posttoday

หมอร.พ.ฮ่องกงพลาด คนไข้จะผ่าตัดไต แต่กลับเอาม้ามออกแทน

16 พฤษภาคม 2562

แพทย์ในโรงพยาบาลฮ่องกงพลาด ทำคนไข้สูญเสียม้าม ทั้งที่จะเข้าผ่าตัดรักษาไตบวม

แพทย์ในโรงพยาบาลฮ่องกงพลาด ทำคนไข้สูญเสียม้าม ทั้งที่จะเข้าผ่าตัดรักษาไตบวม

เซาท์ไชน่ามอร์นิ่งโพสต์รายงานว่า แพทย์รายหนึ่งของโรงพยาบาล St Paul’s Hospital ซึ่งเป็นโรงพยาบาลเอกชนในย่านคอสเวย์ เบย์ของฮ่องกงได้ทำให้คนไข้หญิงรายหนึ่งวัย 57 ปีต้องสูญเสียม้ามเนื่องจากการผ่าตัดผิดพลาด

รายงานระบุว่า คนไข้รายดังกล่าวเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลเมื่อวันที่ 25 มี.ค. ที่ผ่านมาเพื่อทำการผ่าตัดไตข้างหนึ่งที่บวมออกจากร่างกาย แต่การทดสอบทางพยาธิวิทยาหลังการผ่าตัดพบว่าอวัยวะที่ถูกนำออกจากร่างกายของเธอกลับไม่ใช่ไตข้างที่ต้องการนำออก แต่กลับเป็นม้ามของเธอที่ถูกนำออกไปแทน

กระทั่งผู้ป่วยได้ออกจากโรงพยาบาลในวันที่ 16 เมษายน แต่ผลการติดตามอากาศหลังผ่าตัดนั้นไม่เป็นที่เปิดเผย

 

หมอร.พ.ฮ่องกงพลาด คนไข้จะผ่าตัดไต แต่กลับเอาม้ามออกแทน

จากคำแถลงของโรงพยาบาลเมื่อวันพุธที่ผ่านมาระบุว่า ทางโรงพยาบาลได้แจ้งให้แพทย์และคนไข้ทราบเรื่องนี้แล้ว รวมถึงทางโรงพยาบาลได้ระงับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพของแพทย์คนดังกล่าวแล้วชั่วคราว พร้อมส่งรายการสอบสวนให้กับด้านหน่วยงานสาธารณสุขของฮ่องกงแล้ว โดยคำแถลงของสาธารณสุขฮ่องกงระบุว่า หลังจากตรวจสอบข้อมูลที่ส่งโดยโรงพยาบาลไม่มีหลักฐานที่แสดงว่าโรงพยาบาลละเมิดกฎใดๆเกี่ยวกับการเตรียมการผ่าตัดหรืออุปกรณ์ผ่าตัดที่นำไปสู่เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

 

ด้านด็อกเตอร์ Kenneth Fu Kam-fung แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านระบบปัสสาวะ และเป็นสมาชิกสมาคมแพทย์เฉพาะทางของฮ่องกงกล่าวว่า เขาไม่เคยได้ยินเรื่องราวเกี่ยวกับข้อผิดพลาดกรณีแบบนี้มาก่อน มันยอมรับไม่ได้อย่างมาก ยิ่งพิจารณาถึงความแตกต่างของม้ามกับไต และไม่เข้าใจอย่างยิ่งว่ามันเกิดขึ้นได้อย่างไร ทั้งที่เป็นการผ่าตัดแบบไม่เร่งด่วน และมีการเตรียมพร้อมของแพทย์มาตั้งแต่ก่อนลงมีดผ่าตัดแล้ว ด็อกเตอร์ Kenneth สันนิฐานว่าอาจมีเหตุจำเป็นบางอย่างที่พบได้ยากระหว่างการผ่าตัดจึงเกิดเรื่องดังกล่าวขึ้น

อย่างไรก็ดีจากรายงานของเว็บไซต์ thestandard.com.hk ระบุว่าทางการสาธาณสุขฮ่องกงได้สั่งตรวจสอบทางจริยธรรมกับศัลยแพทย์คนดังกล่าวแล้ว โดยสื่ฮ่องกงพยายามติดต่อไปยังโรงพยาบาลแล้ว แต่ไม่ได้รับการตอบกลับแต่อย่างใด

ภาพ : Google Street, Wikicommon