posttoday

นายกฟินแลนด์เตรียมชงนโยบายทำงานสัปดาห์ 4 วัน

06 มกราคม 2563

นายกหญิงฟินแลนด์เสนอนโยบายลดชั่วโมงการทำงานเหลือ 6 ชั่วโมงต่อวัน สัปดาห์ละ 4 วัน

นายกหญิงฟินแลนด์เสนอนโยบายลดชั่วโมงการทำงานเหลือ 6 ชั่วโมงต่อวัน สัปดาห์ละ 4 วัน

ซันนา มาริน (Sanna Marin) นายกรัฐมนตรีหญิงที่อายุน้อยที่สุดของของฟินแลนด์ ด้วยวัย 34 ปี ผู้ที่เพิ่งเข้ารับตำแหน่งเมื่อวันที่ 10 ธันวาคมที่ผ่านมา ได้เตรียมประกาศนโยบายให้มีการปฏิรูปชั่วโมงการทำงานใหม่ เพื่อประชาชนใช้เวลากับครอบครัวมากขึ้น

"ดิฉันเชื่อว่าผู้คนควรใช้เวลากับครอบครัว คนที่รัก งานอดิเรก หรือด้านอื่นที่ให้คุณค่ากับชีวิตอย่างวัฒนธรรมให้มากขึ้น " นางมารินระบุ "สิ่งเหล่านี้ถือเป็นขั้นแรกก่อนการมีชีวิตการทำงานที่ดี"

รายงานระบุว่า รัฐบาลของเธอเตรียมจะเสนอให้ยืดหยุ่นเวลาการทำงานจากปัจจุบันที่ ฟินแลนด์ทำงานสัปดาห์ละ 5 วัน วันละ 8 ชั่วโมง เหลือทำงานสัปดาห์ละ 4 วัน วันละ 6 ชั่วโมง

นายกฟินแลนด์เตรียมชงนโยบายทำงานสัปดาห์ 4 วัน

ก่อนหน้าที่เธอจะขึ้นมารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรี เธอเคยเป็นรัฐมนตรีคมนาคมมาก่อน โดยช่วงที่เธอเป็นรมว.คมนาคมนั้น เธอเคยได้ใช้วิธีลดการทำงานในกระทรวงลงเพื่อเพิ่มศักยภาพของเจ้าหน้าที่ในหน่วยงานมาแล้ว

นางมารินยังเผยอีกว่า เป็นเรื่องสำคัญที่ชาวฟินแลนด์ต้องทำงานน้อยลง .. สิ่งนี้ไม่ใช่สไตล์การบริหารประเทศแบบเฟมินิสต์ แต่เป็นการช่วยผู้มีสิทธิเลือกตั้งให้มีชีวิตดีขึ้น

สำหรับประเทศเพื่อนบ้านในแถบสแกนดิเนเวียอย่าง สวีเดน ได้ใช้นโยบายปรับลดชั่วโมงการทำงานมาตั้งแต่ปี 2015 แล้ว ซึ่งผลวิจัยพบว่าพนักงานในสวีเดนมีความสุขมากขึ้น มีรายได้เพิ่มขึ้น และงานมีสิทธิภาพสูงขึ้นเช่นกัน