posttoday

ใครส่งซิกให้สื่อออสเตรเลีย อาจเป็นอวตารที่พบข่าวธรรมนัสก่อนใคร

10 กันยายน 2562

รายงานโดยทีมข่าวโพสต์ทูเดย์เอ็กซ์คลูซีฟ - รัฐบาลไทยในตอนนี้กำลังเผชิญกับความลำบากใจว่าควรปกป้องคนที่มีประวัติอย่างธรรมนัสหรือไม่

รายงานโดยทีมข่าวโพสต์ทูเดย์เอ็กซ์คลูซีฟ - รัฐบาลไทยในตอนนี้กำลังเผชิญกับความลำบากใจว่าควรปกป้องคนที่มีประวัติอย่างธรรมนัสหรือไม่

จากการตรวจสอบของโพสต์ทูเดย์พบว่า ข่าวตัดที่มีข้อมูลเรื่อง "มนัส บ่อพรหม" และศรศาสตร์ เทียมทัศน์ ที่ถูกตั้งข้อหาเรื่องยาเสพติดเฮโรอีน เป็นข่าวสั้นในหนัาที่ 4 ของ The Sydney Morning Herald เมื่อวันศุกร์ที่ 16 เมษายน 1993 เป็นข่าวสั้นที่มีขนาดเล็กมากในหน้าหนังสือพิมพ์จนแทบจะสังเกตไม่เห็น แต่ข่าวดังกล่าวมีอยู่จริงแน่นอน โดยสามารถตรวจสอบข้อมูลได้จากคลังหนังสือพิมพ์ newspapers.com ซึ่งเป็นคลังหนังสือพิมพ์ออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก

อย่างไรก็ตาม โพสต์ทูเดย์พยายามตรวจสอบคำพิพากษาจากฐานข้อมูลของศาลสหพันธรัฐออสเตรเลียและศาลอื่นๆ ยังไม่พบข้อมูลที่เกี่ยวข้อง แต่ทีมงานโพสต์ทูเดย์เอ็กซ์คลูซีฟพบว่า ข่าวเกี่ยวกับการจับกุมถูกผู้ใช้งานชื่อ patnida2 ตัดเป็นคลิปเก็บไว้ตั้งแต่เมื่อวันที่ 20 กรกฎาคม 2019

ใครส่งซิกให้สื่อออสเตรเลีย อาจเป็นอวตารที่พบข่าวธรรมนัสก่อนใคร The Sydney Morning Herald ฉบับวันศุกร์ที่ 16 เมษายน 1993 ข่าวของ มนัส บ่อพรหมอยู่ริมสุดด้านขวา เป็นข่าวขนาดเล็กมาก

จากการตรวจสอบพบว่า วันที่ 11 กรกฎาคม 2019 (พ.ศ. 2562) ร.อ. ธรรมนัส พรหมเผ่า แถลงข่าวชี้แจงกรณีถูกวิพากษ์วิจารณ์ถึงคุณสมบัติของการเป็นรัฐมนตรี โดยยืนยันว่าไม่มีประวัติอาชญากรรม และเรื่องคดีความในต่างประเทศได้ชี้แจงไว้แล้ว

ในวันนั้นโพสต์ทูเดย์ได้ติดตามรายงานข่าวการแถลงของ ร.อ. ธรรมนัส ซึ่งได้กล่าวว่า สื่อมวลชนสามารถตรวจสอบหลักฐานต่างๆ จากศาลของออสเตรเลียได้ว่า เป็นความจริงหรือไม่ เพราะทุกอย่างเป็นเรื่องโอละพ่อ และถือเป็นตราบาปที่ตนไม่เคยพูดมาตลอด 30 ปี เป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นประมาณปี 2535 หรือ 2536 แต่สื่ออวตารกลับโจมตีว่า ตนต้องกลับมารับโทษในประเทศไทย และตอนนี้ตนรู้หมดแล้วว่า ใครอยู่เบื้องหลังความพยายามที่จะล้มตนให้ได้

ใครส่งซิกให้สื่อออสเตรเลีย อาจเป็นอวตารที่พบข่าวธรรมนัสก่อนใคร The Sydney Morning Herald ฉบับวันศุกร์ที่ 16 เมษายน 1993 ข่าวของ มนัส บ่อพรหมอยู่ริมสุดด้านขวา เป็นข่าวขนาดเล็กมาก

