posttoday

ส.ส.อินโดฯ เปิดตัวภรรยาสามคนออกสื่อวันรับตำแหน่ง

05 ตุลาคม 2562

สภาอินโดฯฮือฮา ส.ส.เปิดตัวภรรยาสามคนโชว์สื่อวันสาบานตน ระบุเพื่อความเท่าเทียมกับภรรยาทั้งสาม

สภาอินโดฯฮือฮา ส.ส.เปิดตัวภรรยาสามคนโชว์สื่อวันสาบานตน ระบุเพื่อความเท่าเทียมกับภรรยาทั้งสาม

นาย Achmad Fadil Muzakki Syah วัย 39 ปี หรือที่รู้จักในอีกชื่อว่า Lora Fadil สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสังกัดพรรค Nasdem Party ได้สร้างความฮือฮาในระหว่างการเข้าสาบานตนเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรอินโดนีเซียเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ด้วยการพาภรรยาทั้งสามคน มาเปิดตัวต่อสื่อและร่วมเป็นสักขีพยานในวันสาบานตนรับหน้าที่ของเขา

ภาพของนายFadil เป็นสมาชิกพรรคNasdem ที่ได้รับเลือกตั้งจากเขตชวาติเมอร์ ทางตะวันออกของเกาะชวา ซึ่งพาภรรยาทั้งสามเปิดตัวต่อสาธาณะในวันสาบานตนนั้น ได้กลายเป็นกระแสไวรัลในผู้ใช้งานอินเตอร์เน็ตของอินโดฯ

นายFadil ได้ให้สัมภาษณ์ต่อ Liputan6.com สื่อท้องถิ่นว่า "ผมมีความตั้งใจที่จะดึงความสนใจจากสื่อมวลชนเพื่อแสดงให้เห็นว่าการมีภรรยาหลายคน (polygamy) นั้นสามารถทำได้ (ภายใต้กฎ nikah sirih) อีกทั้งภรรยาทุกคนยังปรองดอง ไม่มีอะไรต้องเป็นความลับ การพาภรรยาทั้งสามมาร่วมเป็นสักขีพยานในวันสำคัญของผมก็เพื่อความเท่าเทียมของภรรยาทุกคน"

ส.ส.อินโดฯ เปิดตัวภรรยาสามคนออกสื่อวันรับตำแหน่ง

nikah sirih คือการแต่งงานหลายภรรยาที่เป็นไปตามบรรทัดฐานทางศาสนา แต่ไม่ได้รับการยอมรับทางกฎหมายจากรัฐ

นาย Fadil แต่งงานกับภรรยาคนแรกเมื่อ 22 ปีที่แล้ว และแต่งงานกับภรรยาอีกสองคนใน 8 ปีให้หลัง โดยแต่งงานกับภรรยาคนล่าสุดในปี 2013 มีลูก 7 คน

เขายังเผยว่า ไม่มีความลับกับภรรยาทั้งสาม อีกทั้งเขาและภรรยาสามคนยังนอนร่วมเตียงเดียวกัน

ในรายงานข่าวของ https://www.tribunnews.com/ ยังระบุว่าวันแรกของการเข้าสภานั้น ได้ปรากฎภาพนาย Fadil นั่งหลับขณะอยู่ภายในสภาด้วย

ส.ส.อินโดฯ เปิดตัวภรรยาสามคนออกสื่อวันรับตำแหน่ง

ทั้งนี้ อินโดนีเซียยังมีการเปิดเผยผลการรายงานทรัพย์สินของสมาชิกสภาเช่นเดียวกับไทย โดยพบว่านาย Fadil มีมูลค่าทรัพย์สินรวม 1,100,848,905 รูเปียห์ หรือประมาณ 2.3 ล้านบาท ประกอบด้วยทื่ดิน อสังหาฯ รถยนต์ และเงินสด ไม่มีหนี้สิน

อย่างไรก็ดี หลังปรากฎภาพการเปิดตัวดังกล่าว ได้มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากชาวมุสลิมบางส่วนเช่นกัน โดยนาง Hera Diani บรรณาธิการ Magdalene.co นิตยสารด้านสิทธิสตรีออนไลน์ของอินโดนีเซีย ได้วิจารณ์นายFadil ว่าน่าอับอายอย่างมาก "ฉันจำไม่ได้ว่าเจ้าหน้าที่รัฐบาลคนล่าสุดที่เปิดตัวว่ามีหลายภรรยาเป็นใคร .. แม้แต่อดีตรองประธานาธิบดี Hamzah Haz ซึ่งมีภรรยาหลายคน ก็ยังให้เกียรติกับภรรยาคนแรกปรากฎตัวต่อสาธารณะเท่านั้น"

"ฉันรู้สึกรังเกียจมาก ฉันเติบโตมาในฐานะมุสลิม แต่ตกใจกับการแสดงออกของชาวมุสลิมด้วยกัน ที่สนับสนุน polygamy รวมถึงแสดงออกทางศาสนาที่หยาบคายแบบอื่นๆ" นางDiani กล่าว

รายงานจากเซาท์ไชน่ามอร์นิ่งโพสต์ยังระบุด้วยว่า ช่วงหลายปีที่ผ่านมา พบการเพิ่มขึ้นของประชากรที่มีภรรยาหลายคน ด้วยการแต่งงานตามหลักศาสนา รวมถึงยังมีการเพิ่มจำนวนของผู้ใช้งานแอพออกเดทสำหรับผู้ชายที่หาภรรยาคนที่สอง อีกทั้งพบว่ายังมีการจัดงานสัมนาเกี่ยวกับการสร้างครอบครัวและจัดการครอบครัวแบบpolygamyที่เพิ่มขึ้นเช่นกัน