posttoday

เยอรมนียังไร้ที่ทิ้งกากกัมมันตรังสีล้านปี หลังเตรียมปิดโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ทั่วประเทศ

30 พฤศจิกายน 2562

เยอรมนีมีแผนปิดโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ทั่วประเทศในปี 2022 แต่ยังไม่พบที่เหมาะสมสำหรับทิ้งกากกัมมันตรังสีล็อตใหญ่ในอีก 1 ล้านปีข้างหน้า

เยอรมนีมีแผนปิดโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ทั่วประเทศในปี 2022 แต่ยังไม่พบที่เหมาะสมสำหรับทิ้งกากกัมมันตรังสีล็อตใหญ่ในอีก 1 ล้านปีข้างหน้า

ซีเอ็นเอ็นรายงานว่า หลังจากที่รัฐบาลเยอรมนีตัดสินใจลดปริมาณการใช้ไฟฟ้าจากพลังงานนิวเคลียร์ โดยมีแผนตั้งเป้าปิดโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ทุกแห่งทั่วประเทศภายในปี 2022 รวมทั้งบรรลุเป้าหมายเปลี่ยนไปใช้พลังงานหมุนเวียนให้ได้ 65% ของพลังงานทั้งหมดภายในปี 2030

แม้ว่าเรื่องดังกล่าวจะเป็นผลดีต่อการเปลี่ยนผ่านสู่การใช้พลังงานสะอาด แต่มันก็ได้สร้างปัญหาใหญ่อีกปัญหา เนื่องจากขณะนี้เหลือเวลาอีกไม่ถึง 3 ปี ที่เยอรมนีจะต้องหาวิธีจัดการกับขยะนิวเคลียร์และกากกัมมันตรังสีปริมาณมหาศาลถึง 28,000 ลูกบาศก์เมตร ในระยะยาว .. แต่ระยะยาวที่ว่านี่คือเวลาในอีก 1 ล้านปีข้างหน้า

เยอรมนียังไร้ที่ทิ้งกากกัมมันตรังสีล้านปี หลังเตรียมปิดโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ทั่วประเทศ

ศาสตราจารย์ Miranda Schreurs หนึ่งในทีมนักวิชาการที่ต้องค้นหาสถานที่สำหรับเก็บกากกัมมันตรังสีเหล่านี้ในระยะยาว เผยผ่านซีเอ็นเอ็นว่า สิ่งที่ทีมผู้เชี่ยวชาญกำลังมองหาคือ สถานที่สำหรับฝังกากนิวเคลียร์จำนวน 2,000 ตู้ ซึ่งสถานที่ดังกล่าวต้องตั้งอยู่บนชั้นหินแข็ง ไม่มีแหล่งน้ำใต้ดิน หรือจะต้องไม่ได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหว เพื่อให้แน่ใจว่าจะมีเกิดการรั่วไหลของกัมมันตรังสีในอนาคต แต่ทว่าพื้นส่วนใหญ่ของเยอรมนีไม่ได้มีลักษณะเช่นนั้น

ความท้าทายยังไม่หมดแค่นั้น ทีมของด็อกเตอร์ Schreurs ยังต้องหาทางออกของการขนส่งกากนิวเคลียร์เหล่านี้ รวมถึงต้องหาวัสดุห่อหุ้มในระยะยาวเพื่อให้แน่ใจว่ามันจะไม่รั่วไหล รวมถึงการสื่อสารกับมนุษย์ในอนาคตถึงอันตรายต่อสถานที่เก็บ แต่สิ่งที่ท้าทายที่สุดคือการที่ต้องค้นหาว่าจะมีชุมชนใดยอมให้มีการสร้างบ่อขยะนิวเคลียร์ใกล้กับชุมชนของพวกเขา

เหตุที่เยอรมนีตัดสินใจหาทางออกเกี่ยวกับโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ในประเทศนั้น เป็นผลสืบเนื่องจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวใหญ่ในญี่ปุ่นเมื่อปี 2011 จนเป็นเหตุใหโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะระเบิด จากความกังวลด้านความปลอดภัย รัฐบาลนางแมร์เคิลจึงตัดสินใจบรรลุแผนการใช้พลังงานหมุนเวียนมากขึ้น ซึ่งไม่เพียงแต่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์เท่านั้น แต่ยังรวมถึงโรงไฟฟ้าพลังงานถ่านหินด้วย แม้ว่าจะมีความกังวลจากหลายฝ่ายเกี่ยวกับความต้องการไฟฟ้าที่อาจไม่เพียงพอในอนาคต

 

เยอรมนียังไร้ที่ทิ้งกากกัมมันตรังสีล้านปี หลังเตรียมปิดโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ทั่วประเทศ

ปัจจุบันเยอรมนีมีโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ 7 โรงที่ยังคงเปิดทำการอยู่ แต่มีกำหนดปิดทั้งหมดภายในปี 2022

รัฐบาลเยอรมนีจะต้องหาสุสานขยะนิวเคลียร์เหล่านี้ให้ได้ก่อนกำหนดเส้นตายในปี 2031 โดยเป้าหมายของกระทรวงเศรษฐกิจและพลังงานของเยอรมนีคือการ "มอบความปลอดภัย และความมั่นคงที่ดีที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ในเวลาหลายล้านปีข้างหน้า" โดยเยอรมนีไม่มีแผนการส่งออกขยะนิวเคลียร์เหล่านี้ไปทิ้งในประเทศอื่น พวกเขาจะจัดการในประเทศเองทั้งหมด

ทีมนักวิทยาศาสตร์คาดว่าจะสามารถระบุพิกัดของสถานที่เก็บขยะนิวเคลียร์เหล่านี้ได้ภายในปีหน้า ก่อนจะเริ่มดำเนินการตามขั้นตอนอีกหลายขั้นตอนซึ่งกินเวลาเกินชั่วอายุคน สุดท้ายแล้วคาดว่าเยอรมนีจะสามารถปิดผนึกกากกัมมันตรังสีทั้งหมดไว้ในที่ปลอดภัยได้ภายในปีค.ศ. 2130 ถึง 2170 ซึ่งเมื่อถึงคราวนั้น ผู้เชี่ยวชาญด้านภาษาจะต้องหาวิธีการสื่อสารให้มนุษย์รุ่นต่อไปในอนาคตอีกหลายพันปีจากนี้ว่าไม่ควรรบกวนสถานที่เก็บกัมมันตรังสีเหล่านี้