posttoday

"ชีวิตเริ่มที่อายุ 71" ยูทูบเบอร์วัยเก๋าผู้ทลายขีดจำกัดของอายุ

11 มิถุนายน 2562

โลกโซเชียลไม่ใช่ของคนรุ่นใหม่แต่เพียงผู้เดียวอีกต่อไป

โลกโซเชียลไม่ใช่ของคนรุ่นใหม่แต่เพียงผู้เดียวอีกต่อไป

ก่อนหน้านี้โซเชียลมีเดียอาจจะเป็นพื้นที่ปล่อยของสำหรับคนรุ่นใหม่ แต่หลังจากหลายประเทศ อาทิ ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ หรือแม้แต่ไทยเองที่มีสัดส่วนผู้สูงอายุราว 20% ก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงวัยเต็มตัว พื้นที่โลกโซเชียลอย่างเฟซบุ๊ค อินสตาแกรม กลับกลายเป็นช่องทางให้คนรุ่นคุณปู่คุณย่าได้กลายเป็นอินฟลูเอนเซอร์ในวัย 60 70 หรืออาจจะ 80 ปี บางคนมีฟอลโลเวอร์ไม่แพ้ยูทูบเบอร์รุ่นหลานเลย

หนึ่งในดาวเด่นของวงการยูทูบเบอร์สูงวัยจากแดนกิมจิก็คือ พัคมัคราย หรือที่รู้จักกันว่า Korean Grandma คุณยายวัย 72 ปี ที่มีผู้ติดตามในยูทูบกว่า 900,0000 คน จากคลิปการเดินทางท่องเที่ยว แต่งหน้า ทำอาหาร และคลิปทานอาหารโชว์ที่เรียกว่า ม็อกบัง (meokbang)

 

 
 
 
 
 
View this post on Instagram
 
 
 
 
 
 
 
 
 

해골빡모자쓰고사진찌겉다배가하도커서어디서사진찌근생각도난나요호이호이

A post shared by 박막례 (72세) 🇰🇷 (@korea_grandma) on

เรื่องราวของคุณยายคนนี้น่าสนใจมากจนศุนทัร ปิจไช ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายบริหารของบริษัท อัลฟาเบ็ท บริษัทแม่ของกูเกิล และซูซาน วูชิซสกี ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของยูทูบถึงกับนัดทานข้าวเพื่อคุยกับคุณยายแบบส่วนตัวมาแล้ว

เส้นทางยูทูบเบอร์ของคุณยายพัคจะเรียกว่าเกิดจากความบังเอิญก็น่าจะได้ หลังจากทำงานในร้านอาหารของตัวเองตั้งแต่ตี 4 จนถึงกลางคืนเป็นกิจวัตรมาเป็นสิบๆ ปี  แต่จู่ๆ เมื่อ 2 ปีที่แล้วหมอก็บอกว่าพัคเสี่ยงเป็นโรคสมองเสื่อมเหมือนกับพี่สาวอีก 3 คน ซึ่งเป็นจุดเปลี่ยนให้คุณยายผันตัวเป็นยูทูบเบอร์โดยคำแนะนำของคิมยูรา หลานสาว

คุณยายพัคประเดิมคลิปแรกด้วยทริปท่องเที่ยวออสเตรเลียกับหลานสาวที่ตัดสินใจลาออกจากงานสอนการแสดงเพื่อตระเวนเที่ยวเป็นเพื่อนคุณยาย ยูทูบเบอร์วัย 72 เล่าให้ชาวโซเชียลฟังด้วยน้ำเสียงท่าทางเป็นธรรมชาติ สอดแทรกอารมณ์ขัน ว่าเป็นการดำน้ำครั้งแรกในชีวิตของเธอ รวมทั้งท่าทางการกระโดดลงสระว่ายน้ำเหมือนเด็กๆ แต่ปรากฏว่าความเป็นธรรมชาติของคุณยายโดนใจคนเกาหลี จนในอีก 6 เดือนต่อมาพัคมีฟอลโลเวอร์เกือบ 400,000 คน

