posttoday

ไทม์เสนอชื่อ "เกรต้า ธุนแบร์ก" เป็นบุคคลแห่งปี

12 ธันวาคม 2562

เกรต้า ธุนเบิร์ก นักเคลื่อนไหวด้านสิ่งแวดล้อม ได้รับการเสนอเป็นบุคคลแห่งปี 2019 โดยนิตยสารไทม์

เกรต้า ธุนเบิร์ก นักเคลื่อนไหวด้านสิ่งแวดล้อม ได้รับการเสนอเป็นบุคคลแห่งปี 2019 โดยนิตยสารไทม์

นิตยสารไทม์ได้เปิดเผยบุคคลที่ได้รับการเสนอชื่อให้เป็นบุคคลแห่งปี (Person of the year) ประจำปี 2019 คือ เกรต้า ธุนแบร์ก สาวน้อยนักเคลื่อนไหวด้านสิ่งแวดล้อมวัย 16 ชาวสวีเดน จากการที่เธอเริ่มต้นเคลื่อนไหวด้านสิ่งแวดล้อมภายในโรงเรียนของเธอ ก่อนจะขยายวงกว้างไปสู่นานาชาติ ซึ่งจุดประกายให้คนทั่วโลกออกมาเดินขบวนเรียกร้องให้ทั่วโลกตระหนักต่อผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมในอนาคต

ตอนหนึ่งของไทมระบุว่า "ตลอดเวลา 16 เดือนของการเคลื่อนไหวของเกรต้า เธอได้สร้างพลังแห่งเยาวชน พร้อมทั้งเข้าพบประมุขแห่งรัฐของหลายประเทศในที่ประชุมสหประชาชาติ รวมถึงพบกับสมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส และได้แสดงความคิดเห็นที่ยัดแย้งกับผู้นำชาติมหาอำนาจอย่างประธานาธิบดีทรัมป์ ทั้งยังจุดประกายให้คนทั่วโลกกว่า 4 ล้านคน ออกมาประท้วงเมื่อวันที่ 20 กันยายน 2019 ซึ่งนับเป็นการประท้วงด้านสภาพภูมิอากาศครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของมนุษยชาติ"

ไทม์เสนอชื่อ "เกรต้า ธุนแบร์ก" เป็นบุคคลแห่งปี

Margaret Atwood กวีหญิงคนดังของแคนาดา ได้เปรียบเทียบธุนแบร์กประหนึ่ง Joan of Arc แห่งสิ่งแวดล้อม

สำหรับธุนแบร์ก ซึ่งจะมีอายุครบ 17 ปีในเดือนมกราคมที่จะถึงนี้ เธอยังคงเดินหน้าเรียกร้องให้ผู้นำโลกและนานาชาติทุกภาคส่วน ตระหนักถึงการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ โดยเมื่อสัปดาห์ก่อนหน้านี้ เธอได้กล่าวในที่ประชุม COP25 ที่กรุงมาดริดของสเปน โดยบอกว่าแม้ทั่วโลกจะส่งเสียงประท้วงดังแค่ไหน แต่นักการเมืองผู้มีอำนาจในโลกยังไม่จริงจังและไม่ลงมือทำด้านสิ่งแวดล้อมมากพอ