posttoday

อิตาลีสั่งปิดแคว้นภาคเหนือ กักประชาชนกว่า16ล้านคน

08 มีนาคม 2563

หลังจากมีข่าวรั่วไหลออกมาผู้คนต่างรีบหนีออกจากเขตที่จะประกาศเป็นพื้นที่กักกัน

นายกรัฐมนตรี จูเซปเป คอนเต ของอิตาลีประกาศมาตรการเข้มางวดเพื่อจำกัดการแพร่กระจายของโคโรนาไวรัส

ในการแถลงข่าวที่จัดขึ้นอย่างเร่งด่วนเมื่อคืนนี้ตามเวลาประเทศไทย รัฐบาลอิตาลีประกาศแผนที่จะจำกัดการเคลื่อนไหวและกิจกรรมของประชาชนจำนวนถึง 1 ใน 4 ของประชากรทั้งหมด โดยส่วนใหญ่อยู่ในแคว้นลอมบาร์เดียที่มีประชากรกว่า 10 ล้านคน รวมถึงแคว้นเวโนโตที่อยู่ใกล้เคียง รวมแล้วมีประชากรถูกกักถึง 16 ล้านคน 

ล่าสุดช่วงเช้าวันนี้ นายกรัฐมนตรี จูเซปเป คอนเตกล่าวในทวิตเตอร์ว่าเขาได้ลงนามในแผนเพื่อจำกัดการเคลื่อนไหวเข้าและออกในพื้นที่ขนาดใหญ่ทางภาคเหนืออย่างเคร่งครัดรวมถึงในมิลานและเวนิส

แผนการจะขยายพื้นที่กักกันเรียกว่า "โซนสีแดง" สั่งให้ประชาชนไม่เข้าหรือออกจากพื้นที่ เจ้าหน้าที่จะมีอำนาจในการปรับกับใครก็ตามที่ถูกจับว่าเข้าหรือออกจากแคว้นลอมบาร์เดีย ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดจนถึงวันที่ 3 เมษายน

ประชาชนอาจได้รับอนุญาตเข้าและออกแคว้นหากมีเหตุผลอันควรและเป็นเรื่องร้ายแรง คำสั่งยังห้ามกิจกรรมสาธารณะทั้งหมด ปิดโรงภาพยนตร์ โรงละคร โรงยิม ดิสโก้และผับ ไม่อนุญาตให้ประกอบพิธีทางศาสนา เช่นงานศพและงานแต่งงาน

แต่หลังจากมีข่าวรั่วไหลออกมาผู้คนต่างรีบหนีออกจากเขตที่จะประกาศเป็นพื้นที่กักกัน โดยพากันรีบไปขึ้นรถไฟขบวนสุดท้าย ขณะที่ผู้คนที่ไม่ออกไปตัดสินใจล็อคตัวเองอยู่ในบ้าน โรงเรียนต่างๆ ถูกปิด การท่องเที่ยวหยุดชะงักลงและธุรกิจต่างๆ ได้รับผลกระทบหนักหน่วง

ความพยายามล่าสุดของคอนเตในการควบคุมความเสียหายที่เกิดขึ้น เป็นเพราะจำนวนผู้ติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นเป็น 5,883 รายในวันเสาร์โดยมีผู้เสียชีวิต 233 คน นอกจากนี้ นิโกลา ซินกาเร็ตตี ผู้นำของหนึ่งในสองพรรคใหญ่ของรัฐบาลประกาศว่าเขาป่วยด้วยไวรัสแล้ว