posttoday

ทายาทแจ็ค หม่า ชายที่ช่วยบริษัททำเงินได้เกือบล้านล้านบาทในวันเดียว

11 กันยายน 2562

ส่องโปรไฟล์ แดเนียล จางประธานคนใหม่อาลีบาบา ผู้ที่เข้ามารับไม้ต่อจากแจ็ค หม่า

ในที่สุด แจ็ค หม่า ผู้ก่อตั้งอาลีบาบา กรุ๊ป ก็ก้าวลงจากตำแหน่งหัวเรือใหญ่ของบริษัทด้วยอายุเพียง 55 ปี ก่อนหน้านี้ เขาแต่งตั้งให้ แดเนียล จาง (Daniel Zhang) ประธานกรรมการบริหาร หรือซีอีโอคนปัจจุบัน เป็นผู้สืบทอดตำแหน่งประธานบริหารต่อจากเขา 

หลังจากนี้ แดเนียล จาง คือ Executive Chairman ผู้รับผิดชอบชีวิตพนักงานถึง 101,958 คน กับอนาคตของอาณาจักรธุรกิจมูลค่า 143,801 ล้านเหรียญสหรัฐ

แดเนียล จาง หรือที่รู้จักที่จีนแผ่นดินใหญ่ในชื่อ จางหย่ง คว้าดีกรีด้านการเงินจาก ม.เศรษฐศาสตร์และการเงินแห่งเซี่ยงไฮ้ (SUFE) เคยดำรงตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านการเงินในบริษัทเกม เซิ่งต้า อินเตอร์แอ็คทีฟ เอนเตอร์เทนเม้นท์ ของจีน และผู้จัดการอาวุโสของบริษัทที่ปรึกษาด้านธุรกิจของไพร้ซ วอเตอร์เฮาส์ คูเปอร์ส ในเซี่ยงไฮ้ ก่อนจะร่วมงานกับเว็บไซต์เถาเป่า ซึ่งเป็นบริษัทลูกของอาลีบาบา ในปี 2007 ในตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านการเงิน ต่อด้วยประธาน Tmall.com เว็บไซต์ค้าปลีกในเครือ ประธานฝ่ายปฏิบัติการของอาลีบาบา และรับตำแหน่งซีอีโอของอาลีบาบาต่อจาก โจนาธาน ลู เมื่อ 5 ปีที่แล้ว

จาง ยังเป็นหัวหอกดูแลการซื้อขายสินค้าออนไลน์ผ่านสมาร์ทโฟน ควบคุมการซื้อกิจการ เช่น โยวคู่ถู่โต้ว เว็บไซต์เผยแพร่คลิปวิดีโอคล้ายกับยูทูบ รวมทั้งดูแลการขยายแผนการค้าปลีกสมัยใหม่ที่เน้นการเชื่อมต่อการช็อปปิ้งออนไลน์และออฟไลน์เข้าด้วยกัน

ประโยคหนึ่งที่หม่าเขียนไว้ในจดหมายแจ้งแผนการสืบทอดตำแหน่งต่อพนักงานคือ นับตั้งแต่จางนั่งเก้าอี้ซีอีโอเมื่อปี 2015 อาลีบาบาเติบโตทางธุรกิจต่อเนื่องมาตลอดถึง 13 ไตรมาสติดต่อกัน ทั้งยังยกย่องว่าความสามารถในการคิดวิเคราะห์และความคิดสร้างสรรค์ของจางไม่มีใครเทียบ

ทายาทแจ็ค หม่า ชายที่ช่วยบริษัททำเงินได้เกือบล้านล้านบาทในวันเดียว แจ็ค หม่า แสดงคอนเสิร์ตในการฉลองครบรอบ 20 ปีบริษัทอาลีบาบา

