posttoday

วิธีทรมานสุดโหดของCIAในประเทศไทย ค่ายลับที่ไทยไม่ยอมรับว่ามี

10 ธันวาคม 2562

ฐานลับมีชื่อฐานว่า "Cat's Eye" หรือ "Detention Site Green" อยู่ในฐานทัพอากาศอุดร

อาบู ซูบัยดาห์ (Abu Zubaydah) เป็นอดีตนักโทษก่อการร้ายที่ถูกควบคุมตัวไว้โดยรัฐบาลอดีตประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู. บุช แห่งสหรัฐ ที่ถูกจับการกวาดล้างผู้ก่อการร้ายเครือข่ายอัลกออิดะห์ครั้งใหญ่หลังเหตุการณ์ 9/11 และต่อมาถูกส่งตัวไปคุมขังไว้ที่ฐานทัพเรืออ่าวกวนตานาโม

แต่ก่อนที่เขาจะถูกส่งตัวไปยังกวนตานาโม เขาถูกควบคุมตัวไว้นานถึง 4 ปีที่โดย CIA และถูกทรมานอย่างหนักหน่วงที่นั่นสถานที่ดังกล่าวเป็นฐานลับของ CIA ที่อยู่ในเมืองไทย ปรากฎในรายงานข่าวการเปิดโปงของ The Washington Post โดยเรียกฐานลับเหล่านี้ว่า Black site หรือไซต์ดำ

ฐานลับเหล่านี้มีหลายแห่ง โดยมีชื่อฐานว่า "Cat's Eye" หรือ "Detention Site Green" อยู่ในฐานทัพอากาศอุดร จ. อุดรธานี ซึ่งสหรัฐเคยใช้งานช่วงสงครามเวียดนาม

วิธีทรมานสุดโหดของCIAในประเทศไทย ค่ายลับที่ไทยไม่ยอมรับว่ามี

ซูบัยดาห์ถูกส่งตัวมายังไซต์ลับในประเทศไทย เมื่อเดือนสิงหาคม 2545 ซึ่งที่นี่เขาถูกทรมานด้วยวิธีการต่างๆ เขาถูกวอเตอร์บอร์ดถึง 83 ครั้ง และยังต้องเผชิญกับเทคนิคการทรมานอื่นๆ อีกมากมาย รวมถึงการบังคับให้เปลือยกาย การอดนอน การกักตัวในกล่องดำเล็กๆ การกีดกันอาหารแข็ง การบังคับให้อยู่ในที่ตึงเครียด และการถูกทำร้ายร่างกาย

จอห์น คิริอาคู (John Kiriakou) อดีตนักวิเคราะห์และเจ้าหน้าที่คดีของ CIA ยืนยันว่าในขณะที่ซูบัยดาห์อยู่ในการควบคุมของ CIA เขาถูกยัดเข้าไปในโลงศพแล้วให้อยู่อย่างนั้นนาน 2 สัปดาห์ จากนั้นเจ้าหน้าที่เทแมลงสาบบนตัวเขาเพราะรู้ว่าเขากลัวแมลงสาบ

ระหว่างการสอบปากคำซูบัยดาห์ ประธานาธิบดีบุชเกิดทราบว่าเขากำลังใช้ยาแก้ปวดเพื่อรักษาบาดแผล บุชจึงพูดกับผู้อำนวยการ CIA ว่า "ใครอนุญาตให้เขาใช้ยาแก้ปวด?"หลังจากนั้นมีรายงานว่า ซูบัยดาห์ถูกปฏิเสธยาแก้ปวดในระหว่างการสอบสวน

วิธีทรมานสุดโหดของCIAในประเทศไทย ค่ายลับที่ไทยไม่ยอมรับว่ามี

หลังจากถูกปล่อยมานานหลายปีโดยไม่ได้ถูกดำเนินคดีเขาก็ยังไม่ได้รับการปล่อยตัวจากกวนตานาโม จนกระทั่งทนายความของเขาคือ มาร์ก เดินโบซ์ จึงเปิดเผยรายงานเรื่อง "How America Torture (อเมริกาทรมานคนอย่างไร) พร้อมกับวาดภาพการทรมานในค่ายลับประเทศไทย เพื่อบรรยายสิ่งที่ซูบัยดาห์ต้องประสบเมื่ออยู่ในเงื้อมมือของ CIA (ส่วนวิดีโอเทปการสอบสวนของซูบัยดาห์นั้นถูก CIA ทำลายไปในปี 2548)

หนึ่งในภาพดังกล่าวแสดงให้เห็นว่านักโทษเปลือยและผูกติดกับเตียงผ้าใบหยาบๆ ร่างกายของเขาถูกรัดตรึงไว้อย่างแน่นหนาในขณะที่เขาถูกทำวอเตอร์บอร์ด (waterboarded) ซึ่งเป็นการทารมานด้วยการราดน้ำลงบนใบหน้าเหยื่อที่คลุมไว้ด้วยผ้าขนหนู ทำให้เกิดอาการสำลักน้ำเหมือนจมน้ำบนบก

วิธีทรมานสุดโหดของCIAในประเทศไทย ค่ายลับที่ไทยไม่ยอมรับว่ามี

อีกภาพหนึ่งแสดงให้ว่า ข้อมือของเขาถูกมัดไว้ที่เสาสูงเหนือศีรษะจนเขาต้องเขย่งปลายเท้าเพื่อรองรับน้ำหนักของร่างกายเอาไว้ไม้ให้แขนถูกดึง ขณะที่ขาของเขาก็มีแผลยาวที่ขาซ้าย ท่ามกลางเสียงโหยหวนที่ออกมาจากปากของเขาเอง อีกภาพหนึ่งแสดงให้เห็นถึงวิธีการที่ผู้สอบสวนโขกศีรษะของเขากับผนัง

จนถึงเวลานี้ ซูบัยดาห์ก็ยงถูกควบคุมตัวไว้ แม้จะมีข้อมูลจากการสืบสวนสอบสวนระบุว่าเขาไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับขบวนการอัลกออะห์ และไม่ทราบว่าจะเกิดเหตุการณ์วินาศกรรม 9/11