posttoday

เม็กซิโกผลักดันขายเบียร์ไม่แช่เย็น เชื่อช่วยลดการดื่มแอลกอฮอล์

26 เมษายน 2562

เมืองหลวงเม็กซิโกเสนอกฎหมายคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เล็งขายเบียร์แบบไม่แช่เย็น

เมืองหลวงเม็กซิโกเสนอกฎหมายคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เล็งขายเบียร์แบบไม่แช่เย็น

ชาวโซเชียลในประเทศเม็กซิโกหลายรายกำลังแสดงความคิดเห็นในเชิงไม่พอใจด้วยการติด #Don'tMessWithOurBeer (#ConLasCervezasNo) หรือแปลได้ว่า "อย่ายุ่งกับเบียร์ของเรา" จากการที่รัฐบาลเม็กซิโกกำลังผลักดันกฎหมายควบคุมการบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์โดยการบังคับให้ร้านค้าไม่จำหน่ายเบียร์แช่เย็นเนื่องจาก เชื่อว่าหากจำหน่ายเบียร์ไม่แช่เย็นแล้วจะช่วยลดความอยากในการดื่มแอลกอฮอล์ลงได้

รายงานระบุว่า ข้อเสนอดังกล่าวมาจากนาง Morena Lourdes Paz Reyes ส.ส.พรรคโมรีนาซึ่งเป็นพรรครัฐบาล ระบุว่า หากร้านค้าไม่ขายเบียร์ หรืองดจำหน่ายเครื่องดื่มที่มีระดับแอลกอฮอล์น้อยกว่า 7% ในรูปแบบแช่เย็น เท่ากับเป็นการบังคับให้ประชาชนต้องซื้อกลับไปเพื่อแช่เย็นเอง ซึ่งในระหว่างนั้นจะส่งผลให้ความอยากในการดื่มลดลง พร้อมมีการอ้างผลการศึกษาด้วยว่ากรุงเม็กซิโกซิตี้ เป็นเมืองหลวงที่มีอัตรากรดื่มในที่สาธารณะมากถึง 75.8% และเป็นแหล่งก่อกำเนิดอาชญากรรมและความรุนแรงในสังคม

อย่างไรก็ดีผู้ใช้งานโซเชียลมีเดียในเม็กซิโกหลายรายต่างแสดงความคิดเห็นในเชิงประชดประชันว่า "ทั่วโลกกำลังพูดถึงกัญชาให้ถูกกฎหมาย แต่ในเม็กซิโกกลับทำให้เบียร์เย็นผิดกฎหมาย" ขณะที่บางคนบอกว่าเสนอให้ขายทาโกแช่เย็นเพื่อแก้ปัญหาโรคอ้วน

ทั้งนี้ ทางสภาเม็กซิโกให้คำมั่นว่าจะดำเนินการพิจารณาเรื่องนี้อย่างรอบคอบเพราะมีจุดประสงค์ในการควบคุมการบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อย่างจริงจัง