posttoday

มหาอำนาจเศรษฐกิจโลกเตือนคริปโตฯ เสี่ยงฟอกเงิน บั่นทอนอธิปไตย

20 ตุลาคม 2562

อาทิการเกี่ยวข้องกับการฟอกเงิน การเงินที่ผิดกฎหมาย อีกทั้งการคุ้มครองผู้บริโภคและนักลงทุนจำเป็นต้องได้รับการประเมินและแก้ไขอย่างเหมาะสม

รัฐมนตรีคลังจากกลุ่มอุตสาหกรรม 20 หรือ G20 มีความเห็นพ้องว่า คริปโทเคอร์เรนซี (cryptocurrencies) เช่น Libra ของ Facebook สามารถก่อให้เกิดความเสี่ยงร้ายแรง รวมถึงการฟอกเงินและเรียกร้องให้มีมาตรการจัดการก่อนที่จะเปิดให้บริการ

บทสรุปของการประชุม 2 วัน ที่กรุงวอชิง ประเทศสหรัฐ ยังสนับสนุนข้อเสนอที่จะให้จัดเก็บภาษีระหว่างประเทศจากยอดขายของยักษ์ใหญ่ด้านดิจิทัล แม้ว่าบริษัทเหล่านั้นจะไม่มีสำนักงานในประเทศที่เรียกเก็บภาษีก็ตาม

ประเด็นทั้งสองได้รับความสนใจไปปทั่วโลก เนื่องจากประเทศต่างๆ พยายามรับมือกับความท้าทายที่เกิดขึ้นจากนวัตกรรมทางเทคโนโลยี

"ในขณะที่เรารับทราบถึงประโยชน์ที่เป็นไปได้ของนวัตกรรมทางการเงิน แต่เราเห็นพ้องกันว่า การมีเงินดิจิทัลมูลค่าคงที่ (stablecoins) ที่ใช้ทั่วโลกและสกุลเงินที่คล้ายคลึงกัน ... ก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อนโยบายสาธารณะและความเสี่ยงด้านกฎหมายที่ร้ายแรง" G20 กล่าวในคำแถลงการณ์ โดยเอ่ยถึงสกุลเงินคริปโทเคอร์เรนซี ที่พยายามทำให้มูลค่ามีเสียรภาพด้วยการผูดกับสกุลเงินจริงๆ

G20 ยังกล่าวว่า "ความเสี่ยงดังกล่าว โดยเฉพาะอย่างยิ่งอาทิการเกี่ยวข้องกับการฟอกเงิน การเงินที่ผิดกฎหมาย อีกทั้งการคุ้มครองผู้บริโภคและนักลงทุนจำเป็นต้องได้รับการประเมินและแก้ไขอย่างเหมาะสม ก่อนที่โครงการเหล่านี้จะสามารถเริ่มดำเนินการได้”

ทั้งนี้ กลุ่มประเทศมหาอำนาจเศรษฐกิจและอุตสาหกรรมโลก มีความกลัวว่า Libra สกุลเงินดิจิทัลของซึ่ง Facebook อาจบ่อนทำลายอำนาจอธิปไตยทางการเงิน แม้ว่า Facebook จะพยายามยืนยันว่ามูลค่าของ Libra จะกับอิงคลังสำรองของสกุลเงินที่มีเสถียรภาพ เช่นดอลลาร์สหรัฐ

ด้านเจ้าหน้าที่กระทรวงการคลังญี่ปุ่นระบุว่า หากบางประเทศเริ่มใช้สกุลเงินดิจิตอลแทนสกุลเงินจริงๆ จะทำให้คนในประเทศขาดความเชื่อมั่น และอาจบั่นทอนอำนาจอธิปไตยทางการเงินของประเทศนั้นๆ

ในส่วนของคริสตาลินา จอร์จีวา ผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ หรือ IMF กล่าวถึงข้อเสนอของ Facebook Inc. ที่จะผลักดันให้ Libra เป็นระบบการชำระเงินใหม่ทั่วโลกว่า IMF มีแนวทางที่ก้ำกึ่งเกี่ยวกับประโยชน์และความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องกับ Libra

แม้ว่าจะเอ่ยถึงความเป็นไปได้ที่ Libra จะมีประโยชน์ด้านการบริการทางการเงินที่มีต้นทุนต่ำ แต่จอร์จีวากล่าวว่ามีความเสี่ยงที่จะมีการใช้คริปโตเคอร์เรนซี่ด้วยวัตถุประสงค์ที่ผิดกฎหมาย และยังมีประเด็นเรื่องอำนาจอธิปไตยทางการเงิน ที่จำเป็นจะต้องพิจารณาให้รอบคอบและแก้ไขให้เหมาะสม