posttoday

ผู้นำบราซิลโทษลีโอนาร์โดทำให้เกิดไฟป่าแอมะซอน

30 พฤศจิกายน 2562

ประธานาธิบดีบราซิลกล่าวหา ลีโอนาร์โด ดิแคปริโอ พระเอกฮอลลีวูดชื่อดัง ว่ามีส่วนในการบริจาคเงินสนับสนุนการลักลอบเผาป่าแอมะซอน ทั้งที่ไม่มีหลักฐานยืนยัน

ประธานาธิบดีบราซิลกล่าวหา ลีโอนาร์โด ดิแคปริโอ พระเอกฮอลลีวูดชื่อดัง ว่ามีส่วนในการบริจาคเงินสนับสนุนการลักลอบเผาป่าแอมะซอน ทั้งที่ไม่มีหลักฐานยืนยัน

ประธานาธิบดี ชาอีร์ โบลโซนารู ของบราซิล กล่าวสั้นๆ กับผู้สื่อข่าวว่า “ดิแคปริโอดูเท่มากเลยใช่ไหมที่จ่ายเงินให้คนมาเผาป่าแอมะซอน”

โดยก่อนหน้านี้ 1 วัน ผู้นำบราซิลได้เข้าไปแสดงความคิดเห็นในโซเชียลมีเดีย อ้างว่ากองทุนสัตว์ป่าโลก (WWF) ซึ่งเป็นองค์กรอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมระหว่างประเทศ จ่ายเงินจ้างอาสาสมัครดับไฟป่าให้ถ่ายภาพป่าแอมะซอนที่ถูกไฟไหม้ เพื่อนำภาพมาใช้ในการระดมเงินทุน รวมทั้งเงินบริจาคจำนวน 500,000 เหรียญสหรัฐจากดิแคปริโอ

ในเวลาต่อมา ตัวแทนจาก WWF ปฏิเสธว่าไม่ได้รับเงินจากพระเอกชื่อดัง และยืนยันว่าไม่ได้จ่ายเงินให้อาสาสมัครถ่ายภาพไฟป่า ขณะที่ดิแคปริโอออกแถลงการณ์ยืนยันว่าไม่เคยบริจาคเงินให้กับ WWF และชื่นชมชาวบราซิลที่ช่วยกันต่อสู้เพื่อรักษาธรรมชาติและมรดกทางวัฒนธรรม

ทั้งนี้ องค์การ Earth Alliance ที่ร่วมก่อตั้งโดยดิแคปริโอได้บริจาคเงิน 5 ล้านเหรียญสหรัฐเพื่อช่วยปกป้องป่าแอมะซอน หลังไฟป่าครั้งรุนแรงปะทุขึ้นเมื่อเดือน ก.ค.ที่ผ่านมา

การกล่าวหานักแสดงฮอลลีวูดโดยไร้หลักฐานเกิดขึ้นไล่เลี่ยกับการบุกตรวจค้นที่ทำการขององค์กรไม่แสวงกำไร 2 แห่งในรัฐปาราและการจับกุมอาสาสมัครดับไฟป่า 4 ราย ที่ทางการบราซิลอ้างว่าลักลอบจุดไฟป่าเพื่อขอรับเงินบริจาค ก่อนทั้งหมดจะได้รับการปล่อยตัว

อย่างไรก็ดี การกล่าวหาดิแคปริโอสร้างความไม่พอใจให้บรรดานักเคลื่อนไหวและนักการเมืองฝ่านค้าน อาทิ แรนดอล์ฟ โรดริเกส วุฒิสมาชิกจากรัฐอามาปาทวีตว่า “ช่างน่าผิดหวังนัก ประธานาธิบดีที่ไร้ความสามารถและมักง่ายของพวกเราที่ต้องรับผิดชอบกับการทำลายป่าไม้ที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในประวัติศาสตร์ กลับโทษดิแคปริโอ แต่ไม่โทษรัฐบาลตัวเองที่ไม่ว่าจะขยับตัวทำอะไรก็สร้างแต่ความเสียหาย”

และนี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ผู้นำบราซิลโจมตีนักเคลื่อนไหวเพื่อสิ่งแวดล้อม นับตั้งแต่รับตำแหน่งเมื่อต้นปีที่ผ่านมา โบลโซนารูแสดงออกชัดเจนหลายครั้งว่าเป็นปฏิปักษ์กับนักเคลื่อนไหวหรือองค์กรไม่แสวงกำไรและผู้นำต่างชาติที่ประกาศตัวปกป้องป่าแอมะซอนและวิจารณ์จุดยืนด้านสิ่งแวดล้อมของเขา

นอกจากนี้ ประธานาธิบดีบราซิลยังประกาศชัดว่าจะขับไล่นักเคลื่อนไวและองค์กรไม่แสวงกำไรด้านสิ่งแวดล้อมออกจากประเทศให้เร็วที่สุด