posttoday

สหรัฐ - ออสเตรเลียเข้ม ต่างชาติที่มาจากจีน หมดสิทธิ์เข้าประเทศ

01 กุมภาพันธ์ 2563

สหรัฐ-ออสเตรเลีย ไม่รับคนต่างชาติที่มาจาก "เมืองใดก็ตามในจีนแผ่นดินใหญ่" เข้าประเทศ

เมื่อวานนี้ (31 ม.ค.) ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ลงนามในคำสั่งฉุกเฉินด้านสาธารณสุขของประเทศ สั่งห้ามชาวต่างชาติที่ไม่ใช่พลเมืองสหรัฐ ที่มีประวัติเดินทางไปจีนแผ่นดินใหญ่ ช่วงสองสัปดาห์ที่ผ่านมา เข้าสหรัฐ เพื่อรับมือกับการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา

คำประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินเนื่องจากเชื้อไวรัสในครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกในรอบ 60 ปี โดยล่าสุดที่สหรัฐใช้คำสั่งดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อช่วงปี 1960 คราวที่โรคฝีดาษระบาด

ขณะเดียวกัน พลเมืองอเมริกันที่เดินทางกลับมาจากมณฑลหูเป่ย์ในช่วงเวลา 14 วันที่ผ่านมา ต้องเข้ารับการกักบริเวณเพื่อเฝ้าสังเกตอาการโรคโดยไม่มีเงื่อนไข

นอกจากนี้ สหรัฐยังสั่งห้ามพลเมืองต่างชาติไม่ว่าสัญชาติใดก็ตาม ซึ่งมีประวัติการเดินทางเข้า-ออก "เมืองใดก็ตามในจีน" ในระยะเวลา 2 สัปดาห์ จะไม่ได้รับอนุญาตให้เดินทางเข้าสหรัฐ หรือเดินทางผ่านสหรัฐ

ด้านสำนักการบินพลเรือนสหรัฐ ออกคำสั่งให้สายการบินพาณิชย์ทุกแห่งและทุกเที่ยวบิน ที่เดินทางมาจากเมืองใดก็ตามในจีน ลงจอดสนามบินใน 7 แห่งของสหรัฐเท่านั้น โดยมาตรการทั้งหมดนี้จะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 2 ก.พ. เวลา 17.00 น. ตามเวลาฝั่งตะวันออกของสหรัฐเป็นต้นไป

ก่อนหน้านี้ สหรัฐได้ออกคำสั่งเตือนพลเมืองอเมริกัน อย่าเดินทางไปจีนสืบเนื่องจากการระบาดเช่นกัน

ที่ออสเตรเลีย นายกรัฐมนตรี สก็อต มอร์ริสัน ของออสเตรเลียประกาศในวันนี้ (1 ก.พ.) โดยมีนโยบายห้ามพลเมืองต่างชาติที่มีประวัติเดินทางมาจากจีนแผ่นดินใหญ่เข้าประเทศเช่นกัน เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาในประเทศ

นายกมอร์ริสัน กล่าว มาตรการนี้จะยกเว้นเฉพาะกับพลเมืองออสเตรเลียที่มาจากจีน แต่จะต้องถูกกักตัวสังเกตอาการเป็นเวลา 14 วัน เฉกเช่นเดียวกับสหรัฐ

ด้านกระทรวงต่างประเทศออสเตรเลีย ได้ยกระดับคำเตือนพลเมืองห้ามเดินทางไปจีนในระดับ 4 ซึ่งถือเป็นระดับสูงสุดแล้ว

ส่วนสายการบินแควนตัส ซึ่งเป็นสายการบินแห่งชาติ ได้สั่งระงับเที่ยวบินตรงจากซิดนีย์-ปักกิ่ง และซิดนีย์-เซี่ยงไฮ้ ตั้งแต่วันที่ 9 ก.พ. นี้เป็นต้นไปจนถึง 29 มี.ค. เพื่อรับมือการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา

สายการบินแควนตัส แอร์เวย์ ซึ่งเป็นสายการบินแห่งชาติของออสเตรเลีย จะระงับเที่ยวบินตรง 2 เที่ยวจากออสเตรเลียไปยังจีนตั้งแต่วันที่ 9 ก.พ.นี้ เพื่อรับมือกับการที่บางประเทศกำหนดข้อจำกัดด้านการเดินทางในการต่อสู้กับวิกฤตไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ระบาดจากจีน ส่วนเที่ยวบินจากออสเตรเลียไปยังฮ่องกง ยังคงให้บริการตามปกติ