posttoday

ทรัมป์เสนอแผนรับผู้อพยพฉบับใหม่

17 พฤษภาคม 2562

ทรัมป์เรียกร้องปรับปรุงกฎหมายคนเข้าเมืองใหม่ เน้นรับแรงงานมีทักษะสูง-พูดอังกฤษได้คล่อง

ทรัมป์เรียกร้องปรับปรุงกฎหมายคนเข้าเมืองใหม่ เน้นรับแรงงานมีทักษะสูง-พูดอังกฤษได้คล่อง

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรับได้ประกาศแผนการปรับปรุงกฎหมายรับคนเข้าเมืองฉบับใหม่ที่ทำเนียบขาววานนี้ โดยเขาเชื่อว่า การปรับปรุงใหม่นี้จะเพิ่มสัดส่วนแรงงานมีทักษะที่อพยพเข้ามาในสหรัฐได้จากเดิมที่ร้อยละ 12 เป็นร้อยละ 57 ซึ่งจะส่งผลให้สหรัฐสามารถแข่งขันกับประเทศอื่นๆได้มากขึ้นจากการมีแรงงานคุณภาพ

ข้อเสนอดังกล่าวบางส่วนกำหนดให้เปิดรับแรงงานที่มีทักษะมากขึ้น จากเดิมที่รับแรงงานที่มีการศึกษาน้อย โดยแรงงานต่างถิ่นจะต้องทักษะสูงเช่น จบการศึกษาระดับปริญญา ระดับอาชีวศึกษา หรือทักษะระดับสูงเฉพาะทาง

ซึ่งนอกจากจะเน้นรับแรงงานมีทักษะแล้วยังกำหนดให้ผู้ที่ขอมาพำนักในสหรัฐต้องเรียนภาษาอังกฤษและผ่านการทดดสอบก่อนที่จะรับเข้ามาอยู่ในสหรัฐ เพื่อจัดสรรคะแนนในระบบการออกกรีนการ์ดใหม่

นอกจากนี้พิจารณารับแรงงานต่างชาติโดยยึดความสามารถด้านทักษะเป็นหลัก ต่างจากแต่ก่อนที่จะพิจารณาด้วยว่ามาแรงงานคนดังกล่าวมีเชื้อสายญาติพี่น้องเป็นพลเมืองสหรัฐหรือไม่

ข้อกำหนดทั้งหมดนี้จะออกมาในรูปแบบกรีนการ์ด หรือใบอนุญาตพำนักในสหรัฐซึ่งจะจำกัดโควต้าอยู่ที่ 1.1 ล้านใบต่อปีเท่านั้น ซึ่งแรงงานผู้ถือกรีนการ์ดจะอนุญาตให้พำนักในสหรัฐได้ 5 ปีก่อนจะเข้าสู่ขั้นตอนของการขอสัญชาติสหรัฐต่อไป

"นี่คือความเป็นพลเมืองที่มีค่าที่สุดในโลก" ตอนหนึ่งในคำกล่าวของประธานาธิบดีทรัมป์ยังระบุว่า "เราจะเปลี่ยนระบบตรวจคนเข้าเมืองของอเมริกาให้กลายเป็นความภาคภูมิใจของประเทศและเป็นความอิจฉาของโลกสมัยใหม่"

นอกจากนี้ประธานาธิบดีทรัมป์ยังเชื่อว่าหากได้รับการอนุมัติ ร่างกฎหมายคนเข้าเมืองฉบับใหม่นี้จะทำให้ชายแดนทางใต้ของสหรัฐปลอดภัยอย่าง 100%

อย่างไรก็ตาม แผนการดังกล่าวไม่น่าจะได้รับความเห็นชอบจากรัฐสภาโดยเฉพาะอย่างยิ่งจากสภาผู้แทนราษฏรที่มีพรรคเดโมแครตครองเสียงข้างมาก รวมถึงประเด็นผู้อพยพยังเป็นประเด็นร้อนในการเมืองสหรัฐ อีกทั้งยังใกล้ช่วงเวลาของการเลือกตั้งประธานาธิบดีในปี 2020 ด้วย