posttoday

รัฐบาลไทยเตรียมพร้อมหรือยัง ส่องมาตรการป้องกันหลังรับพลเมืองกลับจากอู่ฮั่นของนานาประเทศ

01 กุมภาพันธ์ 2563

สิงคโปร์ใส่ใจทุกขั้นตอนตั้งแต่ก่อนเทกออฟไปจีนจนกระทั่งบินกลับบ้าน

หลายประเทศทยอยส่งเครื่องบินไปรับพลเมืองที่ติดอยู่ในเมืองอู่ฮั่นกลับประเทศแล้ว อาทิ ญี่ปุ่น สหรัฐ เกาหลีใต้ สิงคโปร์ ส่วนอินโดนีเซียและเยอรมนีอยู่ระหว่างเดินทางไป โดยประเทศเหล่านี้มีมาตรการรับมือที่เข็มงวดและเป็นไปในแนวทางเดียวกัน

มีความเสี่ยงอะไรบ้าง

หวังหลินฟา ประธานโครงการโรคติดเชื้ออุบัติใหม่ของวิทยาลัยทางการแพทย์ Duke-NUS Medical School ในสิงคโปร์เผยว่า ทางการต้องทำความสะอาดสนามบินอย่างละเอียดถี่ถ้วน และป้องกันการแพร่เชื้อในทุกๆ ขั้นตอนของการเดินทาง เพราะถือว่ามีความเสี่ยงสูงมาก

ขณะที่สมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ (IATA) ระบุว่า การอยู่ในเครื่องบินที่มีพื้นที่จำกัดและปิดมิดชิดมีความเสี่ยงเช่นเดียวกับการอยู่ในสถานที่จำกัดอื่นๆ เช่น รถบัส รถไฟ เพียงแต่ว่าการอยู่บนเครื่องบินเสี่ยงน้อยกว่า เนื่องจากระบบกรองอากาศภายในห้องโดยสารของเครื่องบินสมัยใหม่มีแผ่นกรองอากาศ HEPA ที่มีประสิทธิภาพสูงติดตั้งอยู่ด้วย

แต่ละสายการบินป้องกันการติดเชื้ออย่างไร

สายการบิน Scoot ของสิงคโปร์ที่บินไปรับชาวสิงคโปร์ 92 คนเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาได้เตรียมหน้ากากอนามัยสำหรับผู้โดยสารทุกคน ขณะที่ลูกเรือทุกคนต้องสวมหน้ากากอนามัย N95 และสวมถุงมือทางการแพทย์ รวมทั้งจัดเตรียมอาหารสำหรับผู้โดยสารไว้ที่ที่นั่งก่อนจะขึ้นบินจากสิงคโปร์ และไม่มีการเสิร์ฟอาหารหรือเครื่องดื่มระหว่างการบิน เพื่อหลีกเลี่ยงการสัมผัสกับพลเมืองที่กลับจากเมืองอู่ฮั่น

นอกจากนี้ ยังตรวจอุณหภูมิร่างกายของผู้โดยสารทั้งในขั้นตอนการเช็กอินและตรวจอีกครั้งก่อนขึ้นเครื่อง โดยผู้โดยสารที่มีไข้จะไม่ได้ขึ้นเครื่องกลับสิงคโปร์ เพราะไม่ปลอดภัยสำหรับผู้โดยสารอื่น แต่ ลอว์เรนซ์ หว่อง รมว.กระทรวงพัฒนาชาติสิงคโปร์ย้ำว่า ทางสถานทูตสิงคโปร์จะติดต่อกับคนกลุ่มนี้อย่างใกล้ชิดเพื่อให้แน่ใจว่าทุกคนได้รับความสะดวกสบาย

ขณะที่สายการบินแอร์อินเดียก็ใช้มาตรการเดียวกันนี้

พอล แทมบีอาห์ ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดเชื้อจากมหาวิทยาลัยแห่งชาติสิงคโปร์เผยว่า “(การรับพลเมืองกลับ) ย่อมมีความเสี่ยง แต่การปล่อยให้พลเมืองอยู่ในพื้นที่ที่เป็นศูนย์กลางของการระบาดมีความเสี่ยงมากกว่า”

แทมบีอาห์ยังเสริมอีกว่าหน่วยงานการบินระหว่างประเทศมีระเบียบปฏิบัติให้สายการบินเว้นที่ว่างระหว่างผู้โดยสาร และอากาศภายในห้องโดยสารต้องไหลเวียนดีและคุณภาพดี

กลับมาแล้วต้องทำอย่างไร

แต่ละประเทศมีมาตรการการกักตัวเพื่อดูอาการแตกต่างกัน อาทิ ญี่ปุ่นใช้นโยบาย “กักตัวเองด้วยความสมัครใจ” ซึ่งถูกวิจารณ์อย่างหนักหลังผู้ที่เดินทางกลับจากเมืองอู่ฮั่น 2 รายปฏิเสธการตรวจสอบการติดเชื้อ แม้เจ้าหน้าที่จะยืนยันภายหลังว่าทั้งสองรายยินดีให้ตรวจก็ตาม

ขณะที่เกาหลีใต้ส่งตัวผู้โดยสาร 18 คนที่แสดงอาการป่วยเข้าโรงพยาบาลทันทีที่เดินทางถึงเกาหลีใต้เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา

ส่วนผู้โดยสารทั้ง 92 คนของสิงคโปร์ต้องเข้ารับการตรวจโรคที่สนามบินนานาชาติชางงี หากพบว่ามีไข้หรือแสดงอาการป่วยด้วยโรคทางเดินหายใจจะถูกส่งตัวไปโรงพยาบาลเพื่อตรวจอย่างละเอียดอีกครั้ง

ต้องกักตัวนานแค่ไหน

ชาวสิงคโปร์ที่ไม่มีอาการป่วย รวมทั้งเจ้าหน้าที่ทูตที่เดินทางมาด้วยจะถูกกักตัว 14 วัน เช่นเดียวกับชาวฝรั่งเศสและอังกฤษ ขณะที่ชาวอเมริกันจะถูกกักตัวที่ฐานทัพเป็นเวลา 3 วัน

หวังหลินฟาเผยกับสำนักข่าว CAN ว่า เชื้อโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่มีระยะฟักตัวระหว่าง 2-17 วัน ดังนั้นการกักตัวผู้ที่มีอาการเข้าข่ายเป็นเวลา 14 วันจะทำให้พบการติดเชื้อราว 99%

หมายเหตุ ในภาพเป็นการเตรียมตัวเดินทางออกจากเมืองอู่ฮั่นของชาวฝรั่งเศสเกือบ 200 คน