posttoday

ญี่ปุ่นอาจปล่อยน้ำปนเปื้อนกัมมันตรังสีฟุกุชิมะลงทะเล

11 กันยายน 2562

สุดท้ายแล้วญี่ปุ่นอาจจะต้องปล่อยน้ำปนเปื้อนกัมมันตรังสีนับล้านๆ ตันลงมหาสมุทร เพราะไม่มีพื้นที่จัดเก็บแล้ว

สุดท้ายแล้วญี่ปุ่นอาจจะต้องปล่อยน้ำปนเปื้อนกัมมันตรังสีนับล้านๆ ตันลงมหาสมุทร เพราะไม่มีพื้นที่จัดเก็บแล้ว

นับตั้งแต่เกิดสึนามิถล่มโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะเมื่อ 8 ปีที่แล้ว รัฐบาลญี่ปุ่นก็ยังไม่สามารถหาวิธีจัดการกับน้ำปนเปื้อนกัมมันตรังสีของโรงงานได้ แต่ล่าสุด รัฐมนตรีกระทรวงสิ่งแวดล้อม โยชิอะกิ ฮะระดะ ของญี่ปุ่น แถลงข่าวทางโทรทัศน์ว่า หนทางแก้ปัญหาการจัดเก็บน้ำปนเปื้อนสารกัมมันตรังสีเพียงหนึ่งเดียวคือการปล่อยลงสู่มหาสมุทรแปซิฟิก

ขณะที่ โยชิเดะ ซูกะ เลขาธิการสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงในวันเดียวกันว่า ขณะนี้รัฐบาลญี่ปุ่นยังไม่ตัดสินใจว่าจะจัดการกับน้ำปนเปื้อนอย่างไร รวมทั้งยังไม่มีการลงมติว่าจะปล่อยลงสู่มหาสมุทร อย่างไรก็ดีรัฐบาลจะหารือกันให้ละเอียดถี่ถ้วนก่อนการตัดสินใจ

แม้กลุ่มชาวประมงญี่ปุ่นและทางการเกาหลีใต้จะคัดค้านแผนการดังกล่าว เนื่องจากเกรงว่าน้ำปนเปื้อนจะส่งผลกระทบต่อชีวิตสัตว์น้ำและมนุษย์ ทว่านักวิทยาศาสตร์หลายคนกลับบอกว่าน้ำที่ปนเปื้อนเหล่านี้จะค่อยๆ เจือจางในมหาสมุทรแปซิฟิกที่กว้างใหญ่ไพศาล และสารทริเทรียมที่ปนเปื้อนอยู่นั้นมีโอกาสน้อยที่จะเป็นอันตรายต่อทั้งมนุษย์และสัตว์น้ำ


ทั้งนี้ โรงงานไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะต้องใช้น้ำนับล้านๆ ตันเพื่อนำมาหล่อเย็นเตาปฏิกรณ์ เมื่อน้ำเหล่านี้ถูกน้ำมาใช้และปนเปื้อนสารกัมมันตรังสีแล้วทางโรงงานจะนำไปเก็บไว้ในแทงก์ขนาดใหญ่ เพื่อไม่ให้น้ำไหลออกมาปนเปื้อนภายนอกโรงงาน โดยตั้งแต่เกิดเหตุสึนามิเมื่อ 8 ปีที่แล้ว ทางโรงงานได้สูบน้ำปนเปื้อนออกมาจัดเก็บในแทงก์แล้วราว 200 ตันต่อวัน โดยแทงก์จะรองรับน้ำได้ถึงภายในปี 2022 เท่านั้น