posttoday

หนุ่มพิการดับคาบ้าน หลังถูกทิ้งลำพัง 6 วันเพราะพ่อถูกกักตัวตรวจไวรัสอู่ฮั่น

01 กุมภาพันธ์ 2563

หนุ่มจีนป่วยสมองพิการไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ เสียชีวิตในบ้านหลังถูกทิ้งไว้ตามลำพัง 6 วัน เนื่องจากพ่อและน้องชายที่ช่วยกันดูแลถูกทางการจีนกักตัว เพราะต้องสงสัยเข้าข่ายติดเชื้อโคโรนาไวรัส

หนังสือพิมพ์ Beijing Youth Daily รายงานว่า เหยียนเฉิง หนุ่มชาวจีนวัย 17 ปี ป่วยเป็นโรคสมองพิการ (cerebral palsy) ไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้และต้องได้รับการดูแลตลอดเวลา เสียชีวิตเพียงลำพังที่บ้านในแถบชนบทของมณฑลหูเป่ย โดยทางการท้องถิ่นได้ดำเนินการสอบสวนเรื่องดังกล่าวแล้ว

เมื่อวันที่ 17 ม.ค. ที่ผ่านมา เหยียนเฉิง พ่อ และน้องชายวัย 11 ปีที่มีอาการออทิสติก เดินทางจากเมืองอู่ฮั่นไปเยี่ยมญาติเพื่อฉลองเทศกาลตรุษจีนที่เขตหงอันของมณฑลหูเป่ยซึ่งห่างจากเมืองอู่ฮั่นไปทางเหนือราว 150 กิโลเมตร

3 วันต่อมาพ่อและน้องชายของเหยียนเฉิงมีอาการไข้ จึงถูกทางการส่งตัวไปกักตัวที่สถานพยาบาลในวันที่ 24 ม.ค. ขณะที่เหยียนเฉิงต้องอยู่บ้านเพียงลำพังโดยไม่มีคนดูแลและไม่มีอาหาร

วันที่ 28 ม.ค. ผู้เป็นพ่อโพสต์ขอความช่วยเหลือผ่านเวยป๋อ เนื่องจากเป็นห่วงว่าลูกชายคนโตจะไม่ได้รับการดูแลที่เหมาะสมจากเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นที่รับผิดชอบในการดูแลความเป็นอยู่ของเหยียนเฉิง โดยส่วนหนึ่งระบุว่า “ผมกลัวว่าลูกชายจะเสียชีวิต เนื่องจากไม่มีคนป้อนอาหาร และทางโรงพยาบาลท้องถิ่นก็ขาดแคลนอุปกรณ์ป้องกันการติดเชื้อไวรัส ลูกชายผมอยู่บ้านคนเดียวมา 6 วันแล้ว”

ในเวยป๋อยังระบุอีกว่า เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นแจ้งผู้เป็นพ่อว่าเหยียนเฉิงได้รับประทานอาหารเพียง 2 ครั้งระหว่างวันที่ 24-28 ม.ค.

ขณะที่ต้าหมี่เหอเสียวหมี่ (Damihexiaomi) ชุมชนออนไลน์สำหรับครอบครัวที่มีลูกที่มีอาการออทิสติกและความผิดปกติอื่นของวีแชทรายงานว่า ป้าของเหยียนเฉิงเดินทางไปป้อนอาหารเหยียนเฉิง 3 ครั้ง และช่วยเปลี่ยนเสื้อผ้า 3 ครั้งในช่วง 6 วัน แต่ด้วยความที่สุขภาพไม่แข็งแรงจึงไม่สะดวกเดินทางไปดูแลบ่อยๆ โดยป้าไปเยี่ยมหลานชายครั้งสุดท้ายเมื่อวันที่ 28 ม.ค. และเผยว่าเหยียนเฉิงเริ่มอาการแย่ลง

ทั้งนี้ เดิมเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นมีแผนจะย้านเหยียนเฉิงไปยังสถานกักตัวผู้ต้องสงสัยติดเชื้อไวรัสที่เดียวกับที่พ่อและน้องชายถูกกักตัวในวันที่ 28 ม.ค. ทว่าเหยียนเฉิงเสียชีวิตลงก่อนในช่วงบ่ายของวันเดียวกัน