posttoday

ไอร์แลนด์เตรียมปลูกต้นไม้ 440 ล้านต้นสู้โลกร้อน

11 กันยายน 2562

รัฐบาลหลายประเทศเริ่มตื่นตัวแก้ปัญหาโลกร้อน ล่าสุดคือไอร์แลนด์

รัฐบาลหลายประเทศเริ่มตื่นตัวแก้ปัญหาโลกร้อน ล่าสุดคือไอร์แลนด์

รัฐบาลไอร์แลนด์มีแผนจะปลูกต้นไม้ให้ได้อย่างน้อย 440 ล้านต้นภายในปี 2040 โดยเป็นส่วนหนึ่งของแผนการรับมือกับการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศที่ประกาศไว้เมื่อ 3 เดือนก่อน เพื่อลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ให้เป็นศูนย์ภายในปี 2050

ตัวแทนจากกระทรวงการสื่อสารสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อมไอร์แลนด์เผยว่า ต้นไม้ที่จะนำมาปลูกประกอบด้วยไม้ตระกูลสน 70% และไม้เนื้อแข็งอีก 30% โดยจะปลูกเฉลี่ยปีละ 22 ล้านต้น

การประกาศนี้มีขึ้นหลังจากมีผลการศึกษาเรื่อง The global tree restoration potential (ศักยภาพในการฟื้นฟูป่าไม้ของโลก) ซึ่งตีพิมพ์ในวารสาร Science ระบุว่า การปลูกต้นไม้ 500,000 ล้านต้นขึ้นไปคือทางแก้ไขปัญหาการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศที่มีประสิทธิภาพมากที่สุด ณ ขณะนี้ เนื่องจากจะช่วยดูดซับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในชั้นบรรยากาศได้ถึง 25%

ในระยะหลังนี้หลายประเทศเริ่มตื่นตัวเรื่องการปลูกต้นไม้เพื่อช่วยลดโลกร้อน อาทิ เอธิโอเปียที่ทำลายสถิติด้วยการพากันปลูกต้นไม้ 350 ล้านต้นภายใน 1 วัน หรือสกอตแลนด์ที่ปลูกต้นไม้บนเนื้อที่ 112 ตารางกิโลเมตรเมื่อปีที่แล้ว ซึ่งเท่ากับการปลูกต้นไม้กว่า 22 ล้านต้น จากที่ตั้งเป้าไว้เพียง 100 ตารางกิโลเมตร

***ภาพประกอบ เด็กๆ ชาวเอธิโอเปียร่วมปลูกต้นไม้ในวันปลูกต้นไม้แห่งชาติในกรุงแอดดิสอาบาบาเมื่อวันที่ 28 ก.ค. ที่ผ่านมา Photo by MICHAEL TEWELDE / AFP