posttoday

เกาหลีเหนือทวงค่ารักษาพยาบาล "อ็อตโต วอร์มเบียร์" 64 ล้านบาท

26 เมษายน 2562

ทรัมป์อนุมัติจ่าย 2 ล้านดอลลาร์ หลังเกาหลีเหนือทวงค่ารักษาพยาบาล อ็อตโต วอร์มเบียร์

ทรัมป์อนุมัติจ่าย 2 ล้านดอลลาร์ หลังเกาหลีเหนือทวงค่ารักษาพยาบาล อ็อตโต วอร์มเบียร์

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐได้อนุมัติจ่ายเงินจำนวน 2 ล้านดอลลาร์ หรือราว 64 ล้านบาทซึ่งเป็นบิลค่ารักษาพยาบาลนายอ็อตโต วอร์มเบียร์ นักศึกษาชาวสหรัฐซึ่งถูกเกาหลีเหนือจับกุมตัวจากการที่ไปขโมยโปสเตอร์โฆษณาชวนเชื่อของรัฐบาลเกาหลีเหนือในโรงแรมของกรุงเปียงยาง จนล้มป่วยหนักขณะถูกคุมตัวในเกาหลีเหนือ ก่อนที่จะถูกทางการเปียงยางปล่อยตัวกลับสหรัฐในปี 2017 และเสียชีวิตในเวลาต่อมา

รายงานระบุว่า เกาหลีเหนือได้ส่งบิลค่ารักษาพยาบาลซึ่งเป็นจำนวนเงิน 2 ล้านดอลลาร์ให้กับเจ้าหน้าที่กระทรวงต่างประเทศสหรัฐขณะไปรับตัวนายวอร์มเบียร์ที่ป่วยหนักกลับมารักษาตัวต่อยังสหรัฐ ซึ่งจากกลับมารักษาตัวยังสหรัฐได้ราวสัปดาห์นายวอลร์มเบียร์เสียชีวิต

 

เกาหลีเหนือทวงค่ารักษาพยาบาล "อ็อตโต วอร์มเบียร์" 64 ล้านบาท

 

ซึ่งก่อนที่เกาหลีเหนือจะปล่อยตัวนายวอร์มเบียร์กลับมายังสหรัฐนั้น ทางเกาหลีเหนือได้ให้เจ้าหน้าที่ของสหรัฐลงนามข้อตกลงจ่ายเงินค่ารักษาพยาบาลดังกล่าวด้วย

นับตั้งแต่ปี 2017 หลังจากนายวอร์มเบียร์เสียชีวิต บิลดังกล่าวถูกส่งไปยังกระทรวงการคลังสหรัฐ และที่ผ่านมาสหรัฐยังคงติดค้างไม่ได้มีการจ่ายเงินดังกล่าวให้กับทางเกาหลีเหนือ แม้ว่าทางสหรัฐกับเกาหลีเหนือจะมีการจัดการประชุมสุดยอดซัมมิตมาแล้ว 2 ครั้งก็ตาม แต่ทางเปียงยางพยายามติดตามเรื่องนี้มาโดยตลอด

กระทั่งเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา รายงานจากวอชิงตันโพสต์ระบุว่า ประธานาธิบดีทรัมป์ได้อนุมัติเงินจ่ายบิลค่ารักษาพยาบาลดังกล่าวแล้ว โดยทางโฆษกหญิงประจำทำเนียบขาวไม่ขอเปิดเผยรายละเอียดในเรื่องนี้ โดยเฉพาะในประเด็นการต่อรองเพื่อปล่อยตัวนายวอร์มเบียร์ ระบุแต่เพียงว่านี่เป็นเหตุผลว่าทำไมรัฐบาลสหรัฐภายใต้การบริหารของทรัมป์จึงประสบความสำเร็จ