posttoday

ฮ่องกงแย่แล้ว! การท่องเที่ยวทรุดหนักสุดในรอบ 16 ปี

10 กันยายน 2562

การท่องเที่ยวฮ่องกงเผชิญภาวะตกต่ำครั้งใหญ่สุดนับตั้งแต่วิกฤตโรคซาร์สระบาดในปี 2003 เพียงเดือนที่แล้วเดือนเดียวนักท่องที่ยวหายไปถึง 40%

การท่องเที่ยวฮ่องกงเผชิญภาวะตกต่ำครั้งใหญ่สุดนับตั้งแต่วิกฤตโรคซาร์สระบาดในปี 2003 เพียงเดือนที่แล้วเดือนเดียวนักท่องที่ยวหายไปถึง 40%

พอล เฉิน รัฐมนตรีกระทรวงการคลังของฮ่องกง เปิดเผยในบล็อกส่วนตัวว่า จำนวนนักท่องเที่ยวที่เดินทางมายังฮ่องกงเมื่อเดือน ส.ค. ที่ผ่านมาลดลงถึง 40% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว ถือเป็นตัวเลขที่ลดลงครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่เกิดวิกฤตโรคซาร์สระบาดหนักในปี 2003 ที่นักท่องเที่ยวลดลงไป 70%

เฉินเผยว่า ประเด็นทางสังคมในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา โดยเฉพาะอย่างยิ่งความรุนแรงจากการปะทะกันที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งการปิดถนนและสนามบิน ส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์เมืองปลอดภัยของฮ่องกงต่อสายตานานาชาติ และทิ้งท้ายว่า สิ่งที่น่าห่วงคือสถานการณ์ยังไม่มีที่ท่าว่าจะจบลงในเร็วๆ นี้

ความเสียหายต่ออุตสาหกรรมท่องเที่ยว ซึ่งเป็น 1 ใน 4 อุตสาหกรรมเสาหลักของฮ่องกง ส่งผลกระทบเป็นวงกว้างกับธุรกิจท้องถิ่น ตั้งแต่โรงแรม การค้าปลีก ไปจนถึงธุรกิจจัดเลี้ยง เนื่องจากความวุ่นวายต่างๆ ทั้งการปิดสนามบิน การจุดไฟเผาทำลายสิ่งของ และการโจมตีรถไฟใต้ดิน ทำให้การประชุมและการเดินทางมาติดต่อธุรกิจต้องเลื่อนออกไปหรือย้ายสถานที่จัดงาน ส่วนนักท่องเที่ยวก็ยกเลิกแผนการเดินทาง เนื่องจากกังวลด้านความปลอดภัย

เหยาซือหรง สมาชิกสภานิติบัญญัติฮ่องกงและประธานธุรกิจการท่องเที่ยวจีนในฮ่องกง เผยว่า บรรดาโรงแรมต่างต้องดิ้นรนเพื่อให้อยู่รอดจนถึงขั้นยอมหั่นราคาลง 40-70% ขณะที่อัตราการจองห้องพักลดลงไปกว่าครึ่งเมื่อเทียบกับอดีตที่มียอดจองเกือบเต็ม “ปัญหาใหญ่คือนักท่องเที่ยวไม่เชื่อมั่นในการเดินทางมาท่องเที่ยวในฮ่องกง ไม่ใช่ราคาหรือการทำการตลาด”

อีกธุรกิจหนึ่งที่ได้รับผลกระทบตามมาคือ อาชีพมัคคุเทศก์ที่มีกว่า 6,000 คนทั่วฮ่องกง มัคคุเทศก์ฮ่องกงส่วนใหญ่เป็นอาชีพอิสระและต้องพึ่งพารายได้จากค่าคอมมิชชั่นจากกรุ๊ปทัวร์ ทว่าสหภาพมัคคุเทศก์ฮ่องกงเผยว่า นับตั้งแต่การประท้วงเปิดฉากขึ้นเมื่อราว 3 เดือนก่อน มีมัคคุเทศก์เพียง 320 คน หรือราว 10% ของมัคคุเทศก์ที่ลงทะเบียนไว้กับสหภาพเท่านั้นที่ยังพอมีรายได้ จากที่เคยทำเงินมากถึง 30,000 เหรียญฮ่องกง หรือราว 117,162 บาทระหว่างเดือน ก.ค.-ส.ค. ซึ่งเป็นช่วงไฮซีซั่น ทำให้บางคนต้องย้ายไปอาศัยอยู่กับญาติที่จีนแผ่นดินใหญ่หรือพยายามออกไปข้างนอกให้น้อยลงเพื่อประหยัดค่าใช้จ่าย

การประท้วงกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดนที่ลากยาวเข้าสู่วันที่ 80 แล้ว ยังส่งผลไปถึงจำนวนนักท่องเที่ยวในสวนสนุกที่เป็นแม่เหล็กของฮ่องกงอย่างดิสนีย์แลนด์และโอเชี่ยนปาร์กที่เคยเนืองแน่นไปด้วยนักท่องเที่ยวและคนท้องถิ่น แต่วันนี้กลับมีภาพสวนสนุกที่แทบจะว่างเปล่าไร้ผู้คนให้เห็น บางเครื่องเล่นแทบไม่ต้องต่อคิว เช่นเดียวกับร้านอาหารในสวนสนุกที่เหลือโต๊ะว่างถึง 2 ใน 3 แม้ในช่วงเวลาอาหารกลางวันที่มักจะมีลูกค้าแน่น ส่วนร้านเล็กๆ ทยอยปิดตัวไปแล้ว

เจ้าหน้าที่จากสวนสนุกโอเชี่ยนปาร์กเผยว่า สวนสนุกจำหน่ายตั๋วเข้าชมได้ลดลงเป็นผลโดยตรงจากการลดลงของนักท่องเที่ยวจากจีนแผ่นดินใหญ่ โดยก่อนการประท้วงครั้งล่าสุดนักท่องเที่ยวจากจีนแผ่นดินใหญ่จะเดินทางมาเที่ยวที่สวนสนุกราว 40% ของนักท่องเที่ยวทั้งหมด เมื่อเกิดการประท้วงยืดเยื้อนักท่องเที่ยวจีนก็ค่อยๆ หายไปในที่สุด

นอกจากนี้ ผลกระทบยังลามไปถึงย่านช็อปปิ้งชื่อดังของฮ่องกงอย่างย่านคอสเวย์เบย์ที่เกิดการปะทะระหว่างตำรวจกับผู้ประท้วงเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา และย่านจิมซาจุ่ย ที่เงียบกว่าปกติและแทบจะไม่มีนักท่องเที่ยวเดินลากกระเป๋าเดินทางให้เห็น โดยพนักงานขายรายหนึ่งของห้างสรรพสินค้าหรูสัญชาติญี่ปุ่นในคอสเวย์เบย์เผยกับสำนักข่าว South China Morning Post เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาว่า เธอขายสินค้าไม่ได้สักชิ้นในวันดังกล่าว