posttoday

มีพลเมืองประเทศไหนในอู่ฮั่นได้กลับบ้านแล้วบ้าง

30 มกราคม 2563

เปิดแผนอพยพที่รัฐบาลนานาชาติกำลังประสานงานจีน เพื่อหาทางอพยพประชาชนของตนออกจากอู่ฮั่น

จากการระบาดของโคโรนาไวรัสซึ่งมีจุดศูนย์กลางที่เมืองอู่ฮั่นในมณฑลหูเป่ย์ของจีน จนส่งผลให้ทางการจีนสั่งปิดเมืองแห่งนี้เพื่อสกัดการแพร่กระจายของผู้ติดเชื้อไประบาดยังส่วนอื่นๆของประเทศ รวมถึงในต่างประเทศ

มาตรการดังกล่าวดูเหมือนจะช่วยให้จีนสามารถควบการแพร่ระบาดได้อย่างมีประสิทธิภาพ แต่ก็ส่งผลให้พลเมืองต่างชาติที่อยู่ในเมืองหลายหมื่นคนไม่สามารถออกจากเมืองได้ด้วยเช่นกัน

เรื่องดังกล่าวส่งผลให้รัฐบาลหลายประเทศต่างเร่งหามาตรเพื่ออพยพพลเมืองของตน ออกจากนครอู่ฮั่น อันเป็นจุดศูนย์กลางการแพร่ระบาด

โพสต์ทูเดย์ได้รวบรวมความคืบหน้าของแผนการอพยพในแต่ประเทศไว้ดังนี้ ..

  • ออสเตรเลีย

เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา กระทรวงต่างประเทศออสเตรเลียได้เผยถึงแผนการอพยพประชาชนในอู่ฮั่นกลับประเทศ โดยเจ้าหน้าที่ออสเตรเลียเผยว่า มีพลเมืองออสเตรเลียกว่า 400 คนแล้วที่ลงทะเบียนของอพยพ

แม้ว่ารัฐบาลแคนเบอร์ราจะไม่มีสถานกงสุลในนครอู่ฮั่น แต่รัฐบาลอยู่ระหว่างประสานงานทางการหูเป่ย์เพื่อเตรียมการอพยพดังกล่าวด้วยการใช้เครื่องบินของสายการบินแควนตัส โดยพลเมืองบางส่วนอาจจะยังไม่ได้กลับบ้านในทันที แต่จะต้องถูกส่งไปกักกันโรคที่เกาะคริสมาสอันห่างไกลเป็นเวลา 14 วันเสียก่อน

  • อินเดีย

รัฐบาลอินเดียได้จัดเครื่องบินโบอิ้ง 747 เตรียมพร้อมไว้ที่สนามบินมุมไบ เมื่อได้ไฟเขียวจากทางการจีน จะส่งไปรับพลเมืองในอู่ฮั่นราว 300 คนในทันที

  • อินโดนีเซีย

รบ.อินโดฯเผยว่า มีพลเมืองของตนในจีนกว่า 230 คน จำนวนนี้กว่าร้อยติดอยู่ในเมืองอู่ฮั่น และอีกส่วนกระจายตามเมืองต่างๆในหูเป่ย์ โดยแม้ว่ารัฐบาลจะยังไม่การตัดสินถึงแผนอพยพ แต่รัฐบาลได้ส่งหน้ากากอนามัยหลายพันชิ้นไปมอบให้พลเมืองของตนในจีนแล้ว

  • ญี่ปุ่น

เมื่อวานนี้ (29 ม.ค.) เครื่องบินของสายการบิน ANA ได้อพยพพลเมืองญี่ปุ่นจากอู่ฮั่นลำแรกเดินทางถึงโตเกียว พร้อมด้วยผู้โดยสารราว 206 คน ซึ่งภายหลังพบว่าจำนวนนี้ 3 คนที่กลับจากอู่ฮั่น ติดเชื้อไวรัสโคโรนา

ยังคงมีพลเมืองญี่ปุ่นอีก 440 คน รอคอยการเดินทางกลับประเทศ ซึ่งรัฐบาลญี่ปุ่นได้เตรียมเครื่องบินลำที่สองไปรับแล้ว

