posttoday

เมืองลอยน้ำ เรื่องเพ้อฝันหรือความหวังของมนุษยชาติ

28 เมษายน 2562

ทั่วโลกตื่นตัวหาวิธีรับมือผลกระทบภาวะโลกร้อน

ทั่วโลกตื่นตัวหาวิธีรับมือผลกระทบภาวะโลกร้อน

หลายคนอาจมองว่าภาวะโลกร้อนจนน้ำแข็งที่ขั้วโลกเหนือและขั้วโลกใต้ละลายเป็นเรื่องไกลตัว แต่สุดท้ายแล้วสิ่งที่เกิดขึ้นที่ขั้วโลกทั้งสองจะส่งผลกระทบมาถึงมนุษย์ในอีกไม่นานนี้ เมื่อน้ำแข็งละลายมากขึ้น น้ำปริมาณมหาศาลจะไหลลงมหาสมุทร ส่งผลให้ระดับน้ำเพิ่มขึ้นเฉลี่ยปีละอย่างน้อย 3 มิลลิเมตร แต่หากน้ำแข็งขั้วโลกเหนือละลายทั้งหมดน้ำทะเลจะเพิ่มสูงถึง 5 เมตร

ผลที่ตามมาคือ เกาะบางเกาะหรือบางประเทศจะจมหายไป น้ำท่วมผืนแผ่นดินใหญ่ จนมนุษย์อย่างเราๆ ไม่มีที่อยู่ ด้วยเหตุนี้จึงเกิดความร่วมมือระหว่างองค์การสหประชาชาติ บริษัท โอเชียนิกซ์ (OCEANIX) สถาบันเทคโนโลยีแห่งแมสซาชูเซตส์ (MIT) สมาคม The Explorers Club และบริษัทสถาปนิก บีอาร์กเก อิงส์ กรุ๊ป พัฒนาเมืองใหม่ที่ลอยอยู่บนผิวน้ำแทนพื้นดิน เพื่อรับมือกับภัยธรรมชาติในอนาคต

เมืองลอยน้ำ เรื่องเพ้อฝันหรือความหวังของมนุษยชาติ

เมืองลอยน้ำนี้มีชื่อว่า Oceanix City ซึ่งมีลักษณะเป็นหมู่เกาะลอยน้ำ 6 เหลี่ยมที่ยึดไว้กับพื้นทะเล มีพื้นที่สำหรับประชากรราว 10,000 คน และมีสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับการผลิตพลังงาน น้ำสะอาด และความร้อนเสร็จสรรพในตัว ทั้งยังถูกออกแบบให้คงทนต่อ น้ำท่วม สึนามิ และเฮอร์ริเคนระดับ 5 ที่ล้วนเป็นภัยธรรมชาติที่เล่นงานมนุษย์บ่อยครั้ง

บีอาร์กเก อิงส์ ผู้ร่วมก่อตั้ง บีอาร์กเก อิงส์ กรุ๊ป มองว่า ภายในปี 2050 เมืองใหญ่ทั่วโลก 9 ใน 10 แห่งจะถูกน้ำท่วมจากระดับน้ำทะเลที่เพิ่มสูงขึ้น ทะเลจึงเป็นทั้งโชคชะตาและอนาคตของมนุษยชาติ ระหว่างนี้สถาปัตยกรรมจะก้าวหน้าขึ้นๆ จนสามารถหาวิธีรับมือกับภัยธรรมชาตินี้ได้

เมืองลอยน้ำ เรื่องเพ้อฝันหรือความหวังของมนุษยชาติ

โครงสร้างของ Oceanix City ก่อขึ้นจากหินปูนชนิดพิเศษที่เกิดจากการนำแร่ธาตุในทะเลมาทำปฏิกิริยากับกระแสไฟฟ้าที่สามารถซ่อมแซมตัวเองและแข็งแกร่งกว่าคอนกรีตถึง 3 เท่า จนสามารถทนต่อสภาพอากาศที่เลวร้าย เช่น การกัดเซาะของน้ำทะเล พายุเฮอร์ริเคน แต่ในขณะเดียวกันก็ยังสามารถลอยน้ำได้

นอกจากนี้ ยังนำเทคโนโลยีสมัยใหม่เข้ามาใช้ในชุมชนลอยน้ำ อาทิ รถยนต์ไร้คนขับ โดรนขนส่ง หรือการทำฟาร์มใต้ทะเล กรงที่ติดตั้งอยู่ด้านใต้ตัวเมืองสามารถใช้เลี้ยงหอยเชลล์หรือปลูกสาหร่ายเพื่อเป็นอาหารได้ โดยใช้ระบบอควาโปนิกส์ ที่เปลี่ยนของเสียจากปลาที่เลี้ยงไว้ให้เป็นปุ๋ยสำหรับพืชผัก

เมืองลอยน้ำ เรื่องเพ้อฝันหรือความหวังของมนุษยชาติ

มาร์ก คอลลินส์ เฉิน ผู้ก่อตั้งและซีอีโอของ OCEANIX เผยว่า มนุษย์สามารถอาศัยอยู่บนเมืองลอยน้ำได้อย่างกลมกลืนกับชีวิตใต้ทะเลโดยที่ไม่ทำให้ระบบนิเวศเสียหาย เป้าหมายของเขาคือการสร้างเมืองลอยน้ำที่ทุกคนสามารถเอื้อมถึง ไม่ใช่ทำขึ้นมาเฉพาะเศรษฐีกระเป๋าหนักเท่านั้น

ถือเป็นโครงการที่น่าสนใจสำหรับประเทศไทยเช่นกัน โดยเฉพาะในพื้นที่กรุงเทพฯ ที่เสี่ยงจะจมอยู่ใต้บาดาลภายใน 10-15 ปีนี้ จากการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศโดยน้ำมือมนุษย์

เมืองลอยน้ำ เรื่องเพ้อฝันหรือความหวังของมนุษยชาติ

ภาพ : OCEANIX CITY