posttoday

จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน เจอปรับ 2 แสนล้าน ยาทำผู้ป่วยชายนมโต

09 ตุลาคม 2562

ศาลสั่งจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน ชดใช้ 2 แสนล้าน ไม่เตือนผลค้างเคียงยา"ริสเพอริโดน"ทำผู้ป่วยชายนมโต

ศาลสั่งจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน ชดใช้ 2 แสนล้าน ไม่เตือนผลค้างเคียงยา"ริสเพอริโดน"ทำผู้ป่วยชายนมโต

คณะลูกขุนศาลในเมืองฟิลาเดลเฟีย รัฐเพนซิลเวเนียของสหรัฐ ได้มีคำตัดสินให้ "จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน" บริษัทข้ามชาติใน อุตสาหกรรมยา, เครื่องมือแพทย์ และสินค้าอุปโภคบริโภค จ่ายค่าเสียหายเชิงลงโทษ (punitive damages) เป็นเงิน 8,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 2.4 แสนล้านบาท ให้กับนาย Nicholas Murray วัย 26 ปี ซึ่งเป็นหนึ่งในโจทก์ที่ยืนฟ้องบริษัท จากการที่ไม่แจ้งเตือนผลข้างเคียงของการใช้ยา ริสเพอริโดน (Risperidone) ซึ่งเป็นยาระงับอาการทางจิต และใช้รักษาโรคทางจิตเภทและผู้ป่วยออทิสซึม รวมถึงมีการทำการตลาดกับผู้ป่วยเด็ก จนส่งผลให้เกิดภาวะเต้านมโตในเพศชาย (Gynecomastia)

นายเมอร์เรย์ กล่าวว่า พบอาการผิดปกติเกี่ยวกับหน้าอกหลังจากที่เขาเริ่มใช้ยาริสเพอริโดน ตั้งแต่ปี 2003 หลังแพทย์วินิจฉัยว่าเขามีอาการออทิสติก ซึ่งในขณะนั้นตนอายุ 10 ปี

สำหรับยาริสเพอริโดน องค์กรอาหารและยาสหรัฐ หรือ FDA ได้อนุมัติให้มีการใช้ยาดังกล่าวในการรักษาได้เมื่อปี 1993 โดยแพทย์จะมีสิทธิ์สั่งยาให้ผู้ป่วยตามเห็นสมควร รวมถึงบริษัทยาจะต้องทำการตลาดเฉพาะในส่วนที่ FDA อนุญาตเท่านั้น

 

จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน เจอปรับ 2 แสนล้าน ยาทำผู้ป่วยชายนมโต photo : wikipedia

ทนายความของเมอร์เรย์กล่าว "มติของคณะลูกขุนนั้นชัดเจนว่า แอนด์ จอห์นสัน ไม่คำนึงถึงความปลอดภัยต่อเด็กซึ่งเป็นช่วงวัยที่มีความเปราะบางที่สุด"

ก่อนหน้านี้ในปี 2018 ศาลอุทธรณ์เพนซิลเวเนียได้มีคำตัดสินให้จอห์นสันชดใช้เป็นจำนวน 680,000 ดอลลาร์แก่นายเมอร์เรย์จากการที่เขาฟ้องร้องว่าบริษัทล้มเหลวในการเตือนถึงความเสียงของ Gynecomastia ซึ่งจำนวนเงินดังกล่าวลดลงจากก่อนหน้าในปี 2015 ที่ศาลชั้นต้นสั่งให้ชดใช้ถึง 1.75 ล้านดอลลาร์

ด้านจอห์นสันได้ออกแถลงการณ์ว่า ค่าเสียหายจำนวนสูงถึง 8 พันล้านดอลลาร์นั้นไม่สมเหตุสมผล หากเทียบกับค่าชดเชยในก่อนการฟ้องร้องก่อนหน้านี้ บริษัทจึงเตรียมยื่นอุทธรณ์ต่อไปเพื่อพิจารณาปรับลดค่าปรับดังกล่าว