posttoday

ญี่ปุ่นลั่นเกาหลีไว้ใจไม่ได้ คุมขายวัตถุดิบสินค้าไฮเทค

01 กรกฎาคม 2562

คุมเข้มสินค้าส่งออก ประชุมG20 ไร้ผล สองประเทศเปิดฉากเผชิญหน้าในทันที



นับเป็นเรื่องเซอร์ไพรส์ยิ่งกว่าการพบกันระหว่างโดนัลด์ ทรัมป์กับคิมจองอึนเสียอีก เมื่อจู่ๆ รัฐบาลญี่ปุ่นสั่งเพิ่มมาตรการควบคุมการส่งออกสินค้าไปยังเกาหลีใต้ และถอนชื่อเกาหลีใต้จากบัญชีประเทศสีขาว หรือประเทศที่ถูกควบคุมน้อยที่สุด โดยให้เหตุผลว่า ความน่าเชื่อถือในระดับสากลของเกาหลีใต้เสื่อมทรามลง

มาตรการนี้จะเริ่มในวันพฤหัสบดี โดยผู้ผลิตญี่ปุ่นจะต้องยื่นขอรับการอนุมัติสัญญาทางธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยี เช่นการส่งออก fluorinated polyimides ที่ใช้ในการทำเซมิคอนดักเตอร์

ท่าทีครั้งนี้ของญี่ปุ่น ไปไกลยิ่งกว่าสงครามการค้าระหว่างจีนกับสหรัฐ ซึ่งยังไม่มีการควบคุมการส่งออกวัตถุดิบในการผลิตสินค้าไฮเทค โดยในกรรณีของจีนกับสหรัฐคือแร์ร์เอิร์ธ

คำสั่งดังกล่าวไม่ได้ระบุสาเหตุ แต่คาดว่าเป็นเพราะความสัมพันธ์ระหว่าง 2 ประเทศเลวร้ายลง นับตั้งแต่ศาลฎีกาของเกาหลีใต้มีคำสั่งให้ยึดทรัพย์สินของบริษัทญี่ปุ่นในเกาหลีใต้ หลังจากปฏิเสธที่จะจ่ายค่าชดเชยให้กับแรงงานเกาหลีที่ถูกบังคับให้ทำงานในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2

กระทรวงพาณิชย์เกาหลีใต้แถลงวันนี้ว่า จะตอบโต้ท่าทีของของญี่ปุ่นอย่างหนักหน่วง และประณามว่าเป็นการกระทำที่ไม่ยุติธรรมและเมิดระเบียบขององค์การการค้าโลก ในขณะเดียวกันเกาหลีใต้จะทำการตรวจสอบผลกระทบต่อมาตรการของญี่ปุ่นต่อธุรกิจเซมิคอนดักเตอร์ของญี่ปุ่น