posttoday

อิตาลีวิกฤต เรียกแพทย์เกษียณ 20,000 คนเสริมทัพรับมือโควิด

07 มีนาคม 2563

ตัวเลขผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตในอิตาลียังเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง จนรัฐบาลต้องเรียกแพทย์ที่เกษียณอายุแล้วเข้ามาช่วยรับมือผู้ป่วย

ทางการอิตาลีเรียกแพทย์ที่เกษียณอายุแล้วจำนวน 20,000 รายเข้ามาเสริมทัพในแผนกระบบทางเดินหายใจและโรคติดต่อในโรงพยาบาลเพื่อรับมือกับเชื้อโคโรนาไวรัส หลังตัวเลขผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตพุ่งขึ้นอย่างต่อเนื่อง

นโยบายนี้มีขึ้นหลังจากคณะรัฐมนตรีประชุมฉุกเฉินและเป็นส่วนหนึ่งของมาตรการรับมือ หลังตัวเลขผู้เสียชีวิตจากโรค Covid-19 ในอิตาลีสูงถึง 197 คน ซึ่งเป็นตัวเลขที่มากที่สุดในบรรดาประเทศที่มีการแพร่ระบาดนอกเหนือจากจีน  

ขณะที่การแพร่ระบาดของเชื้อโคโรนาไวรัสส่งผลให้นักท่องเที่ยวลดลง สถานีรถไฟและสนามบินแทบไร้ผู้คน ส่วนร้านรวงต่างๆ ที่เคยเป็นจุดท่องเที่ยวสำคัญก็เงียบเหงา

ภาวะดังกล่าวสร้างความเสียหายให้กับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของประเทศจนเกิดความกังวลว่าเศรษฐกิจที่ย่ำแย่อยู่แล้วจะเข้าสู่ภาวะถดถอย

ทว่าเรื่องเร่งด่วนที่รัฐบาลอิตาลีกังวลมากที่สุดคือ เชื้อโคโรนาไวรัสจะระบาดจากตอนเหนือของประเทศซึ่งเป็นภูมิภาคที่ร่ำรวย ไปยังพื้นที่ทางตอนใต้ของประเทศที่ยากจนกว่าและเครื่องมือทางการแพทย์ไม่ทันสมัย