posttoday

โบอิ้งยุติผลิต 737MAX ชั่วคราว

17 ธันวาคม 2562

โบอิ้งหยุดสายการผลิตเครื่อง 737MAX "อย่างไม่มีกำหนด" เซ่นยังแก้ปัญหาความปลอดภัยไม่ได้

โบอิ้งหยุดสายการผลิตเครื่อง 737MAX "อย่างไม่มีกำหนด" เซ่นยังแก้ปัญหาความปลอดภัยไม่ได้

โบอิ้ง ผู้ผลิตเครื่องบินพาณิชย์ของสหรัฐประกาศว่า ทางบริษัทจะหยุดสายพานการผลิตเครื่องบินรุ่น 737MAX เป็นการชั่วคราวในเดือนมกราคมปีหน้า หลังจากยังไม่สามารถแก้ปัญหาเรื่องความปลอดภัยในเครื่องรุ่นดังกล่าวได้นับตั้งแต่เหตุของ ไลอ้อนแอร์ตกทะเลชวาของอินโดนีเซีย และเหตุเอธิโอเปียนแอร์ไลน์ตกหลังบินขึ้นเพียงไม่กี่นาที เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตรวมกว่า 300 คน

ก่อนหน้านี้ โบอิ้งหวังว่าเครื่อง737MAX จะสามารถเทคออฟให้บริการให้อีกครั้งภายในปีนี้ แต่ทว่า FAA ซึ่งกำกับดูแลด้านการบินของสหรัฐ ระบุไว้อย่างชัดเจนว่า เครื่อง737MAX จะยังไม่ได้การรับรองด้านความปลอดภัยภายในปีนี้อย่างแน่นอน เนื่องจากยังคงคลุมเคลือในการแก้ปัญหาเชิงเทคนิคด้านความปลอดภัยของเครื่องบิน

ผลวิเคราะห์ของ FAA ชี้ให้เห็นว่าอาจมีปัญหาอีกหลายสิบปัญหาที่อาจเกิดขึ้นตลอดอายุการใช้งานของเครื่องบิน เว้นเสียแต่โบอิ้งต้องยกเครื่องดีไซน์ของ 737MAX ใหม่ทั้งหมด ทั้งนี้โบอิ้งกำลังอยู่ระหว่างออกแบบระบบควบคุมอัตโนมัติ(MCAS)ใหม่ ซึ่งหลายฝ่ายเชื่อว่าเป็นสาเหตุของการตกทั้งสองครั้งการประกาศยุติสายการผลิตชั่วคราวในเดือนมกราคมปีหน้า อย่างไม่มีกำหนดนี้ โบอิ้งระบุว่าจะไม่กระทบต่อพนักงงานโดยจะไม่มีการปลดคนงานในโรงงานที่เรนตัน ซึ่งมีอยู่ราว 12,000 ออกแต่อย่างใด และพนักงานยังคงรับเงินเดือนตามปกติ

ในเดือนมิ.ย. ที่ผ่านมา ได้ปรากฎภาพของเครื่อง737MAX นับร้อยลำค้างสต็อกที่โรงงานโบอิ้งในเรนตัน แม้ว่าก่อนหน้านี้โบอิ้งจะประกาศลดกำลังการผลิตเครื่องรุ่นดังกล่าวที่ 42 ลำ จากเดิมที่สามารถผลิตได้ 52 ลำต่อเดือน