จาง ฝากผลงานไว้ในอาลีบาบามากมาย อาทิ การบริหารเว็บไซต์เถาเป่าจนมีกำไร และเป็นคนริเริ่มเทศกาลช็อปปิ้ง ดับเบิล 11 หรือที่คุ้นกันในชื่อ Single Day หรือวันคนโสดของจีน ทำยอดขายเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จาก 50 ล้านหยวน ในปี 2009 ที่เปิดขายครั้งแรก จนถึง 213,500 ล้านหยวน (หรือราว 919,000 ล้านบาท) เมื่อปี 2018 จนปัจจุบันซิงเกิงเดย์กลายเป็นเทศกาลช็อปปิ้งภายใน 24 ชม. ที่ใหญ่ที่สุดในโลกแซงหน้าแบล็กฟรายเดย์ในสหรัฐ และไพรม์เดย์ของอเมซอนไปแล้ว

วัน Single Day เกิดจากการไอเดียของหม่ากับ แดเนียล จาง ซีอีโอคนปัจจุบัน ที่จะมารับตำแหน่งประธานบริหารต่อจากหม่า เริ่มสั่นกระเป๋านักช็อปตั้งแต่ปี 2009 และทำลายสถิติทั้งของเทศกาลช็อปปิ้งออนไลน์เจ้าอื่นและสถิติของตัวเองเรื่อยมา จนถึงปีที่ 10 ในปีนี้ก็ยังไม่มีใครหยุดได้ หักปากกาเซียนที่คาดการณ์กันก่อนหน้านี้ว่าวันคนโสดปีนี้จะซบเซาจากพิษสงครามการค้าระหว่างจีนกับสหรัฐ

ทายาทแจ็ค หม่า ชายที่ช่วยบริษัททำเงินได้เกือบล้านล้านบาทในวันเดียว พนักงานของบริษัทอาลีบาบา ในวันฉลองครบ 20 ปี

อย่างไรก็ดี ต้นกำเนิดจริงๆ ของวันคนโสดต้องย้อนไปราวปี 1993 เมื่อบรรดานักศึกษาจาก ม.หนานจิง ลุกขึ้นมาซื้อของขวัญฉลองความโสดของตัวเองและเป็นการต่อต้านสังคมที่กดดันให้พวกเขารีบแต่งงาน โดยเลือกเอาวันที่ 11 พ.ย. (11/11) เป็นวันต่อต้านวันวาเลนไทน์ ต่อมากิจกรรมนี้แพร่หลายไปทั่วมหาวิทยาลัยและกระจายสู่โลกภายนอก ภาษาจีนเรียกวันนี้ว่า กวงกุ้นเจี๋ย แปลตรงตัวก็คือ วันท่อนไม้ เพราะท่อนไม้มีลักษณะยาวๆ คล้ายกับเลขหนึ่ง คำนี้จึงกลายเป็นสแลงหมายถึงคนโสด และเลข 1 ก็มีลักษณะคล้ายคนที่ยืนหงอยเหงาไร้คู่ จึงกลายเป็นตัวแทนของคนโสดที่ยืนเรียงกัน 4 คน

ปัจจุบันกวงกุ้นเจี๋ยไม่ใช่วันสำหรับคนโสดเท่านั้น แต่คนที่ไม่โสดก็ใช้โอกาสนี้ในการช็อปปิ้งเป็นรางวัลให้ตัวเองด้วย นอกเหนือจากสินค้าที่ขนมาลดราคานับล้านๆ ชิ้น อาลีบาบายังเอาใจนักช็อปด้วยการเชิญเซเลบคนดังมาสร้างความบันเทิงระหว่างที่ลูกค้ากำลังช็อปปิ้ง โดยปีนี้เป็นคิวของ มารายห์ แคร์รี่ ดีว่าเสียงทรงพลัง และคณะกายกรรมเซิร์ค ดู โซเลย์ ที่โด่งดังไปทั่วโลก

นอกจากนี้ แต่ละปีอาลีบาบายังใช้อีเว้นท์นี้เป็นสนามทดสอบเทคโนโลยีใหม่ๆ ของบริษัท อาทิ New Retail การช็อปปิ้งที่ผสานกันระหว่างโลกออนไลน์และโลกออฟไลน์ รวมทั้งปัญญาประดิษฐ์และเทคโนโลยีความจริงเสริม (augmented reality)