posttoday

ญี่ปุ่นเปิดระบบวีซ่าใหม่เปิดทางรับแรงงานต่างขาติเข้าประเทศเพิ่ม

01 เมษายน 2562

ทางการญี่ปุ่นเปิดตัวระบบวีซ่าใหม่ เพื่อเปิดทางรับแรงงานทักษะเฉพาะทาง-แรงงานทักษะสูงเข้ามาทำงานในประเทศ

ทางการญี่ปุ่นเปิดตัวระบบวีซ่าใหม่ เพื่อเปิดทางรับแรงงานทักษะเฉพาะทาง-แรงงานทักษะสูงเข้ามาทำงานในประเทศ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า เมื่อวันที่ 1 เม.ย. 62 ทางการญี่ปุ่นได้เปิดตัวระบบวีซ่าใหม่ เพื่อเปิดทางรับแรงงานต่างชาติเข้าสู่ประเทศมากยิ่งขึ้น รวมทั้งแก้ปัญหาการขาดแคลนแรงงานอย่างรุนแรงของญี่ปุ่น

นอกจากนี้ ยังได้การจัดตั้งหน่วยงานตรวจคนเข้าเมืองขึ้นใหม่ในวันเดียวกันนี้ เพื่อทำหน้าที่ตรวจสอบวีซ่าและสนับสนุนกระบวนการย้ายเข้ามาของกลุ่มแรงงานอีกด้วย

รายงานข่าวระบุด้วยว่า ชาวต่างชาติที่มีทักษะภาษาญี่ปุ่นและทักษะการทำงานในระดับหนึ่งสามารถยื่นขอสถานะผู้อยู่อาศัยที่เรียกว่า แรงงานทักษะเฉพาะทางประเภท 1 ซึ่งสามารถทำงานได้ใน 14 ภาคอุตสาหกรรม เช่น การก่อสร้าง การเกษตร และการพยาบาล เป็นระยะเวลา 5 ปี

ขณะที่แรงงานที่มีทักษะสูงใน 2 ภาคอุตสาหกรรม ได้แก่ การก่อสร้างและการต่อเรือ สามารถขยายระยะเวลาการอยู่อาศัยในญี่ปุ่นได้ด้วยการทำวีซ่าแรงงานทักษะเฉพาะทางประเภท 2 ซึ่งอนุญาตให้ผู้ถือสามารถพาสมาชิกครอบครัวมาอยู่ และสามารถต่ออายุวีซ่าได้โดยไม่จำกัดจำนวนครั้ง

รัฐบาลญี่ปุ่นคาดว่า จะมีชาวต่างชาติทั้งสิ้น 345,150 คนที่สามารถรับวีซ่าประเภท 1 ภายใน 5 ปีข้างหน้า โดยคาดว่าแรงงานส่วนใหญ่ประมาณ 60,000 คนจะทำงานในภาคธุรกิจการดูแลสุขภาพ

เจ้าหน้าที่อาวุโสกระทรวงยุติธรรมญี่ปุ่นคาดว่า การส่งมอบวีซ่าจะสามารถทำได้ตั้งแต่กลางเดือนเม.ย.สำหรับวีซ่าแก่ผู้สมัครที่อยู่ในญี่ปุ่นอยู่แล้ว และกำลังต้องการเปลี่ยนสถานะ

ภาพ เอเอฟพี