ร.อ. ธรรมนัสเอ่ยถึงสื่ออวตารถึง 2 ครั้ง คือเมื่อวันที่ 11 กรกฎาคม และวันที่ 10 กันยายน แต่ไม่ได้ระบุสื่ออวตารดังกล่าวคือใคร แต่จากการตรวจสอบโดยโพสต์ทูเดย์พบบุคคลที่มีชื่อว่า patnida2 ได้พบข้อมูลเรื่องการจับกุม ร.อ. ธรรมนัส ในคลิปข่าวออนไลน์ ซึ่งไม่น่าจะเป็นบุคคลเดียวกับผู้สื่อข่าวของ The Sydney Morning Herald ที่พบคลิปข่าวฉบับตีพิมพ์ในห้องสมุดของหนังสือพิมพ์ 

ข่าวดังกล่าวพบในวันที่ 20 กรกฎาคม แต่ยูสเซอร์รายนี้สมัครงานใช้ newspapers.com เพียง 1 วันก่อนหน้านั้น หรือ 19 กรกฎาคม 

คำถามก็คือ patnida2 คือใคร? จะเป็นผู้ให้เบาะแสแก่สื่อออสเตรเลียหรือไม่?

ใครส่งซิกให้สื่อออสเตรเลีย อาจเป็นอวตารที่พบข่าวธรรมนัสก่อนใคร โปรไฟล์ของ patnida2

ขณะเดียวกัน The Sydney Morning Herald ยังคงติดตามกรณีของ ร.อ. ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์อย่างต่อเนื่อง และเมื่อช่วงเวลา 17.29 น. ตามเวลาท้องถิ่นของนครซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย สื่อรายนี้ยังเผยแพร่บทบรรณาธิการเรื่อง "เมื่อการค้าเฮโรอีนไม่ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องติดคุก" (Where heroin trafficking is no bar to public office) เขียนโดย Lisa Davies ซึ่งเป็นบรรณาธิการของหนังสือพิมพ์ฉบับนี้

Lisa Davies กล่าวว่า "หลังจาการเลือกตั้งที่มีการควบคุมอย่างละเอียดในเดือนมีนาคม อดีตนายพล (พลเอกประยุทธ จันทร์โอชา) ทำให้หลายคนต้องประหลาดใจ ด้วยการได้รับที่นั่งมากพอที่จะจัดตั้งรัฐบาลผสม เป็นครั้งแรกที่เขาสามารถอ้างสิทธิ์ในระบอบประชาธิปไตย ในการต่อสู้ที่มีมานานกว่าทศวรรษกับทักษิณ ชินวัตร เศรษฐีประชาธิปไตย ที่ถูกขับไล่โดยทหารในปี 2006 ประชาคมโลกจะต้องหวังว่านี่จะเป็นจุดเริ่มต้นของการก้าวไปสู่ประชาธิปไตย แต่องค์ประกอบของรัฐบาลซึ่งเป็นพันธมิตร 18 พรรค ถูกตั้งคำถามไม่น้อย เพราะบทบาทของรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตร ธรรมนัส พรหมเผ่า"

Davies ชี้ว่า "รัฐบาลไทยในตอนนี้กำลังเผชิญกับความลำบากใจว่าควรปกป้องคนที่มีประวัติอย่างธรรมนัสหรือไม่ หาไม่แล้วจะไม่สอดคล้องกับคำสัญญาในการเริ่มต้นใหม่ โดยในเวลาไม่ถึง 2 เดือนที่ผ่านมาโดยเขาผู้นี้พยายามซ่อนความจริงเอาไว้ สื่อมวลชนไทยได้ติดตามข่าวของ Herald เกี่ยวกับรายละเอียดของคำพิพากษาของศาลต่อธรรมนัส แต่ไทยเป็นประเทศที่ความคิดเห็นของสาธารณชนมักไม่มีน้ำหนัก เมื่อวันอังคารนี้ นายกรัฐมนตรีประยุทธยังบอกว่าเป็นเรื่องเล็กน้อย"