาวโลก โดยเฉพาะสื่อมวลชนอีกครั้งหนึ่ง หลังจากเธอปรากฏตัวอย่างคาดไม่ถึงในพิธีเปิดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวซึ่งจัดขึ้นที่ประเทศเกาหลีใต้เมื่อวันที่ 9 ก.พ. ในมาดที่เต็มไปด้วยรอยยิ้มและความถ่อมตัว แตกต่างจากพี่ชาย ทำให้สื่อมวลชนยกให้เธอเป็นอิวานก้าแห่งเกาหลีเหนือ โดยเปรียบเทียบกับ อิวานก้า ทรัมป์ บุตรสาวของประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ที่มีบทบาทสำคัญในทำเนียบขาว

และนอกจากคิมยอจองจะเป็นสมาชิกตระกูลคิมที่เยือนเกาหลีใต้คนแรกในรอบ 65 ปีนับตั้งแต่สิ้นสุดสงครามเกาหลีแล้ว น้องสาวหมายเลขหนึ่งของเกาหลีเหนือยังเอ่ยปากเชิญชวนประธานาธิบดี มุนแจอิน ของเกาหลีใต้ เดินทางเยือนเกาหลีเหนือระหว่างที่พบกันที่ทำเนียบรัฐบาลในกรุงโซลด้วย

นอกจากนี้ในปีเดียวกัน คิมยอจองยังเข้าร่วมการประชุมสุดยอดการปลดอาวุธนิวเคลียร์ระหว่างคิมจองอึนกับประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ซึ่งจัดขึ้นที่สิงคโปร์ และการประชุมเรื่องเดียวกันในปี 2019 ที่กรุงฮานอยของเวียดนาม

ถ้าคิมจองอึนตาย เธอคนนี้อาจกลายเป็นท่านผู้นำ

ล่าสุดเมื่อเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา น้องสาวผู้นำสูงสุดได้ออกแถลงการณ์ในนามของตัวเองเป็นครั้งแรก ตำหนิการกระทำของทางการเกาหลีใต้ที่แสดงความกังวลเกี่ยวกับการทดสอบขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ ทำให้มีผู้คาดการณ์ว่าตำแหน่งทางการเมืองของเธอขยับสูงขึ้น

ช็องซองชางจากสถาบันวิจัย Sejong Institute ของเกาหลีใต้เผยว่า แถลงการณ์ของคิมยอจองแสดงให้เห็นว่าสถานะและอิทธิพลของเธอขยายมาถึงขั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็นต่อสถานการณ์นอกประเทศ และเป็นมากกว่าแค่ผู้ช่วยของคิมจองอึน

คำถามต่อมาคือ คิมยอจองเป็นผู้หญิง เกาหลีเหนือจะยอมให้เธอก้าวขึ้นมาเป็นผู้นำคนต่อไปหรือไม่?

หนังสือพิมพ์ Washington Examiner ระบุว่า ผู้เชี่ยวชาญด้านเกาหลีเหนือมีทั้งที่คิดว่าเป็นไปได้และเป็นไปไม่ได้ แต่ในท้ายที่สุดแล้ว เกาหลีเหนือยังมีความเป็นอนุรักษนิยมและน่าจะเป็นเรื่องยากสำหรับชนชั้นอีลีทของเกาหลีเหนือที่จะยอมรับเธอในฐานะผู้นำสูงสุด และเป็นไปได้ว่าเธออาจจะถูกลดบทบาทลงหลังจากคิมจองอึนมีทายาทชายที่พร้อมขึ้นสืบทอดตำแหน่ง

ซึ่งเรื่องทายาทของคิมจองอึนนั้นบุคคลภายนอกแทบจะไม่รู้อะไรเลย

หน่วยข่าวกรองแห่งชาติของเกาหลีใต้เผยว่าคิมจองอึนมีทายาทกับอีซอลจู 3 คน แต่นอกเหนือจากนั้น ไม่ว่าจะเป็นอายุหรือแม้แต่ชื่อก็ไม่ทราบ

ส่วน เดนนิส ร็อดแมน อดีตซูเปอร์สตาร์เอ็นบีเอ ซึ่งเป็นเพื่อนกับคิมจองอึนอ้างว่า เขาเคยอุ้มลูกสาวของคิมจองอึนเมื่อครั้งไปเยี่ยมครอบครัวผู้นำเกาหลีเหนือเมื่อปี 2013 และบอกว่าลูกสาวของคิมจองอึนชื่อว่า จูเอ

ส่วนคิมจองอึนจะมีลูกชายหรือไม่ และหากมีจะโตพอรับตำแหน่งหากคิมจองอึนเสียชีวิตปุบปับหรือไม่ คงมีแต่ครอบครัวของท่านผู้นำที่ทราบ

แต่ไม่ว่าผู้สืบทอดตำแหน่งผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือจะเป็นคิมยอจองหรือไม่

อำนาจในการปกครองประเทศก็น่าจะยังอยู่กับตระกูลคิมต่อไป

บทความโดย จารุณี นาคสกุล

ภาพ Cheongwadae / Blue House