posttoday

iPhone กับความเหมือน Huwaei พลิกจากผู้นำเป็นไล่ตาม

12 กันยายน 2562

รูปลักษณ์อาจจะใหม่สำหรับแอปเปิล แต่มันดูเก่าไปสำหรับค่ายอื่น

ใหม่สำหรับแอปเปิล แต่เก่าสำหรับค่ายอื่น

สาวกแอปเปิลได้เห็นหน้าค่าตาของ iPhone 11 ที่มาพร้อมกับไฮไลต์สำคัญที่ ทิม คุก ภูมิใจนำเสนออย่าง “กล้องสามตัว” ที่ผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีมองว่าเป็นเรื่องใหม่เฉพาะกับคนที่ใช้สมาร์ทโฟนของแอปเปิลเท่านั้น เพราะสมาร์ทโฟนเจ้าอื่นทั้งในรุ่นท็อปและไม่ท็อปใช้กันล่วงหน้าแอปเปิลเป็นปีแล้ว

แอปเปิลพยายามไล่ตามคู่แข่งด้วยการติดตั้งกล้องหลังสามตัวให้กับ iPhone 11 Pro ที่ช่วยให้ถ่ายภาพในมุมที่กว้างขึ้น แต่คู่แข่งจากจีนอย่างหัวเว่ยติดตั้งกล้องสามตัวมากว่า 1 ปีแล้ว ยังไม่นับซัมซุง เสียวหมี่ และค่ายอื่นๆ ที่ใช้กล้องนี้กับสมาร์ทโฟนที่เปิดตัวมาก่อนหน้านี้

นอกจากนี้ ยังมีเสียงบ่นถึงการจัดวางตำแหน่งของกล้องที่ดูจะแปลกๆ จนเกิดมีมล้อเลียนว่าเหมือนกับกะลามะพร้าวบ้าง เตาแก๊สไฟฟ้าบ้าง ลูกโบลิ่งบ้าง หรือบางคนก็ตั้งข้อสังเกตว่ากรอบทรงสี่เหลี่ยมของกล้องทั้งสามตัวดูคล้ายกับดีไซน์กล้องของหัวเว่ยรุ่น Mate 20 ที่เปิดตัวเมื่อเกือบ 1 ปีก่อน

การเปิดตัวครั้งนี้ดูเหมือนว่าแอปเปิลเปลี่ยนตำแหน่งจากเจ้าแห่ง “นวัตกรรมใหม่” ที่ทำให้สาวกร้องว้าวได้ทุกครั้งที่เปิดตัวสมัยที่ สตีฟ จ็อบส์ ยังมีชีวิตอยู่ มาเป็นฝ่ายตั้งรับและตามหลังคู่แข่งภายใต้การกุมบังเหียนของ ทิม คุก เช่นที่ นีล มอว์สตัน นักวิเคราะห์จาก Strategy Analytics บอกว่า “แอปเปิลไม่ได้ปฏิวัติ iPhone เลยนับตั้งแต่รุ่น 3G เมื่อปี 2008”

ทว่าแอปเปิลมีฟีเจอร์หนึ่งอย่างที่คู่แข่งสู้ไม่ได้ นั่นก็คือ ความเป็น iPhone