posttoday

แม้แต่คนเกาหลีก็ไม่เห็นด้วย กรณีรายการดังจับหอยมือเสือมากิน

08 กรกฎาคม 2562

"ไม่ใช่เรื่องไร้เดียงสาซะแล้ว แต่เป็นการละเมิดดกฎหมายและการไม่เคารพกฎหมายไทยอย่างเลวร้ายโดยทีมงาน"

 

จากกรณีที่รายการ Law of the Jungle ของสถานี SBS จับหอยมือเสือในอุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม จ.ตรัง มากินระหว่างถ่ายทำรายการในประเทศ ทำให้เกิดกระแสความไม่พอใจในประเทศไทย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้รวบรวมหลักฐานเพื่อดำเนินคดี ในเวลานี้ ข่าวดังกล่าวได้แพร่ไปทั่วโลกแล้ว และชาวโลกส่วนมีปฏิกิริยาเดียวกันในเรื่องนี้ นั่นคือไม่พอใจการกระทำดังกล่าว และเรียกร้องให้ดำเนินคดี แต่มีความเห็นที่แตกต่างกันเกี่ยวกับผู้ที่จะต้องรับผิดชอบ ระหว่างดาราส่าวที่จับหอยขึ้นมา นั่นคืออียอลอึม และโปรดิวเซอร์ของรายการ

ทีมข่าวโพสต์ทูเดย์เอ็กซ์คลูซีฟได้ทำการสำรวจความเห็นของชาวโลกรวมถึงชาวเกาหลีเกี่ยวกับข่าวนี้ ปรากฎว่าอยู่ในทิศทางเดียวกัน

ในเว็บไซต์ของสำนักข่าวยอนฮัปสำนักข่าวทางการของเกาหลีใต้รายงานข่าวเรื่อง "ตำรวจไทยสืบสวนคดีของรายการ Law of the Jungle ของช่อง SBS" ได้สัมภาษณ์สถานเอกอัครราชทูตเกาหลีใต้ประจำประเทศไทย ซึ่งแจ้งว่าทางสถานทูตพยายามตรวจสอบเรื่องนี้เช่นกัน และจะให้ความช่วยเหลือประสานงานกับทางรายการ

ในท้ายข่าวมีผู้เข้ามาแสดงความเห็นพอสมควร เช่นความเห็นแรกบอกว่า "ผู้หญิงคนนั้นเป็นใคร (อียอลอึม) ไปจับสัตว์เสี่ยงสูญพันธุ์มาได้? กลับไปประเทศไทยซะ ไปรับการสอบสวนแล้วทำตามกระบวนการ"

อีกคนบอกว่า "ปัญหานี้ไม่ใช่ความผิดพลาดของแขกรับชิญ (อียอลอึม) แต่เป็นความผิดพลาดของทีมงาน คนที่ร่วมรายการคิดไม่ถึงหรอกว่าจะไปล่าหอยมือเสือมาได้ ดังนั้นทีมถ่ายทำจะต้องทำการศึกษาให้เพียงพอก่อนที่จะถ่ายทำ และควรจะตระหนักถึงความแตกต่างระหว่างกฎหมายและระเบียบในแต่ละประเทศก่อนแล้วค่อยแจ้งกับแขกที่มาร่วมรายการ ถ้าไม่ใช่สถานที่พิเศษในประเทศไทยที่ห้ามจับหอยมือเสือ คนอื่นๆ ก็คงจะจับมาได้ ทีมงานต้องรับผิดชอบเรื่องทั้งหมดที่เกิดขึ้น"

อีกหนึ่งความเห็นในสำนักข่าวยอนฮัปบอกว่า "นี่มันน่าอับอายมาก หยุดเดี๋ยวนี้เลย นี่มันสัตว์เสี่ยงสูญพันธุ์"

ส่วนในโพสต์ข่าวอื่นๆ ของเกาหลีใต้ เช่น YTN NEWS ก็มีความเห็นไปในทางเดียวกัน แต่มีการตั้งข้อสังเกตเรื่องไกด์ท้องถิ่นว่ามีการติดตามทีมงานและได้แจ้งระเบียบให้กับทีมงานทราบหรือไม่ (เรื่องนี้ได้มีการเปิดเผยหลักฐานโดยเจ้าหน้าที่ฝ่ายไทยแล้วว่า ทีมงานถ่ายทำได้ตกลงที่จะไม่ล่าสัตว์ในพื้นที่) 

ในโพสต์ข่าวของสำนักข่าว CNA ของสิงคโปร์ มีผู้แสดงความเห็นอย่างดุเดือด เช่น "บริษัทเจ้าของรายการควรถูกตั้งข้อหา นักแสดงหญิงอาจไม่รู้เรื่อง และอาจถูกสั่งให้ทำแบบนั้น"

ชาวเน็ตอีกคนแสดงความเห็นว่า Ignorance of the law is NOT absence of the law หรือ "ความไม่รู้กฎหมายไม่ได้แปลว่ากฎหมายไม่มีอยู่" ข้อความดังกล่าวมาจากสุภาษิตกฎหมายภาษาลาตินว่า ignorantia legis neminem excusat ซึ่งมีผู้นำมาโพสต์อีกหลายคน หลังจากที่มีชาวเน็ตจำนวนหนึ่งแสดงความเห็นในทำนองที่ว่าทีมงานและดาราสาวอาจไม่รู้กฎหมายของไทย ไม่รู้ว่าหอยมือเสือเป็นสัตว์เสี่ยงสูญพันธุ์ และบางรายแสดงความเห็นว่าไม่ควรลงโทษจำคุกเพราะโทษหนักเกินไป 

ในเว็บไซต์ allkpop.com ซึ่งเป็นแหล่งข่าววงการบันเทิงของเกาหลีใต้ มีผู้แสดงความเห็นหลังมีการเปิดเผยข่าวว่ารายการดังกล่าวได้ทำสัญญากับทางการไทยว่าจะไม่ล่าสัตว์น้ำ โดยมีผู้แสดงความเห็นว่า "ว้าว ยิ่งขุดลึกเรายิ่งรู้ว่านี่ไม่ใช่เรื่องไร้เดียงสาซะแล้ว แต่เป็นการละเมิดดกฎหมายและการไม่เคารพกฎหมายไทยอย่างเลวร้ายโดยทีมงาน"

 

อ้างอิง

?? ??, 'SBS ??? ??' ???? ?? ?? ??. Yonhapnews. (Jul 7, 2019)

South Korean actress charged for eating endangered clams in Thailand. CNA. (Jul 5, 2019)

Law of the Jungle Producer Signed Agreement with Thailand in March, Promised Not to Hunt Wildlife. allkpop (Jul 8, 2019)