posttoday

Usman Khan ชายผู้ก่อเหตุไล่แทงบนสะพานลอนดอน

30 พฤศจิกายน 2562

เผยคนร้ายเหตุไล่แทงบนสะพานลอนดอน เป็นอดีตนักรบญิฮาดหัวรุนแรง

เผยคนร้ายเหตุไล่แทงบนสะพานลอนดอน เป็นอดีตนักรบญิฮาดหัวรุนแรง

จากเหตุการณ์ที่คนร้ายเป็นชายสวมเสื้อกั๊กติดระเบิดพร้อม ไล่แทงผู้คนบนสะพานลอนดอนบริดจ์ เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ช่วงบ่ายตามเวลาในกรุงลอนดอนจนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตสองรายและบาดเจ็บสามราย รวมถึงตัวคนร้ายถูกตำรวจยิงเสียชีวิตนั้น ภายมีการเปิดเผยว่าผู้ก่อเหตุคือนาย Usman Khan อดีตนักรบญิฮาดหัวรุนแรงซึ่งเคยถูกจำคุกฐานสมคบคิดก่อการร้ายมาแล้ว

เหตุดังกล่าวเริ่มจากที่ทางตำรวจลอนดอนได้รับแจ้งว่า มีคนร้ายสวมเสื้อกั๊กติดระเบิดปลอม ไล่แทงผู้คนบนสะพานลอนดอนบริดจ์ ทางตำรวจจึงรุดไปยังที่เกิดเหตุ จากนั้นสั่งอพยพประชาชนที่สัญจรไปมาบนสะพานให้ออกที่เกิดเหตุพร้อมปิดกั้นพื้นที่ ก่อนจะมีเสียงปืนดังขึ้นตามมา

ภายหลังเหตุดังกล่าว ฝ่ายต่อต้านก่อการร้ายกองบัญชาการตำรวจนครบาลลอนดอน กล่าวเหตุการณ์นี้ ซึ่งเป็นชายวัย 28 ปี ที่ชื่อว่า Usman Khan เป็นผู้ลงมือก่อเหตุใช้มีดไล่แทงผู้คนที่เดินไปมาบนสะพาน เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 2 ราย เป็นชายหนึ่ง หญิงหนึ่ง และมีเหยื่ออีกสามรายเป็นชายหนึ่งหญิงสองได้รับบาดเจ็บ

เหตุการณ์ดังกล่าวยุติลงเมื่อเจ้าหน้าที่ตำรวจพร้อมทั้งพลเมืองดีที่อยู่ในเหตุการณ์ช่วยกันสกัดคนร้าย โดยเสียงปืนที่ได้ยินคือเสียงปืนที่เจ้าหน้าที่ตำรวจยิงเพื่อสกัดคนร้าย เป็นเหตุให้คนร้ายเสียชีวิต ขณะที่ตำรวจไม่พบว่ามีคนร้ายรายอื่นร่วมก่อเหตุด้วย

เรื่องดังกล่าวส่งผลให้ด้านนาย ซาดิก ข่าน นายกเทศมนตรีลอนดอน กล่าวยกย่องตำรวจและพลเมืองดีที่ช่วยการระงับเหตุ ซึ่งนับเป็นความร่วมมืออย่างดีระหว่างประชาชนกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ หลังลอนดอนเคยเผชิญเหตุก่อการร้ายรุนแรงครั้งล่าสุดเมื่อปี 2017 จากการที่มีคนร้าย 3 คนไล่แทงผู้คนบริเวณสะพานจนมีผู้เสียชีวิตถึง 8 ราย บาดเจ็บ 48 ราย

สำหรับประวัติของนาย Usman Khan พบว่าเขาเคยขังอยู่ในเรือนจำ หลังตำรวจพบหลักฐานที่เชื่อมโยงกับกลุ่มก่อการร้ายอัลกอิดะห์ในปี 2012 จากการที่พบหลักฐานซึ่งเชื่อได้ว่าเขาและผู้สมรู้ร่วมคิดอีกสองคน มีแผนทำการก่อการร้าย ก่อนจะถูกตัดสินจำคุก 16 ปี แต่ว่าเขาได้รับการลดหย่อนโทษเหลือจำคุก 8 ปี กระทั่งได้รับการปล่อยตัวออกมาเมื่อปีที่แล้ว พร้อมกับมีการติดกำไลอีเอ็มที่ข้อเท้าเพื่อติดตามตัว

ครั้งหนึ่งในระหว่างการพิจารณาคดี ผู้พิพากษาเคยเตือนว่า เขาเป็นญิฮาดหัวรุนแรงที่ไม่ควรได้รับการปล่อยตัวในขณะที่เขาอาจเป็นภัยคุกคามต่อสาธารณะได้ทุกเมื่อ