posttoday

เพื่อนบ้านอาเซียนสำลักควัน อินโดยังคุมไฟป่าไม่ได้

10 กันยายน 2562

พื้นที่ป่าขนาดใหญ่ในเกาะสุมาตราและเกาะบอร์เนียวกำลังลุกไหม้ในวงกว้าง คาดว่าเป็นการเผาป่าเพื่อถางพื้นที่ทำเกษต

 

ไฟป่าครั้งใหญ่กำลังเผาผลาญป่าดงดิบในอินโดนีเซีย ทำให้เกิดหมอกควันพิษลุกลามปกคลุมมาเลเซีย ภาคใต้ของไทย ลามไปจนถึงฟิลิปปินส์ สถานการณ์เลวร้ายจนต้องปิดโรงเรียนหลายร้อยแห่งทั่วเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

พื้นที่ป่าขนาดใหญ่ในเกาะสุมาตราและเกาะบอร์เนียวกำลังลุกไหม้ในวงกว้าง คาดว่าเป็นการเผาป่าเพื่อถางพื้นที่ทำเกษตร แม้ว่าเจ้าหน้าที่หลายพันคนจะทุ่มเทกำลังเพื่อดับไฟก็ตาม แต่สถานการณ์ยังไม่ดีขึ้น

ล่าสุด คุณภาพอากาศในกรุงกัวลาลัมเปอร์และปริมณฑลได้ลดลงสู่ระดับ "ไม่ดีต่อสุขภาพ" ตามดัชนีมลพิษทางอากาศของรัฐบาล ท้องฟ้าถูกปกคลุมด้วยหมอกควันหนาทึบ เช่นเดียวกับท้องฟ้าของสิงคโปร์ ก็ถูกหมอกควันปกคลุมเช่นกัน มีรายงานว่า กลิ่นใบไหม้ลอยอบอวลไปทั่ว และประชาชนสิงคโปร์กำลังประสบปัญหาระบบทางเดินหายใจและมีอาการคันและตาเจ็บ

โรงเรียนประมาณ 400 แห่งใน 9 อำเภอของรัฐซาราวัก บนเกาะบอร์เนียวต้องปิดการเรียนการสอน โดยมีนักเรียนมากกว่า 150,000 คนได้รับผลกระทบ

ที่จังหวัดจัมบี ประเทศอินโดนีเซีย บนเกาะสุมาตราอันเป็นจุดที่เกิดไฟป่ารุนแรงที่สุดแห่งหนึ่ง โรงเรียนอนุบาลบางแห่งจะปิดทำการจนถึงวันศุกร์ ในขณะที่โรงเรียนประถมและมัธยมต้น จะปิดทำการชั่วคราวเช่นกัน

นายกเทศมนตรีจังหวัดจัมบี แนะนำให้ประชาชนสวมหน้ากากข ณะที่หน่วยงานจัดการภัยพิบัติแห่งชาติของมาเลเซียกล่าวว่า จะแจกหน้ากากอนามัยกว่าครึ่งล้านชิ้นไปมอบให้ประชาชน ผ่านคณะกรรมการภัยพิบัติของรัฐซาราวัก

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ทางการมาเลเซียกล่าวว่ากำลังเตรียมที่จะทำฝนเทียม เพื่อให้เกิดฝนและทำให้อากาศปลอดโปร่งขึ้น แต่ผู้เชี่ยวชาญบางคนกังขาถึงประสิทธิภาพในการแก้ปัญหาด้วยวิธีนี้

หลังจากเผชิญกับแรงกดดันจากเพื่อนบ้าน โจโก วิโดโด ประธานาธิบดีอินโดนีเซียจึงประกาศไว้เมื่อเดือนที่แล้วว่า หากไม่สามารถดับไฟป่าได้ เจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบจะถูกไล่ออก

ทั้งนี้ ทางการอินโดนีเซีย จัดกำลังพลจำนวนหลายพันคนตั้งแต่เดือนที่แล้ว เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดไฟป่ารุนแรงเท่ากับเมื่อปี 2558 ซึ่งเป็นปีที่เกิดไฟป่าเลวร้ายที่สุดในรอบสองทศวรรษ ทำให้เกิดหมอกควันในภูมิภาคเป็นเวลาหลายสัปดาห์