posttoday

สื่อออสเตรเลียเผยธรรมนัสใช้นามแฝงเพียบ หวิดไม่พบข้อมูลคดียาเสพติด

10 กันยายน 2562

สื่อออสเตรเลียมีเพียงเบาะแสเดียว นั่นคือ การเปิดเผยของร.อ. ธรรมนัสเอง

 


Michael Ruffles และ Michael Evans ผู้สื่อข่าวชาวออสเตรเลียแห่ง The Sydney Morning Herald ผู้เปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับคดียาเสพติดของร.อ. ธรรมนัส พรหมเผ่า ว่า เผยว่า พวกเขาเริ่มค้นหาข้อเท็จจริงเกี่ยวกับอดีตของ ร.อ. ธรรมนัส รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ตอนที่ ร.อ. ธรรมนัส ให้สัมภาษณ์ว่าให้ไปถามศาลออสเตรเลียว่าสิ่งที่เขาพูดนั้นจริงหรือไม่ ทางทีมข่าวจึงรับคำท้านี้ และค้นข้อมูลเกี่ยวกับเขา

แต่เมื่อตรวจสอบกับฐานข้อมูลของศาลด้วยชื่อของ ร.อ. ธรรมนัส กลับไม่พบรายละเอียดใดๆ เลย สื่ออสเตรเลียรายนี้ชี้ว่าเพราะ ร.อ. ธรรมนัสใช้นามแฝงหลายชื่อในอดีต แต่เมื่อใช้นามแฝงเหล่านั้นก็ไม่พบเบาะแสเช่นกัน

สื่อออสเตรเลียมีเพียงเบาะแสเดียว นั่นคือ การเปิดเผยของร.อ. ธรรมนัสเอง ที่ยอมรับว่าการจับกุมของเขาเกิดขึ้นที่ซิดนีย์ ในเดือนเมษายนปี 1993 ดังนั้น ทีมงานจึงขอให้บรรณารักษ์ของสำนักข่าว ค้นหาแฟ้มคดีอาชญากรรมยาเสพติดในปีนั้นและการส่งตัวกลับประเทศทั้งหมดในช่วงกลางทศวรรษ 1990

ในบรรดากองเอกสารหนา 6 นิ้ว พวกเขาก็พบเบาะแสในที่สุด เป็นข่าวตัดจากหน้าหนังสือพิมพ์ (คลิปข่าว) เมื่อวันที่ 16 เมษายน 1993 มีใจความว่า

"ชายชาวออสเตรเลีย 2 คนและชาวไทย 2 คนปรากฏตัวในศาลท้องถิ่นกลางเมื่อวานนี้ หลังจากตำรวจจับกุมเฮโรอีนเกรดสูงมูลค่า 4.2 ล้านเหรียญจากโรงแรมในซิดนีย์ ตำรวจสหพันธรัฐออสเตรเลียตั้งข้อหา Sam Calabrese, 38, จาก Bondi Beach, Mario Constantino, 46, จาก Rockdale, Sorasat Tiemtad, 39 และ Manat Bophlom อายุ 27 ปีจากกรุงเทพฯ โดยนำเข้าเฮโรอีน 3.2 กิโลกรัม ผู้พิพากษา Mr Boyd Cleary สั่งให้ควบคุมตัวผู้ต้องหาทั้ง 4 ไว้จนถึงวันที่ 27 พฤษภาคม"

ด้วยข้อมูลนี้ พวกเขาจึงได้เบาะแสเรื่องชื่อของร.อ. ธรรมนัส ที่ในเวลานั้นใช้ชื่อว่า มนัส บ่อพรหม (Manat Bophlom) และจากชื่อนี้ พวกเขาต้องเจาะเข้าฐานข้อมูลอีกเป็นเวลาหลายเดือน กว่าจะนำข้อมูลออกมาได้

ส่วนคนไทยอีกรายที่ถูกจับกุมคือ ศรศาสตร์ เทียมทัศน์ ซึ่งมีความสนิทสนมกับมนัส (ร.อ. ธรรมนัส) และเมื่อเดือนกรกฎาคมปีนี้ เคยให้สัมภาษณ์แก้ต่างให้ร.อ. ธรรมนัสเกี่ยวกับความพัวพันในคดียาเสพติด 

สื่อออสเตรเลียเผยธรรมนัสใช้นามแฝงเพียบ หวิดไม่พบข้อมูลคดียาเสพติด คลิปข่าว The Herald ตั้งแต่วันที่ 16 เมษายน 1993 ซึ่งแสดงรายละเอียดการปรากฏตัวของศาลของ มนัส บ่อพรหม CREDIT: FAIRFAX MEDIA

ทั้งนี้ การเปิดเผยดังกล่าวอยู่ในบทความชื่อ The newspaper clipping that confirmed a criminal politician was bluffing เขียนโดย Michael Ruffles และ Michael Evans