posttoday

หุ้นเหมืองแร่แรร์เอิร์ธของจีนพุ่ง หลังกรณีพิพาทสหรัฐ

29 พฤษภาคม 2562

หุ้นบริษัทเหมือง"แรร์เอิร์ธ"ของจีนหลายแห่งทะยาน หลังจากกรณีข้อพิพาทการค้ากับสหรัฐ

หุ้นบริษัทเหมือง"แรร์เอิร์ธ"ของจีนหลายแห่งทะยาน หลังจากกรณีข้อพิพาทการค้ากับสหรัฐ

หุ้นของบริษัทขุดเหมืองแร่ของจีนหลายแห่งทะยานเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องในวันนี้ (29 พ.ค.) หลังจากที่เกิดกระแสข่าวว่าทางการจีนอาจใช้"แร่แรร์เอิร์ธ" เป็นตัวต่อรองในประเด็นสงครามการค้ากับสหรัฐที่ยิ่งทวีความรุนแรงมากขึ้นตลอดในช่วงสองสามสัปดาห์ที่ผ่านมา

หุ้นของบริษัท China Rare Earth Holdings Ltd ที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกงพุ่งขึ้นประมาณร้อยละ 40% ในวันนี้นับตั้งแต่เปิดตลาดก่อนจะร่วงลงเล็กน้อย

ขณะที่การซื้อขายหุ้นของกลุมบริษัท China Northern Rare Earth Group High-Tech Co Ltd ในดัชนีCSI 300 วันนี้เพิ่มขึ้นที่ร้อยละ 8% และหุ้นของบริษัท China Minmetals Rare Earth เพิ่มร้อยละขึ้น 9%

การพุ่งขึ้นของหุ้นเหล่านี้มีขึ้นหลังจากที่เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมามีรายงานข่าวว่าประธานาธิบดีสีจิ้งผิงเดือนทางเยือนโรงงานเหมืองแร่ของบริษัท JL Mag Rare-Earth Co ที่มณฑลเจียงซี ซึ่งเป็นแหล่งผลิตแร่ดังกล่าวที่สำคัญของประเทศ โดยในหลังการเยือนของประธานาธิบดีสีหุ้นของบริษัทแห่งนี้ก็พุ่งขึ้นราว 10% เช่นกัน

การเยือนดังกล่าวเสมือนการส่งสัญญาณไปยังสหรัฐว่าจีนอาจใช้แรร์เอิร์ธเป็นตัวต่อรองกับสหรัฐ แม้ว่ายังไม่ชัดเจนว่าจีนจะนำแร่ดังกล่าวขึ้นโต๊ะเจรจาก็ตาม

ปัจจุบันจีนเป็นผู้ผลิตแร่หายากหรือ "แรร์เอิร์ธ" รายใหญ่ของโลกซึ่งแร่ชนิดนี้เป็นส่วนประกอบที่สำคัญของผลิตภัณฑ์ไฮเทคต่างๆที่ใช้ในสมาร์ทโฟน และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์หลายชนิด โดยเฉพาะชิปคอมพิวเตอร์ ซึ่งลูกค้าหลักก็ไม่ใช่ใครที่ไหนแต่คือสหรัฐ ซึ่งต้องนำเข้าแร่ชนิดดังกล่าวถึง 80% จากปริมาณนำเข้าทั้งหมด

จีนเป็นผู้ผลิตแร่แรร์เอิร์ธป้อนตลาดโลกมากถึง 70% ซึ่งมีบรรดาบริษัททำเหมืองเพียงไม่กี่แห่งที่ผูกขาดในอุตสาหกรรมนี้ เช่น China Northern Rare Earth, China Minmetals Rare Earth Co., Xiamen Tungsten Co., Ltd และ Chinalco Rare Earth & Metals Co. ทั้งหมดล้วนมีจำนวนหุ้นที่พุ่งขึ้นอย่างตามที่รายงานในข้างต้นนับตั้งแต่เกิดกรณีพิพาทกับสหรัฐ

FILE PHOTO: Soil containing rare earth minerals, Lianyungang, east China's Jiangsu province © AFP