posttoday

จีนสั่งทำลายพระพุทธรูปอย่างขนานใหญ่ทั่วประเทศ

19 พฤษภาคม 2562

คาดว่าเป็นคำสั่งของสีจิ้นผิงเพื่อจำกัดกิจกรรมของศาสนาต่างๆ ไม่เว้นแม้แต่ศาสนาพุทธ

 

เว็บไซต์ bitterwinter.org รายงานว่า ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา รัฐบาลจีนสั่งทำลายพระพุทธรูปขนาดใหญ่หลายองค์ รวมถึงวัดที่ทำการสร้างรูปเคารพบูชาทางศาสนาที่มีขนาดใหญ่เกินไป เช่น ในเดือนมีนาคม 2018 มีการสั่งให้ทำลายพระพุทธรูปใหญ่ที่ภูเขาเซียงหยวน เมืองฉางจื้อ มณฑลซานซี ซึ่งสร้างมานานถึง 10 ปีแล้ว และมีงบประมาณถึง 380 ล้านหยวน ล่าสุดพระพุทธรูปถูกรื้อเป็นชิ้นๆ เแล้ว

นอกจากนี้ ยังมีคำสั่งทำลายรูปพระอรหันต์ 800 องค์ ที่สร้างขึ้นใหม่ในวัดชิงเหยียน เมืองจินโจว มณฑลจี๋หลิน ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งวัดแห่งนี้มีชื่อเสียงในเรื่องพระอรหันต์ที่สลักจากหิน ตั้งอยู่เรียงรายตามไหล่เขา จนได้รับฉายาว่า "ภูเขาอรหันต์อันดับหนึ่งของจีน"

แต่ในเดือนกันยายน 2018 ทางการจินโจวสั่งให้รื้อถอนรูปพระอรหันต์ทั้ง 800 องค์ออกไป ซึ่งทางวัดต้องปฏิบัติตาม โดยการรื้อถอนใช้เวลากว่าหนึ่งเดือนและเสียค่าใช้จ่ายมากกว่า 500,000 หยวน จนล่าสุดเหลือแต่ฐานพระ แม้แต่ตัวอักษรที่แกะสลักไว้บนฐานเพื่อบอกว่าเป็นพระอรหันต์องค์ไหนก็ถูกแซะออกไป ขณะที่รูปพระอรหันต์ที่ถูกรื้อไป ถูกนำไปห่อด้วยผ้าสีเหลืองคลุมไว้ ทิ้งไว้ที่ฟาร์มเพาะพันธุ์สุนัขแห่งหนึ่ง

นอกจากนี้ ในเดือนกันยายน 2018 พระพุทธไสยาสน์ความยาว 24 เมตร ถูกรื้อถอนไปออกจากวัดหลิงเป่าในเมืองหุนชุน มณฑลจี๋หลิน โดยระบุว่าการรื้อถอนนี้ก็เพราะไม่ต้องการเห็นพระพุทธรูปนอนตากแดดตากฝน

ในเดือนพฤศจิกายน ทางการส่านซี สั่งให้ทำลายรูปพระโพธิสัตว์กวนอิม ที่วัดเถี่ยฝอ ซึ่งเป็นรูปสลักความสูงหลายสิบเมตร แต่ล่าสุดถูกทำลายเป็นชิ้นๆ แล้ว แม้ว่านักธุรกิจท้องถิ่นจะเสนอแลกเงิน 2,000,000 หยวนกับรัฐบาลเพื่อให้รักษารูปบูชานี้ไว้ แต่ทางการไม่ยินยอม

เดือนมกราคมปีนี้ (2019) มีคำสั่งใหรื้อพระพุทธรูปหลวงพ่อโต และพระพุทธรูปบริวารอีก 11 องค์ ที่ทำจากทองแดงหนัก 70 ตันที่ มูลค่า 5,000,000 หยวน วัดซานจู๋เซียง เมืองอันหนิง มณฑลยูนนาน

ในเดือนเมษายนปีนี้ ทางการสั่งให้รื้อพระพุทธรูปยืนสูง 10 เมตรออกจากวัดหย่งหนิงซึ่งตั้งอยู่ในเขตเหวินเซิง มณฑลเหลียวหนิง

ล่าสุด ในเดือนพฤษภาคมนี้ มีรายงานว่า มีคำสั่งให้ทำลายรูปพระโพธิสัตว์กวนอิม ความสูงถึง 20  เมตรที่วัดเซี่ยวไจ้ มณฑลส่านซี มูลค่าการก่อสร้าง 9 ล้านหยวน นอกจากนี้ยบังมีการแซะและขูดทำลายรูปสลักนูนต่ำที่เกี่ยวข้องกับพุทธศาสนาตามสถาปัตยกรรมของวัดที่สร้างขึ้นมาใหม่ด้วย 

 

 

ภาพปก Bitter Winter