เสน่ห์อีกอย่างหนึ่งของคุณยายพัคคือ การพิมพ์ภาษาเกาหลีแบบไม่เว้นวรรคและสะกดคำในแบบของเธอ เพราะพัคอ่านเขียนภาษาบ้านเกิดได้เพียงระดับงูๆ ปลาๆ เพราะเธอเรียนน้อย เนื่องจากพ่อแม่ต้องการให้ทำงานมากกว่าเรียนหนังสือ แต่จุดนี้กลับเป็นเสน่ห์ที่ทำให้แฟนคลับติดตามเหนียวแน่ เพราะคนดูจะได้อรรถรสจากการคาดเดาว่าคุณยายตั้งใจเขียนว่าอะไรกันแน่

 

คลิปที่ป็อปปูลาร์ที่สุดของพัคซึ่งส่วนใหญ่เป็นคลิปแต่งหน้าในชีวิตประจำวันมีคนดูถึง 2 ล้านคน แถมความดังของคุณยายพัคก็ไม่แพ้ซุปตาร์กิมจิ เธอมีกลุ่มแฟนคลับจากทั่วประเทศตามมาชิมอาหารถึงที่ร้านอาหารในเมืองยงอิน ที่ตั้งอยู่ห่างจากกรุงโซลไปทางใต้ถึง 34 กม. แถมยังไม่มีรถขนส่งสาธารณะเข้าถึงด้วย แต่แฟนๆ ก็ยังฝ่าอุปสรรคไปหาเธอถึงที่

พัคให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวเอพีว่า “ฉันเคยคิดว่าฉันอายุ 70 ปีแล้ว ชีวิตฉันจบแล้ว แต่พอฉันเริ่มทำยูทูบ ฉันก็เพิ่งเข้าใจว่าชีวิตมันเริ่มตอนอายุ 71”

"ชีวิตเริ่มที่อายุ 71" ยูทูบเบอร์วัยเก๋าผู้ทลายขีดจำกัดของอายุ

ส่วน อันซางด็อก เกษตรกรวัย 65 ปีจาก จ.ชุงช็องใต้  แม้จะเพิ่งเข้าวงการยูทูบเบอร์เมื่อปีที่แล้ว และยอดผู้ติดตามยังไม่มากเท่าคุณยายพัค (151,000 คน) แต่คลิปของคุณตาอันแต่ละคลิปการันตีด้วยยอดวิวหลักล้าน อย่างคลิปให้ความรู้เกี่ยวกับตัวตุ่นความยาว 8 นาทีเมื่อช่วงปลายปีที่แล้ว มียอดวิวถึง 4.3 ล้านวิว

จุดขายของคุณตาคือความเรียบง่าย ให้ภรรยาถ่ายคลิปด้วยสมาร์ทโฟนเครื่องเดียว ไม่มีการตัดต่อ ไม่มีซับไตเติ้ล ไม่มีดนตรีประกอบ มีแต่คุณตาพูดคนเดียว แต่คุณตาพูดทุกอย่างจากประสบการณ์ของตัวเอง และอธิบายกระจ่างแจ้ง  เช่น จะปลูกพืชอย่างไร จะจับตุ่นและไล่ตุ่นซึ่งเป็นศัตรูพืชอย่างไร เป็นต้น

ผู้สูงวัยทั้งคู่ลบภาพเดิมๆ ที่ว่าอายุมากแล้วไม่สามารถเริ่มต้นทำอะไรใหม่ๆ ได้อีกแล้วไปอย่างสิ้นเชิง อย่างที่คุณยายพัคบอกว่าชีวิตเธอเริ่มต้นอีกครั้งหลังก้าวเข้าสู่วงการยูทูบเบอร์