posttoday

ลุ้นผู้เชี่ยวชาญอาจใช้สเต็มเซลฟื้นระบบประสาทมีชาเอล ชูมาเคอร์

12 กันยายน 2562

ในช่วง 30 ปีที่ผ่านมา การทดลองไม่ประสบความสำเร็จ แต่หากครั้งนี้สำเร็จก็จะถือเป็นครั้งแรก

มีชาเอล ชูมาเคอร์ นักแข่งรถสูตรหนึ่งชาวเยอรมัน และเป็นนักแข่งที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดคนหนึ่งในประวัติศาสตร์การแข่งขัน ต้องยุติอาชีพนักแข่งลงกลางคันหลังจากที่เขาได้รับบาดเจ็บสาหัสขณะเล่นสกีในรีสอร์ทส่วนตัวที่เทือกเขาแอลป์ ประเทศฝรั่งเศส ในวันที่ 29 ธันวาคมปี 2013 โดยศีรษะฟาดกับก้อนหินอย่างรุนแรงแม้จะสวมหมวกนิรภัยก็ตาม ทำให้เขาอยู่ในอาการโคม่า แม้ว่าต่อมาจะเริ่มฟื้นตัวขึ้นมาเรื่อยๆ แต่ยังเดินไม่ได้ และสื่อสารไม่ได้  

ล่าสุด สื่อฝรั่งเศส Le Parisien รายงานงานว่า ชูมาเคอร์เข้ารับการปลูกถ่ายสเต็มเซลล์ที่สถาบัน โอปิตาล เออโรเปอ็อง ฌอร์จ-ปอมปิดู (Hôpital Européen Georges-Pompidou) ในกรุงปารีส พยาบาลที่ดูแลเขาเผยว่า ชูมาเคอร์รู้สึกตัว แต่ไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดของการรักษา นอกจากนี้ ยังมีมาตรการรักษาความปลอดภัยที่เข้มงวดมาก

Le Parisien เผยว่า แพทย์ที่ทำการรักษาชูมาเคอร์ คือศาสตราจารย์ฟิลิปป์ เมนาสเช (Philippe Ménasché) ผู้บุกเบิกการรักษาด้วยสเต็มเซล แต่ไม่เป็นที่รู้จักกันในวงกว้าง และอาจเป็นไปได้ว่า อาจมีการทดลองรักษาเขาด้วยการปลูกถ่ายสเต็มเซลล์เพื่อฟื้นฟูระบบประสาท ซึ่งยังเป็นการรักษาที่ยังไม่ประสบความสำเร็จในระดับการทดลอง

อย่างไรก็ตาม ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่า ชูมาเคอร์เข้ารับการรักษาด้วยรูปแบบใด Le Parisien ได้ข้อมูลจากผู้เชี่ยวชาญในวงการวิทยาศาสตร์ซึ่งแสดงความกังวลว่า การฟื้นฟูระบบประสาทด้วยสเต็มเซลล์ยังไม่มีประสิทธิภาพในปัจจุบัน และในช่วง 30 ปีที่ผ่านมา การทดลองไม่ประสบความสำเร็จ แต่หากครั้งนี้สำเร็จก็จะถือเป็นครั้งแรก

ทั้งนี้ ในบทความ "สเต็มเซลล์คืออะไร มีประโยชน์อย่างไร?" โดยอาจารย์ ดร.คณิสส์ เสงี่ยมสุนทร ภาควิชาชีวเคมี คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล อธิบายว่า 

เซลล์ต้นกำเนิดหรือสเต็มเซลล์ คือเซลล์ชนิดพิเศษพบได้ทุกช่วงเวลาของการเจริญเติบโตในสิ่งมีชีวิต สามารถแบ่งตัวได้อย่างไม่จำกัดและสามารถเปลี่ยนแปลงไปเป็นเซลล์ได้เกือบทุกชนิดในร่างกาย เช่น เซลล์ผิวหนัง สมอง หัวใจ กล้ามเนื้อ และเซลล์เม็ดเลือด มีหน้าที่สำคัญในการแบ่งตัวเพิ่มจำนวนและเปลี่ยนแปลงไปเป็นเซลล์ชนิดต่างๆ เพื่อทดแทนเซลล์ที่เสื่อมสภาพในร่างกาย

โรคที่ทางการแพทย์ยอมรับว่าสามารถใช้เซลล์ต้นกำเนิดรักษาได้ มีเพียงโรคที่เกิดจากความผิดปกติในระบบเลือดเท่านั้น เช่นโรคมะเร็งเม็ดเลือดขาวหรือลูคีเมีย โรคโลหิตจางหรือทาลัสซีเมีย ซึ่งรักษาด้วยวิธีการปลูกถ่ายเซลล์ต้นกำเนิดจากไข ส่วนโรคอื่นๆ ที่มีการอ้างว่ารักษาด้วยเซลล์ต้นกำเนิดได้ยังอยู่ในกระบวนการศึกษาวิจัยทางคลินิก ซึ่งอาจจะให้ผลดีในการรักษาในอนาคตแต่ยังไม่ถูกบรรจุอยู่ในการรักษามาตรฐาน  

อ้างอิงจาก

"Schumacher hospitalisé à Paris : un traitement en question". (11 septembre 2019). Le Parisien. http://www.leparisien.fr/sports/schumacher-hospitalise-a-paris-un-traitement-en-question-10-09-2019-8149473.php

"สเต็มเซลล์ (Stem Cell); เซลล์ต้นกำเนิด ตอนที่1: สเต็มเซลล์คืออะไร มีประโยชน์อย่างไร?". ดร.คณิสส์ เสงี่ยมสุนทร ภาควิชาชีวเคมี คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล https://www.pharmacy.mahidol.ac.th/th/knowledge/article/198/สเต็มเซลล์-StemCell-เซลล์ต้นกำเนิด/