posttoday

2ยักษ์รองเท้ากีฬาจี้สหรัฐยุติเพิ่มภาษีนำเข้ารองเท้าที่ผลิตจากจีน

21 พฤษภาคม 2562

ไนกี้-อาดิดาส พร้อมผู้ผลิตรองเท้ากีฬารายอื่นส่งจดหมายเปิดผนึก จี้ "ทรัมป์" ทบทวนมาตรการเพิ่มภาษีนำเข้ารองเท้าที่ผลิตในประเทศจีน

ไนกี้-อาดิดาส พร้อมผู้ผลิตรองเท้ากีฬารายอื่นส่งจดหมายเปิดผนึก จี้ "ทรัมป์" ทบทวนมาตรการเพิ่มภาษีนำเข้ารองเท้าที่ผลิตในประเทศจีน

บริษัท ไนกี้ อิงค์ และ บริษัท อาดิดาส เอจี ผู้ผลิตรองเท้ากีฬารายใหญ่ พร้อมผู้ผลิตรายอื่นๆ รวม 173 แห่ง ได้ส่งจดหมายเปิดผนึกถึง นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ เพื่อเรียกร้องให้ทบทวนมาตรการเรียกเก็บภาษีนำเข้ารองเท้าที่ผลิตในประเทศจีน โดยระบุว่า "มาตรการเก็บภาษีนำเข้าจะส่งผลกระทบอย่างหนักต่อลูกค้า และธุรกิจตลอดจนภาวะเศรษฐกิจโดยรวมของสหรัฐ

"ในนามของลูกค้าที่สั่งซื้อรองเท้ากีฬาและพนักงานบริษัทผลิตรองเท้ากีฬาอีกหลายพันคน ขอเรียกร้องให้ยุติการดำเนินการที่จะเพิ่มภาระด้านภาษี และถึงเวลาแล้วที่จะต้องยุติการทำสงครามการค้า"เนื้อความในจดหมายเปิดผนึกระบุ

จดหมายดังกล่าวได้ถูกเผยแพร่ผ่านเว็บไซต์สมาคมผู้จัดจำหน่ายและค้าปลีกรองเท้ากีฬาของสหรัฐ รวมทั้งได้ถูกส่งให้กับนายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ, นายวิลเบอร์ รอสส์ รัฐมนตรีพาณิชย์สหรัฐ และนายแลรี คุดโลว์ ที่ปรึกษาฝ่ายเศรษฐกิจประจำทำเนียบขาว

สมาคมผู้จัดจำหน่ายและค้าปลีกรองเท้ากีฬาของสหรัฐ คาดว่า มาตรการเรียกเก็บภาษีนำเข้าจะส่งผลให้ลูกค้าในสหรัฐมีต้นทุนเพิ่มขึ้น 7 พันล้านดอลลาร์ต่อปี ซึ่งต้นทุนที่เพิ่มขึ้นนี้จะส่งผลกระทบต่อพนักงานของบริษัทผลิตรองเท้าด้วยเช่นกัน

 

ที่มา อินโฟเควสท์ / ภาพ เอเอฟพี