posttoday

ลักเซมเบิร์กจ่อเปิดเสรีกัญชาเป็นชาติแรกในอียู

08 สิงหาคม 2562

ลักเซมเบิร์กเตรียมปลดล็อกกัญชาสามารถซื้อ-เสพ เพื่อสันทนาการอย่างเสรีเป็นชาติแรกในอียู พร้อมเรียกร้องประเทศเพื่อนบ้านผ่อนปรนกฎหมาย

ลักเซมเบิร์กเตรียมปลดล็อกกัญชาสามารถซื้อ-เสพ เพื่อสันทนาการอย่างเสรีเป็นชาติแรกในอียู พร้อมเรียกร้องประเทศเพื่อนบ้านผ่อนปรนกฎหมาย

เดอะการ์เดี้ยนรายงานว่า ลักเซมเบิร์กได้เตรียมพิจารณาร่างกฎหมายเกี่ยวกับกัญชาซึ่งจะส่งผลให้ลักเซมเบิร์กกลายเป็นประเทศแรกในสหภาพยุโรปที่เปิดเสรีกัญชาให้สามารถผลิตและบริโภคได้อย่างถูกกฎหมาย

นาย Etienne Schneider รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีสาธารณสุขลักเซมเบิร์กเผยว่า รัฐบาลเตรียมผ่อนปรนกฎหมายยาเสพติดที่บังคับใช้มาตลอด 50 ปี ซึ่งพบแล้วว่าส่วนใหญ่นั้น"ใช้ไม่ได้ผล"

"การห้ามไปเสียทุกสิ่ง ยิ่งทำให้คนหนุ่มสาวสนใจมากขึ้น .. ผมหวังว่าเราทุกคนจะมีทัศนคติเกี่ยวกับยาเสพติดที่เปิดกว้างมากขึ้น" นอกจากนี้นาย Schneider ยังได้เรียกร้องไปยังประเทศเพื่อนบ้านในสหภาพยุโรปในการพิจารณาผ่อนปรนกฎหมายยาเสพติดด้วย

คาดว่ากฎหมายฉบับใหม่นี้จะสามารถประกาศใช้ได้ในช่วงปลายปีนี้ หากผ่านการรับรอง ซึ่งจะมีรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับการใช้กัญชารวมถึงมีการจัดเก็บภาษีจากกัญชา

กฎหมายดังกล่าวจะอนุญาตให้ประชาชนที่อายุตั้งแต่ 18 ปีขึ้นไป สามารถซื้อกัญชาเพื่อในการเสพเพื่อสันทนาการได้ ภายใน 2 ปีนับตั้งแต่กฎหมายถูกรับรอง แต่ก็ยังคงอยู่ภายใต้ข้อบังคับบ้างประการเช่น ห้ามปลูกกัญชาภายในบ้านพัก หรือห้ามนักท่องเที่ยวที่ไม่ใช่พลเมืองลักเซมเบิร์ก เดินทางมาเพื่อซื้อหรือเสพกัญชาในลักเซมเบิร์ก

ส่วนผู้เยาว์ที่อายุระหว่าง 12 -17 ปี หากพบว่าครอบครองกัญชาขนาด 5 กรัมหรือน้อยกว่า จะไม่ถูกดำเนินคดีทางอาญา แต่หากฝ่าฝืนจะถูกดำเนินคดีอย่างรุนแรง

อย่างไรก็ดี นอกจากลักเซมเบิร์กแล้ว เนเธอร์แลนด์ก็นับเป็นอีกชาติหนึ่งที่มีชื่อเสียงด้านการใช้กัญชาอีกประเทศหนึ่งในอียู แต่เป็นไปในลักษณะเสพ-จัดจำหน่ายภายในร้านกาแฟที่ได้รับอนุญาตจากทางการเท่านั้น ซึ่งในทางเทคนิคแล้วยังถือว่าผิดกฎหมายหากพบว่าผลิตครอบครอง ซื้อ-ขาย นำเข้าหรือส่งออก