posttoday

โลกร้อนทำรัสเซียได้เกาะใหม่เพิ่ม 5 แห่ง

30 สิงหาคม 2562

นักศึกษาสาวรัสเซียสุดเจ๋ง ช่วยประเทศพบเกาะใหม่ 5 แห่งในแถบอาร์กติก หลังแผ่นน้ำแข็งละลาย

นักศึกษาสาวรัสเซียสุดเจ๋ง ช่วยประเทศพบเกาะใหม่ 5 แห่งในแถบอาร์กติก หลังแผ่นน้ำแข็งละลาย

มอสโคว์ไทม์รายงานว่า นักศึกษาสาวในโรงเรียนพาณิชย์นาวีของรัสเซียได้สร้างผลงานให้ประเทศชาติ ด้วยการค้นพบดินแดนแห่งใหม่ถึง 5 เกาะ ในบริเวณพื้นที่ห่างไกลแถบอาร์กติกจากการที่ได้รับผลกระทบจากแผ่นน้ำแข็งละลายอันเนื่องมาจากการเปลี่ยนสภาพภูมิอากาศ

รายงานระบุว่าย้อนกลับไปเมื่อปี 2016 มารินา มิกูโนว่า (Marina Migunova) ขณะที่เธอกำลังศึกษาชั้นปีสุดท้ายของวิทยาลัย Admiral Makarov State Maritime Academy ซึ่งเป็นวิทยาลัยด้านพาณิชย์นาวีในนครเซนต์ ปีเตอร์สเบิร์ก นั้น เธอกำลังทำการตรวจสอบแผนที่ดาวเทียมที่แสดงให้เห็นความเปลี่ยนแปลงของแผ่นน้ำแข็งในแถบอาร์กติกอยู่นั้น

 

โลกร้อนทำรัสเซียได้เกาะใหม่เพิ่ม 5 แห่ง

เธอได้บังเอิญพบเข้ากับเกาะขนาดเล็ก-กลางจำนวน 5 เกาะ ซึ่งไม่เคยปรากฎมาก่อนบริเวณเขต โนวายาเซมลยา (Novaya Zemlya) ซึ่งเป็นพื้นที่ห่างไกลของรัฐเซียในมหาสมุทรอาร์กติก

เกาะที่เธอค้นพบทั้ง 5 แห่งนั้นมีขนาดระหว่าง 900-54,500 ตารางเมตร ทั้งหมดอยู่ในบริเวณอ่าว Vize Bay ซึ่งเคยเป็นสถานที่ที่รัสเซียเคยใช้ทดสอบระเบิดปรมานูมาหลายครั้ง รวมถึงระเบิดซาร์บอมบ์บา

โลกร้อนทำรัสเซียได้เกาะใหม่เพิ่ม 5 แห่ง

หลังเธอรายงานการค้นพบดังกล่าว ต่อมาทางกองทัพรัสเซียได้ยืนยันว่าเกาะทั้ง 5 แห่งนั้นมีอยู่จริง พร้อมทั้งมีการระบุพิกัดของเกาะทั้ง 5 แห่งนี้ลงในแผนที่การเดินเรือในเส้นทางอาร์กติก

สำหรับนางสาว มิกูโนว่า ปัจจุบันเธอทำงานเป็นวิศวกรสมุทรศาสตร์ในกองทัพเรือรัสเซีย ประจำการอยู่กองเรือเหนือ

ทั้งนี้ ด้านองค์การอุตุนิยมวิทยาโลกประเมินอุณหภูมิในส่วนต่างๆ ในแถบอาร์กติกบริเวณ Novaya Zemlya มีอุณหภูมิเฉลี่ยสูงขึ้นราว 6-7 องศา สูงกว่าค่าเฉลี่ยระหว่างปี 1961-1990