posttoday

บริษัทผลิต"เลย์" ฟ้องเกษตรกรอินเดีย ละเมิดลิขสิทธิ์สายพันธุ์มันฝรั่ง

27 เมษายน 2562

'เป๊ปซี่ โค' ฟ้องเกษตรกรอินเดีย ปลูกมันฝรั่งสายพันธุ์ลิขสิทธิ์โดยไม่ได้รับอนุญาต

'เป๊ปซี่ โค' ฟ้องเกษตรกรอินเดีย ปลูกมันฝรั่งสายพันธุ์ลิขสิทธิ์โดยไม่ได้รับอนุญาต

บริษัทเป๊ปซี่ โค (PepsiCo) ผู้ผลิตมันฝรั่งอบกรอบยี่ห้อเลย์ ได้ยื่นฟ้องเกษตกรอินเดีย 9 ราย ต่อศาลในเมืองอาเมห์ดาบัด รัฐคุชราตเมื่อวันศุกร์ทีผ่านมา หลังพบว่า เกษตรกรเหล่านี้แอบปลูกและขาย มันฝรั่งสายพันธุ์FC5 ซึ่งเป็นมันฝรั่งสายพันธุ์เฉพาะที่ต้องใช้สำหรับผลิตมันของบริษัทเท่านั้น และเป๊ปซี่ โคเป็นผู้ถือสิทธิ์ขาดในสายพันธุ์นี้เพียงผู้เดียวโดยไม่ได้รับอนุญาต

รายงานระบุว่า เป๊ปซี่โค ได้ยื่นฟ้องเรียกร้องค่าเสียหายจากบรรดาเกษตรกรอินเดียเป็นจำนวนเงิน 10 ล้านรูปีต่อคน หรือราว (4.5 ล้านบาท) เป๊ปซี่โค นับเป็นบริษัทต่างชาติรายใหญ่ที่เป็นผู้ซื้อมันฝรั่งจากเกษตกรในอินเดียใต้โครงการความร่วมมือของทั้งผู้ปลูกและบริษัท

โฆษกของบริษัทได้ระบุผ่านสำนักข่าว CBS ในสหรัฐว่า "บริษัทจำเป็นต้องใช้กระบวนการยุติธรรมเพื่อเป็นทางเลือกสุดท้ายในการปกป้องผลประโยชน์ให้กับเกษตรกรรายอื่นๆอีกหลายพันรายที่เข้าร่วมกับโครงการทำฟาร์มมันฝรั่งกับบรืษัท"

โดยทางเป๊ปซี่โคพยายามยื่นข้อเสนอกับเกษตรกรเหล่านี้ เพื่อหลีกเลี่ยงการใช้กระบวนการทางกฎหมายด้วยการให้เกษตรกรเข้าร่วมโครงการทำฟาร์มมันฝรั่งกับทางบริษัท และหากพวกเขาไม่ต้องการเข้าโครงการดังกล่าว พวกเขาสามารถลงนามข้อตกลงเพื่อปลูกมันฝรั่งสายพันธุ์อื่นเพื่อส่งให้กับบริษัทได้เช่นกัน

ขณะที่บรรดานักเคลื่อนไหวและสมาชิกสหภาพเกษตรกรอินเดียราว 190 คน ได้ร่วมกันลงชื่อเพื่อเรียกร้องให้กระทรวงการเกษตรของรัฐบาลกลางอินเดียและรัฐบาลท้องถิ่นเข้ามาแทรกแซงพร้อมกดดันให้ทางเป๊ปซี่โคถอนฟ้องโดยไม่มีเงื่อนไข โดยอ้างว่าเกษตรกรอินเดียมีสิทธิ์ปลูกและขายพืชทุกชนิดตามกฎหมายคุ้มครอง