posttoday

สื่อออสซี่จอมขุดคุ้ยธรรมนัส ไม่ใช่อวตารแต่ทำข่าวมาแล้วเกือบ200ปี

10 กันยายน 2562

กองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์ ดำเนินนโยบายตามอุดมการณ์ของแฟร์ ที่ว่า "ด้วยหลักการของความตรงไปตรงมา ความซื่อสัตย์

จากกรณีที่ ร.อ. ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ให้สัมภาษณ์กับบีบีซีไทยว่าขู่ฟ้องดำเนินคดีกับสื่อที่กล่าวหาเขาผ่านบทความชื่อ "จากอาชญากรสู่รัฐมนตรี: เปิดโปงกรณีนักการเมืองต้องโทษจำคุกในคดีค้ายาเสพติด" (From sinister to minister: politician's drug trafficking jail time revealed) และยังกล่าวว่า "สื่ออวตารพวกนี้มาจากนอกประเทศทั้งนั้น"

ทั้งนี้ สื่อออสเตรเลียที่เปิดเผยเรื่องดังกล่าวคือ เดอะ ซิดนีย์ มอร์นิง เฮอร์รัล (The Sydney Morning Herald) เป็นสื่อมวลชนชั้นนำที่เชื่อถือได้ของออสเตรเลีย ก่อตั้งเมื่อ 18 เมษายน ค.ศ. 1831 หรือ พ.ศ. 2374 หรือ 188 ปีที่แล้ว โดยในตอนต้นใช้ชื่อว่า Sydney Herald ในปี 1841 หรือ พ.ศ. 2384 ชาวอังกฤษชื่อจอห์น แฟร์ ซื้อกิจการและในปีถัดมา เปลี่ยนชื่อเป็น The Sydney Morning Herald แฟร์ซึ่งครอบครัวจะต้องควบคุมหนังสือพิมพ์เกือบ 150 ปี

กองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์ ดำเนินนโยบายตามอุดมการณ์ของแฟร์ ที่ว่า "ด้วยหลักการของความตรงไปตรงมา ความซื่อสัตย์ และให้เกียรติ เราไม่มีความประสงค์ที่จะทำให้เข้าใจผิด ไม่มีความสนใจที่จะเรียกร้องความสนใจด้วยการโจมตีอย่างไร้ความปราณี หรือกล่าวชมอย่างไร้วิจารณญาณ"

ความน่าเชื่อถือของ SMH สามารถประมินได้จากผลงานตลอดเกือบ 200 ปีที่ผ่านมา ในฐานะที่เป็นหนังสือพิมพ์ที่เก่าแก่ที่สุดของออสเตรเลียที่ยังคงพิมพ์จำหน่ายอยู่

ส่วนผู้สื่อข่าวที่รายงานกรณีของ ร.อ. ธรรมนัส พรหมเผ่า ทั้ง 2 คน คือ Michael Ruffles และ Michael Evans เป็นผู้สื่อข่าวมืออาชีพของหนังสือพิมพ์ฉบับนี้

ในส่วนของ Michael Ruffles เคยเป็นหัวหน้าบรรณาธิการย่อยของหนังสือพิมพ์บางกอกโพสต์ฉบับวันอาทิตย์ (Bangkok Post Sunday) ซึ่งเป็นสื่อในเครือบริษัทบางกอกโพสต์และโพสต์ทูเดย์ ระหว่างเดือนตุลาคม 2013 ถึงธันวาคม 2016 และเขาได้รับรางวัลระหว่างดำรงตำแหน่งนี้ โดยเขาทำงานเป็นนักข่าวในออสเตรเลีย และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ตั้งแต่ปี 2003 ปัจจุบันเขาอาศัยอยู่ที่ซิดนีย์

Michael Evans เป็นบรรณาธิการข่าวสืบสวน (Investigations Editor) เชี่ยวชาญเด้านข่าวอาชญากรรมและยาเสพติด