รัฐบาลญี่ปุ่นเตรียมส่งเครื่องบินเหมาลำเที่ยวที่สองไปรับเร็วๆนี้

  • เกาหลีใต้ 

รอยเตอร์รายงานว่า ชาวเกาหลีใต้หลายส่วนต่างแสดงความไม่พอใจอย่างมากที่รบ.ยังไม่สามารถจัดเครื่องบินไปรับพลเมืองของตนในอู่ฮั่นที่มีรอยู่ราว 400 คนได้ 

ก่อนหน้านี้รัฐบาลเกาหลีใต้เตรียมเครื่องบินเช่าเหมาลำ 4 ลำ มีกำหนดออกเดินทางในเช้าวันนี้ (30 ม.ค.) แต่ด้วยข้อขัดข้องบางประการซึ่งเกาหลีกำลังเจรจากับทางจีน ส่งผลให้ขณะนี้จีนอนุญาตเครื่องบินเกาหลีเพียงลำเดียวเท่านั้น

ด้านปธน.มุนแจอิน ได้ให้คำมั่นว่าจะพาพลเมืองเกาหลีใต้ในอู่ฮั่นกลับประเทศให้ได้ อีกทั้งได้เตรียมการสถานที่กักกันโรครองรับไว้แล้ว

  • สิงคโปร์

สิงคโปร์เป็นประเทศล่าสุดที่สามารถนำพลเมืองในอู่ฮั่นทั้ง 92 คนกลับบ้านเกิดได้ในช่วงเช้าของวันนี้ ด้วยสายการบิน Scoot เที่ยวบิน TR121

โดยนาย Vivian Balakrishnan รมว.ต่างประเทศสิงคโปร์เผยผ่านเฟซบุ๊กว่า ตนรู้สึกยินดีที่พลเมืองสิงคโปร์ทั้ง 92 คนเดินทางถึงยังสนามบินชางงีแล้วในเช้าวันนี้

นับตั้งแต่ที่จีนใช้มาตรการปิดเมือง เจ้าหน้าที่ทูตสิงคโปร์ในปักกิ่งได้ประสานงานกับพลเมืองสิงคโปร์ในอู่ฮั่นเป็นอย่างดี รวมถึงเขาเองได้ยกหูคุยกับนายหวังอี้ รมว.ต่างประเทศจีน เพื่อขอบคุณที่จีนช่วยอำนวยความสะดวกในการดำเนินการส่งผลเมืองสิงคโปร์กลับบ้านเกิด โดยหลังจากนี้ทั้ง 92 คนยังต้องอยู่ในขั้นเฝ้าระวังโรคเป็นเวลา 14 วัน

  • สหรัฐ

ก่อนหน้านี้สหรัฐได้ใช้เครื่องบินคาร์โกแบบ 747 อพยพ เจ้าหน้าที่ทางการทูตพร้อมครอบครัวบางส่วนออกจากอู่ฮั่นแล้ว ในช่วงเวลาไล่เลี่ยกับเครื่องบินของญี่ปุ่น โดยเครื่องลำดังกล่าวขณะนี้ลงจอดยังฐานทัพอากาศในนครลอสแองเจลิส พร้อมกับมาตรการกักกันโรคอย่างรัดกุม

อย่างไรก็ดีกระทรวงต่างประเทศสหรัฐได้เผยแผนการอพยพพลเมืองอเมริกันที่ยังติดในอู่ฮั่นเกือบ1พันคนภายในวันที่ 3 ก.พ.นี้

  •  อังกฤษ 

ทางการอังกฤษต้องเลื่อนกำหนดการอพยพพลเมืองในอู่ฮั่นราว 200 คนออกไป ซึ่งจากกำหนดเดิมพลเมืองอังกฤษจะได้ออกจากอู่ฮั่นภายในวันนี้ (30 ม.ค) แต่ทางกระทรวงต่างประเทศอังกฤษเผยว่าด้วยปัญหาของการ "เจรจา" บางประการ ส่งผลให้เที่ยวบินเหมาลำดังกล่าวต้องล่าช้าออกไป

อย่างไรก็ดี รัฐบาลได้เตรียมสถานที่รองรับสำหรับกักกันโรคเมืองพลเมืองชุดนี้เดินทางมาถึงไว้แล้ว