posttoday

"แอปเปิล" ตอบโต้เอ็นจีโอจีน ยันไม่ได้ละเมิดกฎหมายแรงงาน

09 กันยายน 2562

"แอปเปิล" ออกแถลงการณ์ตอบโต้เอ็นจีโอจีน ยืนยันไม่มีการบังคับใช้แรงงาน และมีการจ่ายค่าตอบแทนอย่างเหมาะสม

"แอปเปิล" ออกแถลงการณ์ตอบโต้เอ็นจีโอจีน ยืนยันไม่มีการบังคับใช้แรงงาน และมีการจ่ายค่าตอบแทนอย่างเหมาะสม

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า บริษัทแอปเปิล อิงค์ ออกแถลงการณ์ตอบโต้ไชน่า เลเบอร์ วอทช์ (CLW) ซึ่งเป็นองค์กรเอ็นจีโอที่ติดตามความเคลื่อนไหวของแรงงานในจีน ที่ออกมาระบุว่าว่า บริษัทแอปเปิล และฟ็อกซ์คอนน์ ซึ่งเป็นหุ้นส่วนด้านการผลิตของแอปเปิล ได้ละเมิดกฎหมายแรงงานจีน

แอปเปิลระบุว่า บริษัทได้พิจารณาข้อกล่าวหาของ CLW พบว่า ข้อกล่าวหาส่วนใหญ่ไม่ตรงกับข้อเท็จจริง โดยบริษัทมีการจ่ายค่าตอบแทนแก่แรงงานอย่างเหมาะสม รวมทั้งค่าล่วงเวลาและโบนัส โดยไม่มีการบังคับใช้แรงงานแต่อย่างใด

อย่างไรแอปเปิลยอมรับว่า ทางบริษัทมีการใช้พนักงานชั่วคราวมากเกินกว่าที่กฎหมายระบุไว้ และขณะนี้แอปเปิลกำลังร่วมมือกับฟ็อกซ์คอนน์เพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว

CLW ได้รายงานว่า องค์กรได้ตรวจพบว่า บริษัทคู่ค้าของแอปเปิลได้ละเมิดสิทธิแรงงาน โดยเจ้าหน้าที่ผู้ตรวจสอบของ CLW ได้แฝงตัวเข้าไปทำงานในโรงงานของฟ็อกซ์คอนน์ที่ตั้งอยู่ในเจิ้งโจวโดยพบว่า โรงงานแห่งนี้มีการใช้พนักงานชั่วคราวจำนวนมากถึง 50% ของการจ้างงานโดยรวมในเดือนส.ค. ขณะที่กฎหมายแรงงานของจีนกำหนดให้มีการจ้างพนักงานชั่วคราวได้สูงสุดไม่เกิน 10%

นอกจากนี้ยังระบุว่า โรงงานของแอปเปิล และฟ็อกซ์คอนน์ มีการทำงานล่วงเวลาอย่างน้อย 100 ชั่วโมงต่อเดือน ขณะที่กฎหมายแรงงานจีนห้ามการทำงาน ล่วงเวลามากกว่า 36 ชั่วโมงต่อเดือน และบริษัทไม่อนุญาตให้แรงงานลาหยุดในช่วงที่มีการผลิตสินค้าจำนวนมาก

CLW ยังระบุด้วยว่า บริษัทไม่ได้จ่ายโบนัสแก่แรงงานชั่วคราวตามที่มีการสัญญาไว้ และไม่มีการแจกอุปกรณ์ป้องกันภัยแก่พนักงาน

ที่มา อินโฟเควสท์  / ภาพ เอเอฟพี