posttoday

รัสเซียจ่อออกกฎหมายแบนเพย์เมนต์มะกัน หนุนบัตร 'Mir'

13 กรกฎาคม 2562

VISA และ Mastercard อาจถูกแบนจากตลาดการเงินในรัสเซีย หลังปูตินเตรียมออกกฎหมายอีเพย์เมนต์ฉบับใหม่

VISA และ Mastercard อาจถูกแบนจากตลาดการเงินในรัสเซีย หลังปูตินเตรียมออกกฎหมายอีเพย์เมนต์ฉบับใหม่

เดอะมอสโคว์ไทมส์รายงานระบุว่า กฎหมายอีเพย์เมนต์ฉบับใหม่ของรัสเซียซึ่งกำลังอยู่ในระหว่างการพิจารณาของรัฐสภาดูม่าในขณะนี้ อาจส่งให้บริษัทผู้ให้บริการทางการเงินยักษ์ใหญ่ของโลกสัญชาติอเมริกันอย่าง VISA และ Mastercard ถูกแบนออกจากตลาดผู้ให้บริการทางการเงินในรัสเซีย

รายงานดังกล่าวมาจาก Kommersant business daily สื่อธุรกิจในท้องถิ่นรัสเซียซึ่งเปิดเผยเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา โดยอ้างแหล่งข่าวภายในสภาดูม่า

ระบบชำระเงินสัญชาติสหรัฐทั้งสองเจ้านั้น เคยหยุดให้บริการทางการเงินต่อระบบบัตรเครดิตในรัสเซียช่วงวิกฤตคาบสมุทรไครเมียในปี 2014 อันเป็นผลจากนโยบายการคว่ำบาตรรัสเซียของสหรัฐ ส่งผลให้ผู้ถือบัตรเครดิตของทั้งสองเจ้าไม่สามารถชำระเงินได้

 

รัสเซียจ่อออกกฎหมายแบนเพย์เมนต์มะกัน หนุนบัตร 'Mir'

ปัญหาดังกล่าวส่งผลให้ภายหลังรัสเซียได้ผลักดันสร้างระบชำระเงินของตนเองขึ้นมาภายใต้ชื่อว่า Mir ซึ่งแปลว่า สันติภาพ หรือความสงบสุข ที่บริหารโดยแบงก์ชาติรัสเซีย และการใช้งานไม่ต่างจากบัตร VISA หรือ Mastercard แม้แต่น้อย

เหตุที่รัสเซียต้องออกบัตร Mir เนื่องจากเกรงว่าสหรัฐและยุโรปจะคว่ำบาตรต่อธนาคารรัสเซียและนักธุรกิจบางในไครเมีย จากการปิดกั้นการทำธุรกรรมผ่านบัตรวีซ่าและมาสเตอร์การ์ด ภายหลังจากมีการผนวกคาบสมุทรไครเมียกลับสู่รัสเซียแล้ว

รายงานระบุว่า สภาผู้แทนฯรัสเซียอยู่ระหว่างกำลังพิจารณาร่างกฎหมายอีเพย์เมนต์ฉบับใหม่ ที่มีจะมีผลบังคับห้ามระบบจ่ายเงินจากต่างชาติปฏิเสธที่จะดำเนินการธุรกรรมตามนโยบายคว่ำบาตร

"เราไม่ควรสนับสนุนให้มีการปิดกั้นระบบการชำระเงิน และยอมรับกฎการเลือกปฏิบัติ" Anatoly Aksakov ประธานคณะกรรมาธิการด้านระบบการเงินของสภาดูม่ากล่าว หากกฎหมายฉบับนี้ผ่าน บริษัทอย่าง Visa และ Mastercard จะต้องลงทะเบียนในรัสเซียภายในระยะเวลา 6 เดือน ไม่เช่นนั้นจะถูกแบน

ขณะที่ Kommersant ยังได้อ้างแหล่งข่าวภายในบริษัทชำระเงินสัญชาติสหรัฐระบุว่า "Visa และ Mastercard" จะยอมปิดให้บริการในรัสเซียดีกว่าต้องยอมรับกับข้อบังคับตามกฎหมายใหม่

 

รัสเซียจ่อออกกฎหมายแบนเพย์เมนต์มะกัน หนุนบัตร 'Mir'

อย่างไรก็ดีทั้ง Visa และ Mastercard ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นต่อมอสโคว์ไทมส์ในเรื่องนี้ แต่ภายหลังทาง Visa ได้เปิดเผยกับสำนักข่าว RIA Novosti ของรัสเซียว่า ทางVisaรับประกันว่าจะยังคงให้บริการในรัสเซียต่อไป

มอสโคว์ไทมส์ยังระบุอีกว่า แม้ว่าจะมีคำยืนยันจาก Visa ต่อสื่อท้องถิ่นของรัสเซีย แต่เรื่องดังกล่าวก็ยังคลุมเครือ เนื่องจากบริษัทลูกของทั้ง Visa และ Mastercard นั้นอาจไม่สามารถปฏิบัติตามข้อบังคับอื่นๆของกฎหมายฉบับใหม่ได้ หากกฎหมายฉบับนี้ผ่านการอนุมัติ

เพราะทั้งสองส่วนหนึ่งของสถาบันการเงินที่มีการจดทะเบียนสำนักงานใหญ่ในสหรัฐ ซึ่งจะต้องปฏิบัติตามกฎหมายและคำสั่งต่างๆจากรัฐบาลสหรัฐ รวมถึงนโยบายคว่ำบาตรของสำนักงานควบคุมสินทรัพย์ต่างประเทศสหรัฐด้วย

ระบบการชำระเงิน Mir ซึ่งดำเนินงานโดยธนาคารกลางรัสเซียเปิดเผยกับ Kommersant ว่าสนับสนุนกฎหมายอีเพย์เมนต์ฉบับใหม่นี้อย่างเต็มที่ และคาดว่าทางสภาจะสามารถผลักดันกฎหมายให้สำเร็จได้ภายในปีนี้

ทั้งนี้ กฎหมายดังกล่าวซึ่งกำลังเข้าสู่การพิจารณาของสภาดูมา คาดว่าจะถูกส่งไปยังวุฒิสภาภายในวันที่ 23 ก.ค.นี้ ก่อนที่สภาสูงจะอนุมัติและส่งให้ประธานาธิบดีปูตินลงนามเพื่อมีผลบังคับใช้ต่อไป

ข้อมูลจาก NSPK หน่วยงานดูแลระบบการจ่ายเงินผ่านบัตรเครดิตของรัสเซีย ระบุว่า ปัจจุบันมีผู้ถือบัตรที่ใช้จ่ายผ่ายระบบ “Mir” มากกว่า 56 ล้านใบ คิดเป็น 20% ของจำนวนบัตรเครดิตในรัสเซีย ซึ่งสามารถใช้จ่ายตามร้านค้า ร้านอาหาร และสถานีบริการน้ำมันหลายแห่งทั่วประเทศ

โดยมีธนาคารที่รองรับและออกบัตรภายใต้ระบบจ่ายเงินนี้ราว 120 แห่งทั่วประเทศ อีกทั้งบัตรนี้ยังสามารถใช้ได้ในจุดที่ธนาคารจากชาติตะวันตกไม่สามารถเปิดสาขาให้บริการได้ด้วย บัตร Mir ไม่เพียงจะเริ่มได้รับความนิยมในรัสเซียเท่านั้น แต่ยังได้เริ่มให้บริการในธนาคารนอกรัสเซียแล้ว 12 ประเทศ

Photo : Moskva News Agency / Sputnik / Mir