posttoday

ไทยแลนด์แดนประเทศสงบ(เกือบ)รั้งท้ายอันดับโลกของปี 2019

20 มิถุนายน 2562

ไทยรั้งท้ายอาเซียน อยู่อันดับ 116 ดัชนีประเทศสงบสุขประจำปี 2019 ลาว เวียดนาม มาเลฯ อินโดฯ แซงหน้า

ไทยรั้งท้ายอาเซียน อยู่อันดับ 116 ดัชนีประเทศสงบสุขประจำปี 2019 ลาว เวียดนาม มาเลฯ อินโดฯ แซงหน้า

สถาบันเศรษฐศาสตร์และสันติภาพ (Institute for Economics and Peace) ซึ่งเป็นองค์กรด้านคลังสมอง (Think Tank) ได้เปิดเผยรายงานการจัดอันดับดัชนีสันติภาพโลกประจำปี 2019 (Global Peace Index 2019) โดยในปีนี้ประเทศที่ถูกจัดอันดับที่สงบสุขที่สุดในโลกคือไอซ์แลนด์ ซึ่งติดอันดับดังกล่าวมานานหลายปีนับตั้งแต่ปี 2008

ส่วนนิวซีแลนด์ยังคงเป็นประเทศสงบสุขที่สุดอันดับ 2 ของโลก แม้จะเพิ่งเกิดเหตุก่อการร้ายกราดยิงมัสยิดสองแห่งในเมืองไครสต์เชิร์ชก็ตาม

รายงานดังกล่าวเป็นการจัดอันดับต่อเนื่องมาเป็นปีที่ 13 แล้ว โดย โดยวิเคราะห์จากปัจจัยต่างๆ เช่น งบประมาณกองทัพ จำนวนผู้เสียชีวิตจากความขัดแย้งและการก่อการร้าย รวมถึงการประเมินมูลค่าความเสียหายทางเศรษฐกิจอันเกิดจากความรุนแรง

โดย 10 อันดับแรกในปีนี้นอกเหนือจากนิวซีแลนด์คือ โปรตุเกส ออสเตรีย เดนมาร์ก แคนาดา สิงคโปร์ สโลเวเนีย ญี่ปุ่น และสาธารณรัฐเช็ก ตามลำดับ

ดัชนี Global Peace Index ยังได้แบ่งหมวดหมู่ประเทศที่มีความสงบสุขเป็น 5 หมวด ซึ่งสำหรับสิงคโปร์ และญี่ปุ่นนี้อยู่ในหมวดประเทศสงบสูงที่สุด ขณะที่ภูฏาน(15) มาเลเซีย(16) อินโดนีเซีย(41) เวียดนาม(57) อยู่ในหมวดประเทศที่มีความสงบสุขในระดับสูง

สำหรับประเทศไทยอยู่ในอันดับที่ 116 ลดลง 3 อันดับจากปีก่อน เกือบรั้งท้ายในหมวดประเทศที่สงบปานกลาง ส่วนประเทศที่สงบสุขน้อยที่สุดในโลกในปีนี้คืออัฟกานิสถาน แทนที่ซีเรียซึ่งตอนนี้เลื่อนขึ้นมาอยู่อันดับรองสุดท้าย

Global Peace Index 2019 : http://visionofhumanity.org/