posttoday

เผยคำพิพากษา ธรรมนัสติดคุก4ปีที่ออสเตรเลีย

12 กันยายน 2562

โดยรับสารภาพเมื่อวันที่ 15 พฤศจิกายน 1993 และถูกตัดสินโดยศาลแขวงนิวเซาท์เวลส์เมื่อวันที่ 31 มีนาคม 1994

ผู้สื่อข่าวของ The Sydney Morning Herald เปิดเผยเอกสารคำพิพากษาคดีที่ ร.อ. ธรรมนัส พรหมเผ่า มีส่วนเกี่ยวข้องกับการคดียาเสพติด 

โดยในเอกสารของศาลในศาลแขวงนิวเซาท์เวลส์ แสดงให้เห็นว่า ร.อ. ธรรมนัสมีส่วนเกี่ยวข้องกับการสมรู้ร่วมคิดอย่างใกล้ชิดในคดีดังกล่าว โดยใช้ชื่อมานัส บ่อพรหม โดยช่วยจัดเตรียมวีซ่า และตั๋วเครื่องบินในกรุงเทพฯ เพื่อจัดส่งยาเสพติด และนำพัสดุจากโรงแรมพาร์กรอยัล (Parkroyal) ในเมืองซิดนีย์ไปยังผู้ซื้อในบอนได (Bondi)

เอกสารของศาลแสดงให้เห็นว่า มนัส ซึ่งในขณะนั้นเป็นทหารหนุ่ม และศรศาสต์ เทียมทัด ซึ่งเป็นพี่น้องกับมนัส ถูกจับที่เมืองบอนไดเมื่อวันที่ 15 เมษายน 1993 (พ.ศ. 2536) และถูกตั้งข้อหาสมคบคิดที่จะนำเข้าเฮโรอีนมูลค่า 4.1 ล้านเหรียญออสเตรเลียเข้าประเทศ (ค่าเงินในเวลานี้ประมาณ 85.6 ล้านบาท) ต่อมาในเดือนพฤศจิกายน 1993 (พ.ศ. 2536) ผู้พิพากษาบอกกับมนัสจะต้องรับโทษจำคุกนานถึง 9 ปี มนัสเริ่มให้ความร่วมมือเพื่อที่จะรับโทษสถานเบาลง โดยรับสารภาพเมื่อวันที่ 15 พฤศจิกายน 1993 (พ.ศ. 2536) และถูกตัดสินโดยศาลแขวงนิวเซาท์เวลส์เมื่อวันที่ 31 มีนาคม 1994 (พ.ศ. 2537) ให้จำคุก 6 ปี โดยมีโทษขั้นต่ำ 4 ปี และต้องจำคุกเป็นระยะเวลา 2 ปีก่อนที่จะรับทัณฑ์บน

มนัสและศรศาสต์ได้ยื่นอุทธรณ์ว่าโทษรุนแรงเกินไป เนื่องจากจำเลยร่วมที่เป็นชาวออสเตรเลียได้รับโทษขั้นต่ำ 2 ปีครึ่ง แต่เมื่อวันที่ 10 มีนาคม 1995 (พ.ศ. 2538) ศาลอุทธรณ์แห่งรัฐนิวเซาท์เวลส์ ปฏิเสธคำขอของพวกเขา และทั้งคู่รับโทษจนกระทั่งได้รับการปล่อยตัวจากเรือนจำ Parklea เมื่อวันที่ 14 เมษายน 1997 (พ.ศ. 2540) รวมเวลา 4 ปี จากนั้นส่งตัวออกจากประเทศไป

บันทึกของศาลแสดงให้เห็นว่าหลังจากการจับกุมมานัส บ่อพรหม ในปี 1993 (พ.ศ. 2536) เขายังให้รายละเอียดแก่ตำรวจออสเตรเลียเกี่ยวกับธุรกิจใต้ดินในประเทศไทย และการมีส่วนร่วมของทหารในการค้ายาเสพติด

The Herald และ The Age สื่อออสเตรเลียที่สืบสวนเรื่องนี้ ยังระบุว่า นักการเมืองฝ่ายค้านในไทยค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับ ร.อ. ธรรมนัสจากสถานทูตออสเตรเลียในกรุงเทพฯ แต่ไม่ได้รับความช่วยเหลือ ส่วนรัฐบาลไทยยืนยันว่าได้ขอข้อมูลจากออสเตรเลียเกี่ยวกับ ร.อ. ธรรมนัส ก่อนที่จะได้รับการแต่งตั้งในเดือนกรกฎาคม แต่ไม่ได้บอกว่าได้รับแจ้งเรื่องคดีความหรือไม่

ส่วนสำนักงานตำรวจสหพันธรัฐออสเตรเลีย "ไม่ได้ปฏิเสธว่า" ได้แบ่งปันข้อมูลกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติของไทย เกี่ยวกับการดำเนินคดีร.อ. ธรรมนัส ซึ่งเป็นข้อปฏิบัติตามปกติภายใต้ข้อตกลงเรื่องการแบ่งปันข้อมูลระหว่างประเทศ โดยสำนักงานตำรวจสหพันธรัฐออสเตรเลีย แถลงว่า ข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ทั้งหมด ควรไปสอบถามยังทางการไทย

อ้างอิงจาก Ex-con cabinet minister changes story over Sydney jail time โดย Michael Ruffles, James Massola และ Michael Evans

https://www.smh.com.au/national/ex-con-cabinet-minister-changes-story-over-sydney-jail-time-20190912-p52qow.html