posttoday

หนุ่มออสซี่พบก้อนทองหนัก 1.4 กก.

21 พฤษภาคม 2562

หนุ่มออสซี่พบแร่ทองมูลค่าสองล้านบาท โดยใช้อุปกรณ์ตรวจจับโลหะขณะเดินเล่น

หนุ่มออสซี่พบแร่ทองมูลค่าสองล้านบาท โดยใช้อุปกรณ์ตรวจจับโลหะขณะเดินเล่น

บีบีซีรายงานว่า ชายชาวออสเตรเลียรายหนึ่งพบแร่ทองคำน้ำหนัก 1.4 กิโลกรัม โดยบังเอิญด้วยการใช้เครื่องตรวจจับโลหะขณะเดินสำรวจในแหล่งสายแร่ทองคำของรัฐเวสต์เทิร์นออสเตรเลีย

รายงานไม่ปรากฎชื่อของชายคนดังกล่าว แต่ระบุว่านาย Matt Cook ซึ่งเป็นเจ้าของร้านอุปกรณ์เครื่องมือช่างในเมืองแคลกูลี ระบุว่าชายคนดังกล่าวเข้ามาในร้านของเขาพร้อมโชว์ก้อนแร่ทองคำขนาดใหญ่ให้ดูพร้อมด้วยสีหน้าที่เต็มไปด้วยร้อยยิ้ม

ประเมินว่าก้อนแร่ทองคำที่ชายคนนี้พบจะมีมูลค่าถึง 100,000 ดอลลาร์ออสเตรเลีย (ราว 2.1 ล้านบาท)

ทั้งนี้ ประเมินเกือบสามในสี่ของเหมืองทองคำที่ผลิตได้ในออสเตรเลียถูกขุดขึ้นมาจากเหมืองรอบเมืองแคลกูลี (Kalgoorlie) แห่งนี้

นายคุกเผยว่า ชายคนดังกล่าวเล่าว่าเขาพบก้อนแร่ทองคำนี้โผล่ขึ้นมาเหนือพื้นดินเล็กน้อยก่อนจะพบว่ามันมีส่วนที่ฝังอยู่ใต้ดินราว 45 เซนติเมตร

ศาตราจารย์ Sam Spearing แห่งวิทยาลัยเหมืองแร่ของมหาวิทยาลัย Curtin University ในนครเพิร์ธระบุว่า "ชาวบ้านหลายคนมักจะชอบมาทำกิจกรรมช่วงวันหยุดด้วยการเช่าเครื่องตรวจสอบโลหะ ในการเดินหาแร่อันมีค่าเหล่านี้ ทองส่วนใหญ่ที่พบมักจะมีน้ำหนักไม่ถึงครึ่งออนซ์ แต่ก็ได้ยินว่ามีบางคนพบแร่ทองคำเป็นก้อนเลยก็มี เฉลี่ยแล้วจะมีนักสำรวจพบทองไซส์ขนาดนี้ประมาณ 2-3 ครั้งต่อปี"