posttoday

บุหรี่ไฟฟ้าอันตรายกว่าที่คิด สหรัฐเสียชีวิตแล้ว 6 ราย

12 กันยายน 2562

สหรัฐเร่งหาต้นเหตุการเสียชีวิตและเจ็บป่วยจากการใช้บุหรี่ไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วจนน่าตกใจ

สหรัฐเร่งหาต้นเหตุการเสียชีวิตและเจ็บป่วยจากการใช้บุหรี่ไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วจนน่าตกใจ

ตัวเลขผู้เสียชีวิตด้วยโรคปอดอันเนื่องมาจากการใช้บุหรี่ไฟฟ้าในสหรัฐเพิ่มขึ้นเป็น 6 รายแล้วนับตั้งแต่พบการเสียชีวิตด้วยสาเหตุดังกล่าวครั้งแรกในรัฐอิลลินอยส์เมื่อเดือนที่แล้ว โดยผู้เสียชีวิตรายล่าสุดเป็นหญิงวัย 50 ปีกว่าและมีปัญหาสุขภาพเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว เธอป่วยหนักหลังเริ่มใช้บุหรี่ไฟฟ้าได้ไม่นาน ก่อนอาการจะทรุดลงอย่างรวดเร็วและเสียชีวิตในที่สุด

ขณะที่ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐ (CDC) รายงานว่าพบผู้ป่วยด้วยโรคปอดจากการสูดไอระเหยของบุหรี่ไฟฟ้าเพิ่มขึ้นเป็น 450 รายใน 33 รัฐและอีก 1 ดินแดนของสหรัฐ

การเสียชีวิตของผู้ใช้บุหรี่ไฟฟ้าทั่วสหรัฐสร้างความตื่นตัวถึงความปลอดภัยของบุหรี่ไฟฟ้า ทว่าคณะทำงานซึ่งนำโดยศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐ (CDC) และองค์การอาหารและยาของสหรัฐ (FDA) ยังไม่ระบุว่าอาการป่วยที่เกิดขึ้นเชื่อมโยงกับผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับบุหรี่ไฟฟ้าประเภทใด แต่ผู้ป่วยทั้งหมดมีประวัติใช้บุหรี่ไฟฟ้าและบางรายใช้บุหรี่ไฟฟ้าที่มีส่วนผสมของน้ำมันกัญชา เช่น สาร THC

ขณะที่เจ้าหน้าที่สาธารณสุขของรัฐนิวยอร์ก พบว่าสารระเหยที่ผสมน้ำมันกัญชาที่นำมาตรวจสอบเกือบทั้งหมดล้วนผสมวิตามินอี อะซิเตตในปริมาณสูง และมีผลิตภัณฑ์น้ำยาบุหรี่ไฟฟ้าอย่างน้อย 1 ผลิตภัณฑ์ที่เชื่อมโยงกับอาการป่วยของคนไข้ แต่ยืนยันว่าวิตามินอี อะซิเตตไม่ก่อให้เกิดอันตรายหากรับประทานในรูปแบบผลิตภัณฑ์เสริมอาหารหรือใช้กับเครื่องประทินผิว โดยขณะนี้กำลังตรวจหาผลกระทบต่อสุขภาพในกรณีสูดดมเข้าไป เนื่องจากลักษณะที่เป็นน้ำมันอาจเป็นตัวการที่ก่อให้เกิดโรคปอด

หลังพบตัวเลขผู้ป่วยเพิ่มขึ้น สมาคมโรคปอดแห่งสหรัฐ ได้ออกคำเตือนว่าบุหรี่ไฟฟ้าไม่ปลอดภัยและก่อให้เกิดโรคเกี่ยวกับปอดหรือปอดเสียหายจนไม่สามารถฟื้นตัวได้ เช่น ในกรณีของ อดัม เฮอร์เกนรีเดอร์ นักเรียนกีฬาวัย 18 ปีจากรัฐอิลลินอยส์ ที่ป่วยด้วยโรคปอดอันเนื่องจากการสูบบุหรี่ไฟฟ้าหลังใช้บุหรี่ไฟฟ้าได้ราว 1 ปีครึ่ง และจากการตรวจยังพบอีกว่าปอดของนักกีฬาอนาคตไกลรายนี้มีลักษณะเหมือนปอดของคนวัย 70 ปี และอาจจะไม่ได้กลับไปเล่นกีฬาที่เขารักอีก เนื่องจากปอดไม่สามารถทำงานหนักได้

ท่ามกลางเสียงเรียกร้องให้ควบคุมบุหรี่ไฟฟ้าอย่างเข้มงวด รัฐบาลของประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ประกาศจะเก็บบุหรี่ไฟฟ้าที่แต่งกลิ่นออกจากตลาด เนื่องจากพบว่านักเรียนทั้งมัธยมต้นและมัธยมปลายหันมาใช้บุหรี่ไฟฟ้าแต่งกลิ่นเพิ่มขึ้นอย่างน่าตกใจ โดย CDC เผยว่า ปี 2018 มีวัยรุ่นสหรัฐใช้บุหรี่ไฟฟ้าถึง 5 ล้านคน เพิ่มขึ้น 1.5 ล้านคนจากปีก่อนหน้า

จากตัวเลขนี้ทำให้บริษัทผลิตบุหรี่ไฟฟ้ารายใหญ่เจ้าหนึ่งตกเป็นเป้าวิพากษ์วิจารณ์ เนื่องจากโฆษณาว่าบุหรี่ไฟฟ้าปลอดภัยกว่าบุหรี่มวนถึง 99% หรือแทบจะไม่มีผลเสียต่อสุขภาพเลย โดยมุ่งเน้นทำการตลาดกับกลุ่มวัยรุ่นโดยเฉพาะ